Tìm hiểu về nghề "Kiểm thử phần mềm"

28-09-2020 23:39

Bên cạnh Developer, Tester (Kiểm thử phần mềm) cũng là một nghề được nhắc đến nhiều trong giới IT. Vậy đây là nghề gì và cơ hội việc làm ra sao? Hãy cùng ITPLus tìm hiểu nhé:

1. Kiểm thử phần mềm là gì?

Kiểm thử phần mềm (kiểm tra, thử nghiệm) là một cuộc kiểm tra được tiến hành để cung cấp cho các bên liên quan thông tin về chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ được kiểm thử. Trong lĩnh vực phần mềm Tester hay còn gọi là Engineer là nghề kiểm tra chất lượng phần mềm.

2. Mục tiêu chính của nghề Kiểm thử phần mềm

Kiểm thử phần mềm sẽ giúp hoàn thiện hơn về các ứng dụng hoặc phần mềm, kiểm tra xem nó có hoạt động tốt không, có đúng các thông số kỹ thuật hay không? cần phải điều chỉnh như nào?. Kiểm thử phần mềm được khái quát bằng 5 mục tiêu chính dưới đây:

  • Tìm các bug phát sinh do dev tạo ra khi code.
  • Đạt được sự tự tin và cung cấp thông tin về mức độ chất lượng.
  • Để ngăn ngừa lỗi.
  • Đảm bảo rằng kết quả cuối cùng đáp ứng các yêu cầu kinh doanh và người sử dụng. Phù hợp với các nền tảng công nghệ.
  • Để đạt được sự tín nhiệm của khách hàng bằng cách cung cấp cho họ một sản phẩm chất lượng.

Ngoài việc kiểm tra tính chính xác của các thông số kỹ thuật thì kiểm thử phần mềm còn xác nhận xem sản phẩm có đang đáp ứng được các yêu cầu khách nhau như: hiệu suất, độ tin cậy, an toàn, khả năng sử dụng…

Nhiệm vụ của 1 Tester cần phải làm đó là: Phát hiện ra lỗi sản phẩm, đánh giá chất lượng sản phẩm, ngăn ngừa lỗi, đưa ra các ý tưởng cải thiện sản phẩm

3. Tiềm năng nghề nghiệp

  • Nhu cầu tuyển dụng cao. Search trên Google từ khóa “tuyển dụng tester 2014” sẽ có kết quả 4,780,000 kết quả trong chưa đầy 0.21 giây.
  • Nghề nghiệp ổn định, thường xuyên được cập nhật những công nghệ mới và tiếp xúc với những dự án khác nhau, học được nhiều thứ mới lạ nên không nhàm chán.
  • Có quy định về nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến rõ ràng. Tester càng nhiều kinh nghiệm càng được quan tâm và chú trọng.
  • Nghề Tester không có tuổi. Đối với nghề lập trình sự nhạy bén của tuổi trẻ rất quan trọng, nhưng đối với Tester thì kinh nghiệm tích lũy nhiều năm mới là điều quan trọng nhất.
  • Nếu Tester giỏi tiếng anh thì càng có cơ hội làm ở công ty phần mềm lớn với các dự án outsourcing của nước ngoài với mức lương rất khủng 15-20tr, thậm chí còn có cơ hội đi làm tại các nước phát triển như Nhật, Mỹ, Canada…
  • Mức lương của một tester cao và ổn định: Với 1 tester mới từ 5-6tr, mức lương này sẽ tăng dần theo kinh nghiệm mà tester có, với tester cứng kinh nghiệm từ 4-6 năm mức lương có thể lên đến 12-15tr.

 

-------------------------------------------------

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

                                                                                                                                                                             Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề