TOP 4 PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN TƯ DUY CHO LẬP TRÌNH VIÊN

31-07-2019 22:49

Thực ra việc lập trình cũng giống như sức khỏe vậy. Khi bạn muốn có một sức khỏe tốt bạn phải thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, ăn uống điều độ, sống khoa học v...v… Vậy muốn lập trình giỏi không những phải học nhiều thực hành nhiều và phải rèn luyện cả tư duy nữa. Như vậy trong công việc lập trình của mình bạn sẽ có tư duy nhanh nhạy và dễ dàng trải qua các bài tập, các dự án khó khăn… Sau đây là top 4 phương pháp rèn luyện tư duy cho lập trình viên. 

Không bao giờ bỏ qua các kiến thức nền tảng

Bạn có bao giờ nghe qua câu chuyện nhiều cậu bạn chuyên toán thi Đại học chỉ được 9 điểm toán mà chuyên lý, chuyên hóa lại được 9,6, 9,8 chưa. Câu chuyện tưởng như đùa nhưng thật đấy. Các cậu bạn chuyên Toán tưởng vô cùng giỏi, nhưng luôn lao vào các bài khó lại bỏ quên những bài căn bản, khiến cho những kiến thức cơ bản vốn dĩ dễ dàng lại dễ rất dễ sai phạm. 

Như vậy, những kiến thức nhỏ xíu như hàm, biến, vòng lặp… là nền tảng để bạn có thể giải quyết các vấn đề về thuật toán, cấu trúc dữ liệu… Một khi hiểu rõ được các tách hàm, cách biến, mảng lưu trữ… thì mọi tư duy những phần khó hơn trở nên “dễ nuốt”. 

Thực hành nhiều khi còn đi học 

Kiến thức lập trình mà bạn phải học là vô cùng nhiều, nếu không có thực hành thì cũng rất dễ “quên hết sạch”. Đừng vội bĩu môi khi thấy một chương trình học dài với nhiều buổi học và thực hành; chúng chẳng hề nhanh và gọn như các chương trình học online. Việc thực hành sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy lập trình nhanh nhạy một cách sớm nhất. 

Như vậy, bạn nên thực hành nhiều khi còn đi học, thậm chí là tham dự một dự án nho nhỏ nào đó để quen dần với không khí, với áp lực làm việc sau này. Thậm chí là còn nhiều hơn thế. Thay vì các dự án thực tế có sẵn các quy trình, cấu trúc thì bạn có thể mày mò làm một dự án ngay từ đầu. 

Luôn làm bài tập về nhà và tham khảo thêm nhiều sách vở

Nghe có vẻ “văn vở” nhưng mà nó chẳng bao giờ sai cả. Nhiều bạn khá lười làm bài tập về nhà và học đối phó. Như vậy đầu óc sẽ bị trì trệ lắm đấy nhé. Chịu khó đọc hiểu giáo trình, mày mò trên google, không những bạn có thể tìm được cách giải mà là nhiều cách giải. Như vậy sẽ rèn luyện tư duy lập trình một cách dễ dàng. Ví dụ với đề bài cân bằng một cây nhị phân sẽ có nhiều cách giải ví dụ như như cách không cần optimize, không cần memory…

Dù Internet có phổ cập đi chăng nữa, thế nhưng sách vở về lập trình vẫn là thứ mà bất cứ lập trình viên giỏi nào cũng có . Một số đầu sách như Code Complete; The Mythical Man-Month; The Mythical Man-Month; Cracking the Coding Interview… 

Học nhiều nhất có thể

Học nhiều nhất có thể thôi nhé, chứ không phải là nhồi nhét. Có nghĩa, khi bạn “hơi chán” với lĩnh vực mà bạn đang làm việc có thể dành chút ít thời gian để tìm hiểu một số thứ liên quan. Ví dụ như từ Java sang Python, JavaScript… Đang là một Back- End có thể đá sang Front end và vài thứ khác, biết đâu bạn có thể thành một full stack thực thụ. 

Chốt lại, tư duy lập trình không tự sinh ra, bạn cần cả một quá trình trau dồi. Đầu óc mở mang là điều mà bất cứ ai ai cũng mong muốn. 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy


 

Bài viết cùng chủ đề