TIPS HAY CHO LẬP TRÌNH VIÊN KHI TÌM VIỆC VÀ DEAL LƯƠNG

21-07-2019 23:24

Khi mới kết thúc chuỗi ngày học lập trình, không phải ai cũng có thể tìm ngay cho mình một công việc tốt và mức lương phù hợp. Vậy nếu như bạn là người “chân ướt chân ráo” vào nghề thì có thể tìm hiểu một số tips tìm việc và deal lương hợp lý với trình độ của mình sau đây.

Tìm việc thế nào?

Với những người mới, các trung tâm, thầy cô trực tiếp giảng dạy bạn sẽ ít nhiều giới thiệu cho bạn công việc phù hợp. Hiện nay chúng ta còn có hàng trăm kênh tìm việc làm hay ho cho cả người mới lẫn người nhiều kinh nghiệm. Đơn cử như các group việc làm, diễn đàn liên quan đến công nghệ thông tin thì hàng ngày có hàng trăm tin tuyển dụng được đăng lên. Những trang tìm kiếm việc làm uy tín như https://vieclam24h.vn/ , https://ybox.vn/, https://www.careerlink.vn/…. 

Bạn tin không, bây giờ chúng ta không còn quá khó khăn khi tìm việc làm nữa, miễn là bạn giỏi thì công việc sẽ tự tìm đến với bạn. Thế nhưng dù bạn tự tìm hay là việc làm tìm đến (cụ thể là các anh chị HR) thì công việc đầu tiên mà ai cũng BẮT BUỘC phải làm đó là chau chuốt CV (Curriculum Vitae). Một profile đẹp (đầy đủ các thông tin cá nhân, các kinh nghiệm, dự án bạn từng tham gia tới hình ảnh)... là một chìa khóa thần kỳ giúp bạn tìm được một công việc tốt.

Chúng ta cần có những điều sau trong CV nhé (nếu bạn có rồi thì có thể điểm lại xem thiếu không):

  • Thông tin cá nhân gồm: Tên, số điện thoại, địa chỉ, email, học vấn và bằng cấp mà mình có. Đừng quên một bức ảnh tạo thiện cảm trong CV, nhưng không phải ảnh selfie nhé. Một bức ảnh nghiêm túc cho một công việc nghiêm túc đấy. 
  • Các kỹ năng mà bạn thu thập được trong quá trình học tập và làm việc trước đó. 
  • Kinh nghiệm hay cụ thể là các dự án mà bạn đã từng làm. Nếu mà chúng quá nhiều thì hãy điền những cái nổi bật nhất. Còn nếu chưa có nhiều thì các kinh nghiệm nhỏ nhưng phù hợp vì đừng ngần ngại ghi vào. Chẳng ai thiện cảm với một CV trống trơn đâu.

Tiếp theo là nên đưa CV của bạn lên Internet không? Câu trả lời là có. Thế nhưng hãy đưa lên những trang tuyển dụng uy tín như LinkedIn nhé. Như vậy, các anh chị HR sẽ sớm tìm đến bạn để đưa cho bạn một công việc phù hợp. 

Deal lương thế nào khi đi phỏng vấn 

Việc deal lương là một công việc quá là bình thường khi đi phỏng vấn, nhất là ngành công nghệ thông tin thôi. Đừng có ngại! Khi bạn chắc chắn mình trúng tuyển vào vị trí đó thì việc deal lương là chuyện nên nghĩ dần là vừa. Để deal được mức lương hợp lý thì đầu tiên chúng ta phải biết mình biết ta đã đấy nhé. 

Đầu tiên, với công việc mà bạn đang được phỏng vấn, mức lương của các nhân viên ở công việc tương tự là bao nhiêu? Đâu là mức thấp, đâu mà mức chấp nhận được. Sau đó hãy khéo léo dò hỏi mức lương mà công ty đang kiến nghị cho bạn khi bạn vào làm ở vị trí này. 

Ví dụ như bạn mong muốn mức lương là 15 triệu, nhưng khi được hỏi về mức lương mong muốn hãy mạnh dạn nói mong muốn của mình là 18-20 triệu. Vì sao vậy? quá trình deal lương cũng vấp phải nhiều mặc cả lắm. Thế nên đừng dại mà nói nguyên si mức lương mình mong muốn. Khi nói mức lương mong muốn là 18 - 20 triệu thì quá trình mặc cả tụt xuống 15 triệu là vừa. 

Có một nguyên tắc là đừng bao giờ nhảy việc khi chưa tìm được công ty mới. Thế nhưng có hàng nghìn lập trình viên mắc phải để rồi vội vã tìm một công ty mới mà chưa phù hợp.

Nếu có thời gian, bạn có thể phỏng vấn 3-4 công ty một lúc để tránh bị hớ khi deal lương. Ví dụ như công ty A đang trả cho bạn 20 triệu ở công việc này, công ty B lại chỉ trả cho bạn 18 triệu, nhưng bạn thích môi trường ở công ty B hơn thì có thể deal lương dễ dàng hơn nhiều rồi. Chỉ cần bảo với người phỏng vấn ở công ty B là mình muốn làm ở công ty bạn hơn nhưng công ty A đang để lương ở mức 20 triệu, chúng ta có thể deal lại một chút về lương!.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề