TOP 5 CÁCH ĐƠN GIẢN LÀM TĂNG HIỆU SUẤT CHO WEBSITE

16-08-2019 22:05

Khi làm một lập trình viên, một trong những trách nhiệm của bạn chính là tăng tốc độ cho website, ứng dụng… mà mình quản lý hay tạo ra. Việc code web để chỉ cần để chạy thôi là điều vô cùng tồi tệ. Việc làm tăng hiệu suất cho website vô cùng đơn giản và chẳng hề mất thời gian. Nếu chỉ là một junior developer thì đừng quên tham khảo bài viết này nhé.

Hãy minimize các file js, css khi đưa lên

Khi lập trình viên minimize các file js, css ở môi trường lập trình thì chúng không có ý nghĩa, nhưng lại “có nghĩa” ở môi trường Production. Vì ở môi trường production, yếu tố tốc độ được đề cao hàng đầu. Các file khi khách hàng tải xuống có kích thước càng nhỏ thì càng tốt. Họ sẽ tìm những thứ họ cần bằng các file nhẹ nhất, tải nhanh nhất.

Vậy nên, với các file kể trên, khi chúng ta bỏ các dấu cách, xuống dòng… đều có nghĩa đấy nhé. Việc minimize các file js và css cũng dễ như trở bàn tay. Với sự tiện lợi của thời đại công nghệ, chúng ta chỉ cần sao chép nội dung code và dán vào để chúng xử lý. Một số địa chỉ giúp bạn thực hiện công việc này là: 

https://javascript-minifier.com/

https://www.minifier.org/

https://cssminifier.com/

Sử dụng CDN cho website của mình

Đây là hệ thống máy chủ được đặt ở nhiều địa điểm trên thế giới. Nhiệm vụ của CDN chính là lưu các nội dung tĩnh bên trong website. Sau đó chúng sẽ làm công việc phân tán chúng ra các máy chủ khác. Hiệu quả đó là sẽ tăng tốc website và khiến người dùng thoải mái hơn. Vậy như nếu website có lượng truy cập lớn tốn nhiều băng thông, từ nhiều quốc gia hay sử dụng thuật Load Balancing FailOver. Mọi khoảng cách địa lý được rút gọn còn các dịch vụ còn lại minimize file giúp bạn. 

Giảm kích thước ảnh một cách thông minh

Dẫu biết là các bức ảnh "nét căng" sẽ khiến website trông đáng tin và lịch sự hơn. Thế nhưng chúng lại vô cùng nặng nề cho cả lập trình viên và khách hàng, nhất là các trang web mạng xã hội hay thương mại điện tử, mua sắm online... Vậy nên các lập trình viên luôn ghi nhớ công việc giảm kích thước ảnh khi upload lên để tăng tốc độ cho website của mình.

Đừng quên việc hiển thị bức ảnh phải có các size khác nhau ở màn hình khác nhau. Việc điện thoại thông minh ngày càng phát triển nên đây là chuyện thường, Như vậy công việc làm sao để hiển thị kích cỡ ảnh phù hợp với kích thước màn hình là điều cần thiết để tăng tốc độ website.

Một cách đơn giản để giảm kích thước ảnh mà vẫn giữ được kha khá chất lượng ảnh ban đầu đó là sử dụng các website như https://tinypng.com  hay http://jpeg-optimizer.com/.Ngoài ra, bạn có thể xóa bỏ metadata của bức ảnh được upload trên trang web. Việc các thông tin đi cùng chúng như ngày chụp, địa điểm chụp… được gọi là metadata. Chúng sẽ khiến cho bức ảnh của bạn trở nên nhẹ hơn trông thấy.

Lựa chọn theme phù hợp

Theme phù hợp rất ảnh hưởng đến tốc độ load trang. Thậm chí đã có nghiên cứu cho rằng một khi theme tốt sẽ bớt đi 50% khối lượng công việc của SEO. Chúng ta đều biết rằng, theme tốt, gọn nhẹ sẽ luôn giúp quá trình SEO tốt hơn, tốc độ tải trang nhanh và dễ gây thiện cảm cho người dùng. 

Cố gắng loại bỏ quảng cáo Pop-up 

Mỗi website thường đặt thêm quảng cáo của các đơn vị khác để tạo doanh thu hoặc tự quảng cáo cho doanh nghiệp. Thế nhưng cái gì quá cũng không tốt, quảng cáo quá nhiều khiến cho tốc độ website giảm sút, đặc biệt là các quảng cáo Pop-up. Vì vậy, khi bạn có ý định đặt quảng cáo lên trang web của mình, hãy tính toán cẩn thận, chọn quảng cáo không quá nặng nề. Việc tốc độ chậm khiến cho khách hàng không muốn tương tác với website của bạn. 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề