Tìm hiểu về thiết kế truyền thông (Communication design)

29-06-2023 17:11

Thiết kế truyền thông (Communication design) là một lĩnh vực vô cùng quan trọng trong ngành thiết kế, mục đích chính của nó là tạo sự tập trung vào việc truyền tải thông tin một cách hiệu quả và gây ấn tượng thông qua các phương tiện truyền thông. Trong bài viết này hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu những điều cần biết về thiết kế truyền thông nhé!

1. Thiết kế truyền thông là gì?

Thiết kế truyền thông là việc truyền tải thông điệp, ý tưởng từ người gửi đến người nhận thông qua quá trình tạo ra sản phẩm hoặc bằng giao diện giao tiếp. Có thể nói nó là sự kết hợp giữa thiết kế và phát triển thông tin đến việc các phương tiện truyền thông liên quan như in ấn, sáng tạo, truyền thông hay trình chiếu điện tử giao tiếp với mọi người nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm sống động và trực quan cho người dùng. Ví dụ: thiết kế biển quảng cáo ngoài trời, thiết kế bao bì thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày, thiết kế logo doanh nghiệp và thương hiệu, thiết kế các hiện vật trong các hội chợ triển lãm và trung tâm thương mại.

tim hieu ve thiet ke truyen thong

Sinh viên học ngành thiết kế truyền thông học cách tạo ra các thông điệp hình ảnh và truyền phát chúng tới xã hội theo những cách mới và có ý nghĩa. 

2. Các yếu tố thiết kế trong thiết kế truyền thông

Các yếu tố trong thiết kế truyền thông có thể kể đến như hình ảnh, màu sắc, kiểu chữ, đường viền, không gian, bố cục, đồ hoạ,.... Tất cả những yếu tố này đều được được dùng nhằm tạo ra một thiết kế cân đối, hài hoà và thu hút sự chú ý người xem

3. Mục tiêu của thiết kế truyền thông

Thiết kế truyền thông nhằm mục đích tạo ra giao diện và sản phẩm thân thiện, dễ sử dụng đáp ứng nhu cầu người dùng để truyền tải thông điệp hiệu quả, từ đó có thể thu hút và thúc đẩy mọi người phản ứng lại với các thông điệp, nhằm tạo ra một tác động tốt như xây dựng thương hiệu, thay đổi doanh số bán hàng hoặc các mục đích nhân văn khác,....

Quá trình của thiết kế truyền thông liên quan đến tư duy chiến lược kinh doanh, sử dụng nghiên cứu thị trường cũng như việc hiểu và tương tác với người dùng, sáng tạo và giải quyết vấn đề, từ đó các nhà thiết kế truyền thông chuyển tải  ý tưởng và thông tin thông qua nhiều loại phương tiện truyền thông khác nhau nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng

4. Phương tiện truyền thông

tim hieu ve thiet ke truyen thong

Có rất nhiều loại phương tiện truyền thông được sử dụng trong thiết kế truyền thông có thể kể đến như: Bộ nhận diện thương hiệu,thiết kế giao diện người dùng, thiết kế website, đồ họa động, bao bì,... Mỗi phương tiện đều có quy chuẩn thiết kế của riêng phương tiện đó để đáp ứng nhu cầu người dùng

5. Quy trình thiết kế truyền thông

Cũng như bao lĩnh vực khác, để quy trình thiết kế truyền thông được diễn ra hiệu quả thì phải trải qua các giai đoạn sau:

  • Nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng
  • Lên ý tưởng thiết kế
  • Lựa chọn phương án thiết kế
  • Phát triển và thử nghiệm thiết kế

Việc trải qua tuần tự các giai đoạn của quy trình này có vai trò tạo ra sự cân nhắc kỹ càng và đảm bảo rằng thiết kế cuối cùng đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của dự án.

6. Tầm quan trọng của thiết kế truyền thông

tim hieu ve thiet ke truyen thong

Thiết kế truyền thông đóng vai trò mấu chốt trong việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo dựng một trải nghiệm tốt cho người sử dụng. Ngoài ra thiết kế truyền thông còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các dự án truyền thông hiện đại. Một thiết kế truyền thông chất lượng và hiệu quả có khả năng thu hút sự chú ý, gây ấn tượng và tạo ra tương tác tích cực với khán giả.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề