TRƯỢT ĐẠI HỌC CÓ CƯỚP ĐI TƯƠNG LAI CỦA BẠN?

04-06-2018 09:18

Nữ phóng viên của CNN ở Trung Quốc đã từng thất bại trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm xưa. Tuy nhiên cô cho rằng việc này không hủy hoại cuộc sống của cô mà con đem đến cơ hội thành công.

 

Khoảng một tuần nữa, hàng triệu học sinh Trung Quốc sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia kéo dài 2 ngày, hay còn gọi là gaokao (cao khảo). Shen Lu, phóng viên của CNN tại thủ đô Bắc Kinh, cho biết đây là một trong những kỳ thi căng thẳng và mệt mỏi nhất thế giới.

Cách đây 11 năm, cô cũng từng là thí sinh "vượt vũ môn". Khi ấy, Shen vẫn là một đứa trẻ. Đỗ đại học là nhiệm vụ quan trọng nhất mà cô phải hoàn thành.

"Đối với các thế hệ người Trung Quốc (đặc biệt là những người sống ở vùng nông thôn), đỗ đại học là tấm vé giúp mình đổi đời. Trượt đại học đồng nghĩa không bằng cấp, không triển vọng nghề nghiệp, sống trong nghèo nàn và trải qua một cuộc sống chìm trong ân hận", người phụ nữ này chia sẻ.

Do đó, từ khi còn ở tiểu học, Shen đã luôn học tập chăm chỉ với ước mơ đỗ trường đại học danh tiếng ở thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên, đỗ vào trường nào để học cái gì thì cô gái này lại không biết.

Nỗi sợ thất bại

Giai đoạn chuẩn bị cho kỳ thi đại học khiến học sinh kiệt quệ cả về vật chất lẫn tinh thần. Một ngày học thông thường của học sinh phổ thông cuối cấp thường bắt đầu từ 7h và kết thúc lúc 17h.

"Hầu hết bạn bè của tôi ở lại trường học thêm đến 21h. Tôi là một trong số ít tự học ở nhà, chủ yếu để thoát khỏi bầu không khí căng thẳng", Shen nói.

Phần lớn học sinh Trung Quốc cho rằng kỳ thi đại học sẽ quyết định tương lai của họ nên dồn toàn lực vào việc học. Thậm chí, bậc phụ huynh cũng căng thẳng. 

"Ở nhà, tôi thường ngồi vào bàn học sau bữa tối. Tuy nhiên, tôi hay bị phân tâm bởi những thứ hấp dẫn dưới ngăn bàn", cô kể.

 

 

Người phụ nữ này cho hay cô vẫn lén lút đọc những cuốn tạp chí trong lúc đáng ra phải học. Việc này xảy ra suốt thời gian dài. Sau đó, Shen cảm thấy lo lắng, có lỗi khi học không đủ chăm và sợ trượt. Nó khiến cô gái này cảm thấy bị căng thẳng nghiêm trọng và phải dùng thuốc an thần trước khi đi ngủ trong suốt năm cuối cấp. Khi kỳ thi đến, cô hoàn toàn mệt mỏi.

Thất bại không cướp đi tương lai

Nữ phóng viên từng đặt mục tiêu học ngôn ngữ tại trường đại học lớn ở thủ đô Bắc Kinh, một nhiệm vụ khó khăn đối với đứa trẻ ở tỉnh lẻ. Tất nhiên, trong trường hợp này, cô đã không thành công.

"Ngày nhận kết quả, tôi chuẩn bị tinh thần nhận tin xấu. Nhưng khi nó đến, tôi vẫn bị sốc và nghĩ cuộc sống của mình bị tiêu diệt", Shen chia sẻ.

Cô rất xấu hổ với mọi người và ngay cả với bản thân mình, tự nhốt mình cả ngày trong phòng cho đến khi bố mẹ phá cửa ra. Bố mẹ Shen khuyên con gái thi lại vào năm sau nhưng cô từ chối. Thay vào đó, cô nhập học một trường tại thành phố Hàng Châu với ngành biên tập và xuất bản.

Lựa chọn không quá tệ nhưng Shen không cảm thấy vui, cũng như động lực để theo đuổi. Suốt 2 năm, cô luôn cảm thấy việc học ở trường vô nghĩa, cũng như không thể hiểu tại sao bạn bè lại bị ám ảnh với việc tham gia vào các câu lạc bộ để có thêm “kinh nghiệm lãnh đạo”. Vì vậy, Shen quyết định bỏ học. 

"Nhiều người nghĩ quyết định của tôi thật điên rồ", cô nhớ lại. Sau đó, Shen chuyển đến Đại học Iowa (Mỹ) để học về báo chí.

Nhiều năm sau, khi đã thành công với sự nghiệp, nhìn về quá khứ, Shen nhận ra cuộc sống của cô không thay đổi hay bị hủy hoại vì trượt đại học. Thậm chí, thất bại đã giúp Shen có những trải nghiệm tuyệt vời tại bang Iowa, nơi niềm đam mê của cô nảy nở.

"Tôi thực sự may mắn vì đã trượt đại học. Nếu năm đó đỗ vào một trường danh tiếng của Trung Quốc, tôi sẽ không bao giờ có hôm nay. Và chắc chắn, tôi cũng không thể hiểu ý nghĩa thực sự của giáo dục", cô nói.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề