TÌM HIỂU VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PYTHON

13-07-2020 18:07

Nếu quan tâm đến ngành lập trình thì chắc hẳn bạn không còn lạ lẫm gì với cái tên Python. Python được đánh giá là một trong những ngôn ngữ thân thiện nhất với người dùng. "Tại sao lại có những đánh giá này?" bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về ngôn ngữ lập trình Python và cùng bạn tìm câu trả lời cho câu hỏi đó.

1. Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình bậc cao cho các mục đích lập trình đa năng. Ngôn ngữ lập trình Python được tạo bởi Guido van Rossum và lần đầu ra mắt vào năm 1991. Python được thiết kế với ưu điểm mạnh là dễ đọc, dễ học và dễ nhớ. Python là ngôn ngữ có hình thức rất sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, thuận tiện cho người mới học lập trình. Cấu trúc của Python còn cho phép người sử dụng viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu.

2. Tính năng chính của Python

  • Ngôn ngữ lập trình đơn giản, dễ học: Python có cú pháp rất đơn giản, rõ ràng. Nó dễ đọc và viết hơn rất nhiều khi so sánh với những ngôn ngữ lập trình khác như C++, Java, C#. Python làm cho việc lập trình trở nên thú vị, cho phép bạn tập trung vào những giải pháp chứ không phải cú pháp.
  • Miễn phí, mã nguồn mở: Bạn có thể tự do sử dụng và phân phối Python, thậm chí là dùng cho mục đích thương mại. Vì là mã nguồn mở, bạn không những có thể sử dụng các phần mềm, chương trình được viết trong Python mà còn có thể thay đổi mã nguồn của nó. Python có một cộng đồng rộng lớn, không ngừng cải thiện nó mỗi lần cập nhật.
  • Khả năng di chuyển: Các chương trình Python có thể di chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác và chạy nó mà không có bất kỳ thay đổi nào. Nó chạy liền mạch trên hầu hết tất cả các nền tảng như Windows, macOS, Linux.
  • Khả năng mở rộng và có thể nhúng: Giả sử một ứng dụng đòi hỏi sự phức tạp rất lớn, bạn có thể dễ dàng kết hợp các phần code bằng C, C++ và những ngôn ngữ khác (có thể gọi được từ C) vào code Python. Điều này sẽ cung cấp cho ứng dụng của bạn những tính năng tốt hơn cũng như khả năng scripting mà những ngôn ngữ lập trình khác khó có thể làm được.
  • Ngôn ngữ thông dịch cấp cao: Không giống như C/C++, với Python, bạn không phải lo lắng những nhiệm vụ khó khăn như quản lý bộ nhớ, dọn dẹp những dữ liệu vô nghĩa,... Khi chạy code Python, nó sẽ tự động chuyển đổi code sang ngôn ngữ máy tính có thể hiểu. Bạn không cần lo lắng về bất kỳ hoạt động ở cấp thấp nào.
  • Thư viện tiêu chuẩn lớn để giải quyết những tác vụ phổ biến: Python có một số lượng lớn thư viện tiêu chuẩn giúp cho công việc lập trình của bạn trở nên dễ thở hơn rất nhiều, đơn giản vì không phải tự viết tất cả code. Ví dụ: Bạn cần kết nối cơ sở dữ liệu MySQL trên Web server? Bạn có thể nhập thư viện MySQLdb và sử dụng nó. Những thư viện này được kiểm tra kỹ lưỡng và được sử dụng bởi hàng trăm người. Vì vậy, bạn có thể chắc chắn rằng nó sẽ không làm hỏng code hay ứng dụng của mình.
  • Hướng đối tượng: Mọi thứ trong Python đều là hướng đối tượng. Lập trình hướng đối tượng (OOP) giúp giải quyết những vấn đề phức tạp một cách trực quan. Với OOP, bạn có thể phân chia những vấn đề phức tạp thành những tập nhỏ hơn bằng cách tạo ra các đối tượng.

3. Lý do nên học ngôn ngữ lập trình Python

Với những tính năng kể trên, Python mang nhiều ưu điểm để những người mới bắt đầu học ngôn ngữ lập trình nên lựa chọn:

  • Là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất:

Python được coi là ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay. Được xuất hiện vào đầu năm 199, trải qua sự phát triển và trưởng thành, Python đã trở thành ngôn ngữ lập trình cực kỳ thân thiện với người dùng. Hàng ngàn người đã sử dụng chúng trong kiểm thử vi mạch, trong các ứng dụng điện thoại, xây dựng các video game...

  • Rất nhiều "anh tài" sử dụng Python

Có thể nói, hiếm có ngôn ngữ lập trình nào như Python được sử dụng bởi nhiều các tên tuổi lớn như vậy. Cụ thể, các thương hiệu sử dụng Python trong quá trình phát triển và thử nghiệm như: Uber, Google, Paypal, Facebook, Instagram, Netflix, Dropbox…

  • Sử dụng linh hoạt trong nhiều mảng lập trình

Không chỉ nổi tiếng với mảng lập trình web, Python còn là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trong lập trình robot và các hệ thống nhúng. 

  • Là bước đệm để học thêm các ngôn ngữ lập trình khác

Python thân thiện với người dùng và hòa đồng với cả những ngôn ngữ lập trình khác. Như bạn đã biết, Python là ngôn ngữ hướng đối tượng có ứng dụng đa dạng. Và nếu bạn nắm rõ Python thì sẽ dễ dàng hơn khi học thêm các ngôn ngữ lập trình khác.

  • Python được hỗ trợ rất tốt

Với sự phổ biến của mình nên Python sở hữu cộng đồng hỗ trợ trực tuyến cực tốt. Có rất nhiều các trang web hỗ trợ người dùng Python cực tốt như: The Official Python Tutorial, Stack Overflow...

  • Cơ hội nghề nghiệp rộng mở với mức lương cao

Nếu thành thạo Python thì các lập trình viên hoàn toàn có thể sở hữu những công việc cực tốt với mức lương siêu khủng. Và nếu có vốn ngoại ngữ tốt thì việc làm việc tại nước ngoài hay các công ty liên doanh, công ty nước ngoài là điều cực kỳ bình thường.

  • Python hoàn toàn miễn phí

Ngôn ngữ lập trình nào cũng miễn phí. Sự khác biệt giữa Python với các ngôn ngữ khác chính là việc nó hoàn toàn tương thích với các phần mềm mã nguồn mở (Open Sourse và GPL) vì Python cũng là mã nguồn mở.

Bài viết trên đây ITPlus đã tổng hợp những thông tin cơ bản về Python, hy vọng bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về ngôn ngữ lập trình phổ biến này.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề