TRƯỢT ĐẠI HỌC CÓ ĐÁNG SỢ NHƯ BẠN VẪN NGHĨ KHÔNG?

06-08-2018 15:33

Thi Đại học là một trong những thử thách lớn đầu tiên mà mỗi chúng ta phải vượt qua để tiến bước vào cuộc đời. Đỗ Đại học là kết quả của 12 năm đèn sách miệt mài trên ghế nhà trường. Vào Đại học là bước ngoặt quan trọng quyết định những vấn đề xoay quanh tương lai sau này của chúng ta.

Thế nhưng, Đại học có phải con đường duy nhất để tiến tới thành công hay không? Trượt đại học có phải chuyện quá mức tồi tệ như bạn vẫn nghĩ hay không?

Cho đến hôm nay, thí sinh cả nước đều đã biết điểm chuẩn tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước. Sau những ngày tháng sống trong sự hồi hộp, lo lắng, chờ đợi kết quả, cuối cùng những thí sinh cũng được vỡ òa trong sự vui mừng, hạnh phúc. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn có những cảm giác thất vọng, hụt hẫng khi biết mình đã đánh mất cơ hội vào Đại học. 

Chắc hẳn các bạn sẽ không tránh khỏi sự sợ hãi khi nghĩ đến quãng thời gian sắp tới, mình sẽ làm gì, sẽ học gì, sẽ sống ra sao, tương lai sẽ đi về đâu,… Những suy nghĩ ấy cứ xoay vòng trong tâm trí, không thể biết câu trả lời là gì và ai sẽ là người trả lời những câu hỏi ấy.

Các bạn ạ, không phải ai cũng có tài năng trong học tập và gặp may mắn trong việc thi cử. Có thể vì một vài lý do nào đó, bạn không hoàn thành tốt kỳ thi THPT Quốc gia, kết quả không như ý, nhưng hãy nhớ rằng Đại học không phải là con đường ngắn nhất, cũng không phải con đường duy nhất mang đến thành công cho bạn. Tương lai còn rất dài, việc trượt Đại học sẽ chỉ là một trong số vô vàn khó khăn bạn có thể gặp phải trong cuộc sống sau này.

Những điều ITPlus Academy nhắc tới dưới đây có thể sẽ là động lực, kim chỉ nam cho bạn tự tin vững bước tiếp trên đường đời:

1. Đại học chưa bao giờ là con đường duy nhất, nó chỉ là một trong số những con đường mà bạn có thể đi. Rất nhiều người chọn cách không vào đại học để tìm kiếm những công việc khác mà mình yêu thích như lập trình, thiết kế đồ hoạ - những ngành nghề trả lương rất cao và không yêu cầu bằng cấp và còn có thể học được dễ dàng.

2. Trượt đại học không biến bạn thành tội đồ. Bạn thi đại học vì bản thân bạn, không phải vì bố mẹ bạn hay bất cứ ai, nên không ai được quyền yêu cầu bạn phải đỗ đại học vì họ. Nếu bạn đã cố gắng hết sức mà gia đình bạn vẫn thất vọng vì bạn, bạn có thể thất vọng vì họ đã không yêu thương bạn một cách không điều kiện.

3. Đỗ trượt đại học không làm thay đổi giá trị con người bạn. Bạn trước và sau khi biết điểm thi vẫn chỉ là bản thân bạn. Bạn không thua kém bạn của bạn chỉ vì nó đậu, bạn trượt. Bạn là một con người đầy đủ và hoàn thiện, bao nhiêu điểm số cũng không thể thay thế được bạn.

4. Nếu thật sự muốn học Đại học, bạn vẫn có thể thi lại, tiếp tục chiến đấu vào năm sau, năm sau nữa. Bạn đâu phải chỉ có một cơ hội này, việc học là việc cả đời cơ mà. Chỉ cần bạn muốn, thì không gì là không thể cả.

5. Nếu bạn trượt đại học, bạn có thể dành một vài ngày, hay một tuần, để buồn, để suy nghĩ về những điều bạn có thể làm tốt hơn, để lên kế hoạch cho tương lai. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn vào năm tới:

  • Thi lại năm tới
  • Học một nghề
  • Học các khoá học trực tuyến
  • Tìm việc và đi làm
  • Xách ba lô lên và đi
  • Theo đuổi một dự án cá nhân
  • Tham gia một câu lạc bộ
  • Đọc thật nhiều sách
  • Viết một cuốn sách
  • Học một ngôn ngữ mới
  • Đi tình nguyện
  • Nhập ngũ

Cuộc đời không triệt đường sống của bất cứ ai. Chỉ cần bạn có không gục ngã sau thất bại, bạn biết đứng dậy, tự tin bước đi tìm kiếm đam mê và niềm yêu thích của mình thì bạn chắc chắn sẽ thành công.

Hiện nay, có rất nhiều bạn học sinh tham gia học tập trường đào tạo nghề với các ngành hot về Công nghệ thông tin như Lập trình, thiết kế đồ họa, Quay dựng phim,... mà không học đại học. Chỉ ngay từ năm nhất các bạn đã có thể ứng tuyển tại các doanh nghiệp lớn hàng đầu tại Việt Nam. Vậy tại sao bạn không thử?

Tìm hiểu ngay tại đây:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề