Tìm hiểu về Pixel Art – Phong cách nghệ thuật dựa trên những ô vuông nhỏ

11-07-2024 15:49

Phong cách hình ảnh của Atari 2600, Nintendo Entertainment System, Sega Genesis và đồ họa máy tính thời kỳ đầu đã ảnh hưởng đến hàng triệu bộ óc sáng tạo. Pixel Art dựa trên những ảnh hưởng và nỗi nhớ đó. Dù độ phân giải đồ họa hiện đại đã vượt xa bất kỳ hệ thống trò chơi nào trước đây, nhưng tính thẩm mỹ và sự liên tưởng cảm xúc đặc biệt của phong cách pixel vẫn rất cuốn hút.

Để bắt đầu với Pixel Art bạn cần:

  • Hiểu về pixel: “các ô vuông nhỏ có một màu có thể tạo nên một hình ảnh lớn hơn.”
  • Độ phân giải bạn muốn mô phỏng: Bạn có lấy cảm hứng từ đồ họa 8bit không? Hay đồ họa 16-bit? Xác định phong cách bạn đang làm việc trước, vì nó sẽ ảnh hưởng đến cách bạn tiếp cận từng chủ đề.
  • Xác định kích thước cho pixel của bạn. Pixel càng nhỏ thì khả năng tạo ra các chi tiết phức tạp càng cao.
  • Chọn bảng màu. Hầu hết nghệ thuật pixel sử dụng ít màu hơn so với đồ họa độ phân giải cao hiện đại để mô phỏng bảng màu hạn chế của các trò chơi cũ, dựa vào việc kết hợp hai màu để tạo ấn tượng về màu thứ ba.

Nghệ thuật pixel là gì?

Pixel Art không chỉ đơn thuần là nghệ thuật được tạo thành từ các pixel mà còn là nghệ thuật gợi lên hình ảnh của máy tính và trò chơi điện tử thời kỳ đầu, từ Pong đến Sonic the Hedgehog.

Các trò chơi điện tử thời kỳ đầu có độ phân giải thấp hơn, không thể che giấu các hình chữ nhật nhỏ tạo nên thế giới của Space Invaders và Donkey Kong, do đó nghệ thuật pixel xuất hiện. Các nghệ sĩ làm trò chơi điện tử vào những năm 1970 và 1980 đã phải sáng tạo và cô đọng hình ảnh xuống bản chất của chúng. Một vài pixel màu đỏ phải gợi ý đến chiếc mũ của Mario và một hoặc hai pixel phải được hiểu là bàn tay hoặc khuôn mặt của anh ấy.

Trong kỷ nguyên 16-bit của những năm 1990, nghệ thuật pixel trở nên chi tiết hơn nhưng tinh thần vẫn giữ nguyên. Các nghệ sĩ có một tấm vải lớn hơn để làm việc, nhưng họ vẫn làm việc với từng pixel riêng lẻ mỗi pixel đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh tổng thể.

Học Pixel Art có khó không?

Pixel Art rất dễ học và không có giới hạn nào cho những gì bạn có thể tạo ra với nó. Đây là một hình thức nghệ thuật sử dụng các yếu tố màu riêng biệt, rời rạc để tạo ra hình ảnh. Các kỹ thuật như thêu chữ thập, chấm phá và quy trình Ben Day đều có mục đích tương tự. Giống như các phương tiện khác, nghệ thuật pixel rất dễ học, và khi bạn đã nắm vững những kiến ​​thức cơ bản, bạn sẽ không bao giờ ngừng sử dụng nó.

Bắt đầu vẽ bằng pixel.

Nghệ thuật pixel đòi hỏi sự chú ý cao độ. Không giống như một họa sĩ có thể sử dụng các nét vẽ rộng, một nghệ sĩ pixel phải tập trung vào vị trí của từng đơn vị trong hình ảnh của mình. Một nghệ sĩ pixel giỏi có thể nắm bắt được hình dạng cơ bản của một chủ thể trong khi vẫn giữ cho nó đơn giản.

Hãy bắt đầu với nghệ thuật pixel bằng cách nghiên cứu các nhân vật pixel mà bạn đã ngưỡng mộ từ tác phẩm của các nghệ sĩ trước đây. Nghệ sĩ pixel Emi Monserrate cho biết: “Các tham chiếu từ cuộc sống thực không áp dụng tốt trong nghệ thuật pixel như trong các lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số khác. Bạn phải học cách đơn giản hóa các hình dạng phức tạp như bàn tay hoặc biểu cảm khuôn mặt.”

Phần mềm nào là tốt nhất cho Pixel Art?

Bất kỳ phần mềm nào cho phép bạn đặt các ô vuông trên lưới đều có thể là trình chỉnh sửa pixel tiềm năng. Ví dụ, Adobe Photoshop cung cấp tất cả các chức năng cơ bản cần thiết để tạo hình ảnh pixel, và Adobe Illustrator cho phép bạn căn chỉnh tác phẩm của mình trên lưới pixel để có được sự kiểm soát chi tiết cần thiết cho những hình ảnh cổ điển đẹp mắt.

Bất kể bạn sử dụng chương trình nào, bạn sẽ dành nhiều thời gian cho các công cụ Pencil và Line. Các nghệ sĩ pixel sử dụng các công cụ Fill và Brush trong tác phẩm của họ, nhưng với sự cẩn trọng và tiết kiệm, một pixel duy nhất có thể tạo nên sự khác biệt. Việc di chuyển các pixel một cách có chủ ý và dễ dàng là yếu tố then chốt khi lựa chọn phần mềm.

Đảm bảo không lưu tác phẩm pixel art của bạn dưới dạng JPG. Tệp PNG hoặc GIF là lựa chọn tốt nhất. Mặc dù JPG là định dạng phổ biến và thường là mặc định, mức nén mà JPG áp dụng có thể làm giảm chất lượng tác phẩm pixel art và làm gián đoạn từng pixel mà nghệ sĩ đã tạo ra.

Các công cụ giúp bạn tạo Pixel Art.

Điều đầu tiên bạn cần để tạo pixel art là một lưới nơi bạn có thể đặt các ô vuông màu của mình. Dưới đây là hai cách nhanh chóng để tạo lưới đó trong Adobe Photoshop và Adobe Illustrator:

Tạo pixel art trong Photoshop

Việc tạo pixel art trong Photoshop rất đơn giản sau khi bạn thiết lập một canvas được tối ưu hóa cho hình ảnh pixel.

  1. Mở một canvas mới.
  2. Thiết lập grid. Chọn đơn vị đo là Pixel thay vì inch.
  3. Đổi subdivisions thành một.
  4. Đổi cài đặt image interpolation thành Nearest Neighbor (giữ nguyên các cạnh cứng).
  5. Sử dụng công cụ Pencil để giữ nguyên các cạnh cứng.

Các bước này sẽ cung cấp cho bạn một trường pixel trống nơi bạn có thể tạo bất kỳ hình ảnh cổ điển nào bạn thích bằng cách sử dụng các ô vuông riêng lẻ. Với các cài đặt này, bạn sẽ tránh được hiện tượng nhòe và pha trộn không mong muốn.

Tạo pixel art trong Illustrator

  1. Vào View và bật Smart Guides.
  2. Tạo lưới pixel: Chọn công cụ Rectangle từ thanh công cụ. Đổi màu tô thành màu trắng, giữ phím Shift để tạo hình vuông hoàn hảo và chọn hình vuông đó.
  3. Nhân bản hình vuông: Nhấp vào hình vuông sao cho Smart Guide hiển thị Path. Kéo hình vuông để tạo một hình vuông mới. Căn chỉnh một cạnh của hình vuông mới sao cho hoàn hảo với một cạnh của hình vuông gốc. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi bạn có số pixel mong muốn.

Tạo pixel art trong Illustrator cho phép bạn tạo hình ảnh vector, có thể thay đổi kích thước mà không làm giảm chất lượng. Nếu bạn tạo pixel art trong Photoshop, những hình ảnh đó sẽ được tạo thành từ các pixel thực. Ở kích thước lớn hơn, hình ảnh trong Photoshop có thể trông giống như pixel, tạo ra hiệu ứng thú vị. Với hình ảnh vector trong Illustrator, bạn có thể mở rộng hoặc thu nhỏ pixel art ở bất kỳ kích thước nào mà vẫn giữ nguyên chất lượng.

Tạo dựng sự nghiệp với tư cách là một họa sĩ pixel

Nghệ thuật pixel có một cộng đồng trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Các nền tảng như Behance cho phép các nghệ sĩ chia sẻ tác phẩm và danh mục đầu tư của họ, giúp đưa tác phẩm đến với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Vẽ các tác phẩm kinh điển như Kirby, Pokémon hoặc Pac-Man luôn thú vị, nhưng các tài khoản mạng xã hội như Pixel Dailies khuyến khích các nghệ sĩ tạo ra tác phẩm dựa trên các chủ đề cụ thể, chẳng hạn như bữa sáng, anh hùng sử thi, dịch bệnh zombie hoặc thư giãn. Một chút cảm hứng có thể là tất cả những gì bạn cần để bắt đầu tạo ra nghệ thuật pixel.

Nhu cầu về nghệ thuật pixel chủ yếu đến từ ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Nhiều trò chơi hiện đại được mô phỏng đồ họa theo phong cách NES, mặc dù được thiết kế cho các máy chơi game và PC hiện đại.

Mặc dù thời đại của pixel art có thể đã qua, nó vẫn tồn tại như một lựa chọn nghệ thuật độc đáo. Cho dù đó là tạo ra nghệ thuật độc lập, sprite hoạt hình hay trò chơi điện tử của riêng bạn, bạn sẽ luôn gợi lại nỗi nhớ khi làm việc với pixel. Nhưng nghệ thuật pixel không chỉ là sự hoài niệm. Các sprite có thể đơn giản, nhưng nghệ thuật thì phức tạp hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu thêm các khóa học thiết kế chuyên nghiệp của ITPlus tại:

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1