Tất tần tật về hiệu ứng duotone trong thiết kế

22-01-2022 16:33

Đối với những người mới học thiết kế thì hiệu ứng duotone có thể tương đối lạ. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ review tất tần tật những điều bạn cần biết về duotone nhé

1. Hiệu ứng duotone là gì?

Duotone là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực âm nhạc thể hiện sự kết hợp của nhiều nguyên âm, âm vực, âm tết ngắn. Tuy nhiên, duotone cũng tồn tại trong thiết kế từ rất lâu trước đây với tiềm năng sáng tạo vô hạn.Trong thiết kế, duotone đề cập tới những sản phẩm được tạo thành từ 2 màu tương phản.

2. Các ứng dụng của duotone

2.1 Thiết kế background

Sử dụng duotone cho thiết kế background web được nhiều designers ứng dụng. Hiệu ứng tương phẩn 2 màu thu hút người xem từ ánh mắt người xem. Trong đó các tiêu đề và các button có cùng 1 màu và các văn bản còn lại 1 màu.

2.2 Thiết kế điểm nhấn

Khi sử dụng hình ảnh để thiết kế, bạn có thể áp dụng hiệu quả duotone lên hình ảnh bằng cách thay thế các màu của hình ảnh bằng 2 màu. Yếu tố này sẽ làm nổi bật hình ảnh thiết kế bởi sự khác biệt. Thiết kế điểm nhấn bằng hiệu ứng duotone có ứng dụng cao khi thiết kế bìa sách hay poster khi hình ảnh mô tả quan trọng hơn văn bản. 

2.3 Thiết kế chia đôi hay lát cắt ngang

Hiệu ứng duotone được ứng dụng hiệu quả trong việc phân chia bố cục. Một lát cắt ngang thiết kế hay chia đôi thiết kế đều đem đến ấn tượng mạnh cho người xem. Có thể thấy ố cục này được designers thiết kế theo phong cách tối giản rất sáng tạo, tinh tế.

 

3. Cách tạo ra hiệu ứng duotone

3.1 Chuyển hình ảnh về màu trắng đen để tạo hiệu ứng duotone

Desingers có thể dễ dàng chuyển hình ảnh về màu trắng đen bằng cách sử dụng Photoshop (Adjustment layer -> Black & White). Lưu ý, designers không nên bỏ qua bước làm tăng độ tương phản cho hình ảnh để các chi tiết trở nên rõ nét hơn (Photoshop -> Adjustment layer ->  Levels & Curves).

3.2 Lựa chọn 2 màu sắc tương phản cho hiệu ứng duotone

Hãy lựa chọn màu sắc phù hợp với hình ảnh một cách sáng tạo nhé. Trong đó desingers cần chú ý tới điểm sáng, điểm tối, nền ảnh để có được hiệu ứng duotone xuất sắc nhất.

Trên đây là những hiểu biết cơ bản về hiệu ứng duotone. Chúc các bạn thành công !!!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề