Tìm hiểu về Nghệ thuật thị giác (Visual Art)

31-07-2023 10:45

Nghệ thuật thị giác (visual art) được xem là một thuật ngữ quen thuộc đối với các bạn trẻ hiện nay. Đây là lĩnh vực cực kỳ rộng mở và tiềm năng về nghệ thuật. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu về Nghệ thuật thị giác nhé!

1. Khái niệm và nguồn gốc của nghệ thuật thị giác

1.1. Khái niệm

Visual Arts

Nghệ thuật thị giác, hay còn gọi là Visual Art, là loại hình nghệ thuật tạo ra các sản phẩm gây ấn tượng mạnh về phần thị giác. Lĩnh vực này bao gồm 2 ngành nghệ thuật là Fine Art và Applied Art.

- Fine Art bao gồm một số ngành như: gốm sứ, hội họa, điêu khắc, đồ họa in ấn, kiến trúc, nhiếp ảnh,…

- Applied Art  bao gồm một số ngành như: Thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất và trang trí nghệ thuật, thiết kế công nghiệp.

1.2. Nguồn gốc

Về nguồn gốc, nghệ thuật thị giác có thể nói là đã xuất hiện từ rất lâu đời từ các nét vẽ xa xưa trên tường đá xuất hiện từ thời nguyên thuỷ, đây cũng được coi là dấu mốc khởi đầu cho ngành nghệ thuật thị giác (visual art) phát triển bùng nổ trong thời hiện đại.

Trải qua hàng ngàn năm phát triển từ thời nguyên thuỷ đến nay, visual art ngày càng trở nên đa dạng và phong phú hơn với muôn hình muôn vẻ, đánh dấu sự phát triển đậm nét nhất trong nền văn minh loài người.

2. Nghệ thuật thị giác và những ảnh hưởng trong thời đại hiện nay

Visual Art Là Gì? Nghệ Thuật Trực Quan Và Tầm ảnh Hưởng 2022

Chúng ta đang sống trong thời đại phát triển rực rỡ nhất của nghệ thuật thị giác hiện nay - nơi mà nó ảnh hưởng và tác động đến cuộc sống con người từ cả thế giới hiện thực đến thế giới ảo. Có thể thấy sự phát triển mạnh mẽ của các ngành nghề kiến trúc, nhiếp ảnh cho đến thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện. 

Ngược lại, lợi ích to lớn là thông qua nghệ thuật thị giác, cuộc sống con người dần trở nên phong phú và nhiệm màu hơn. Các ngành nghề nghệ thuật phát triển đồng nghĩa con người được tự do khám phá, sáng tạo và trở thành nghệ sĩ dám thể hiện màu sắc cá nhân mà bỏ qua những định kiến xưa cũ. Các ngành nghề này dần phủ sóng và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người.

3. Các lĩnh vực phổ biến thuộc nghệ thuật thị giác

3.1. Lĩnh vực nghệ thuật đương đại

Nhắc đến visual art thì không thể không nhắc đến lĩnh vực nghệ thuật đương đại. Một số loại hình nổi bật của nghệ thuật đương đại như: nghệ thuật kết hợp (assemble art), nghệ thuật khái niệm (conceptual art), nghệ thuật cắt dán ảnh (collage art), phức hợp phương tiện truyền thông (mixed media), nghệ thuật trình diễn (performance art),…

3.2. Lĩnh vực mỹ thuật

Visual Art Gallery - City of Richmond Hill

Mỹ thuật cũng được coi là một lĩnh vực điển hình của nghệ thuật thị giác bởi toàn bộ các bộ môn của mỹ thuật đều thuộc nghệ thuật thị giác. Chúng có thể bao gồm nhiều loại hình khác nhau như: Bản vẽ, tác phẩm điêu khắc, tranh in, nghệ thuật đồ họa, thư pháp, kiến trúc,…Hiện nay, mỹ thuật cũng là lĩnh vực được nhiều bạn trẻ đam mê theo đuổi bởi khả năng ứng dụng và tiềm năng phát triển cao.

3.3. Lĩnh vực nghệ thuật trang trí và thủ công mỹ nghệ

Nghệ thuật thị giác bao gồm lĩnh vực trang trí – thủ công mỹ nghệ như: gốm sứ, nghệ thuật khảm, kính nghệ thuật,…Làng nghề thủ công mỹ nghệ gốm Bát Tràng được coi là ví dụ điển hình của lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.

3.4. Lĩnh vực khác

Bên cạnh các lĩnh vực nghệ thuật được đề cập phía trên, visual art còn được biết đến với nhiều lĩnh vực mang hơi hướng công nghệ hiện đại khác. Chẳng hạn như: nghệ thuật tattoo, body painting (vẽ cơ thể),…

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề