TRƯỢT ĐẠI HỌC LIỆU CÓ PHẢI LÀ THẢM HỌA?

27-06-2018 11:09

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nào cũng vậy, với hàng triệu hồ sơ đăng ký thi ĐH, CĐ nhưng trong đó chỉ tiêu tuyển sinh chỉ là một con số hàng trăm nghìn. Cho dù muốn hay không thì sẽ có ít nhất 50% thí sinh chắc chắn sẽ bị trượt Đại học, Cao đẳng.

 

1. Trượt đại học không có gì là to tát

Bởi đối với mỗi em, việc học hiện đang là việc duy nhất mà các em quan tâm nên thấy nó ghê gớm chứ thực ra thi trượt đại học chẳng có gì làm nghiêm trọng cả. Nhiều em đã từng quẫn chí đến độ tự tử thì quá là vô lý; đóng cửa tự dằn vặt mình khóc lên khóc xuống cũng chẳng để làm gì.

Việc trượt đại học chỉ là một rủi ro nhỏ trong cuộc đời của các em mà thôi. Có rất nhiều những sự việc ghê gớm khác mà các em sẽ phải đương đầu trong tương lai. Ngoài ra, ở thế giới ngoài kia có rất nhiều người không học đại học mà vẫn thành công chừng minh rằng ai giỏi thì dù không học đại học vẫn cứ thành công; ai mà đã dốt thì có học đại học, thạc sỹ thì cùng cứ thất bại. Nếu tố chất của các em là người giỏi thì việc thành công về tài chính hay tinh thần chỉ còn là vấn đề về thời gian.

 

Đặc biệt nhất là các em phải ngẩng cao đầu mà đi, đừng xấu hổ nếu ai đó hỏi em là trung trường nào? Cứ nói thẳng là mình trượt đại học rồi các em sẽ thấy việc đó rất nhẹ nhàng.

Đầu tiên hãy chấp nhận rằng mình trượt đại học và việc cần nghĩ là làm gì tiếp theo đây?

2. Có nhiều cách học.

Học hỏi là điều kiện tiên quyết để thành công trong tiền bạc và tinh thần. Rất nhiều người chỉ học khi đang ngồi ở lớp, tốt nghiệp ra trường thì cũng kết thúc luôn việc học. Học liền tù tì nhưng thỉnh thoảng mới học không bằng mỗi ngày học một ít mà đều. Tự học là việc rất quan trọng, học đại học chỉ là cách học mang tính thụ động dành cho người không có khả năng tự học. Nếu không đi học mà năng lực có thăng tiến hàng ngày thì đó mới là người giỏi. Vì vậy hãy luyện cho mình những thói quen tự học thật tốt.

3. Học kết hợp đi làm

Nếu các em muốn học đại học để trải nghiệm đời sinh viên thì cũng không nhất thiết tốt nghiệp trung học rồi đi học đại học ngay. Có nhiều người đi làm vài ba năm rồi mới bước chân vào giảng đường đại học. Đại học giờ cũng có năm bảy loại, có rất nhiều loại không cần thi đầu vào nặng nhọc. Ăn thua nhau là ở năng lực khi ra trường chứ không phải mình tốt nghiệp trường nổi tiếng hay không.

Các em nên đi học trung cấp; trong thời gian này tìm hiểu chính mình xem ngành nghề nào là phù hợp với mình nhất. Học trung cấp chỉ khoảng 1,5 tới 2 năm, sau khi ra trường hãy xin đi làm thợ. Các công ty từ lớn đến nhỏ đều nhìn vào năng lực làm việc để thăng tiến mà họ không quan trọng bằng cấp. Cứ thử hỏi một ông sếp là nhân viên nào đó của ông ta có trình độ gì thì gần như 100% là không rõ, nhưng nếu hỏi năng lực của mỗi người như thế nào thì ông ấy lại nắm trong lòng bàn tay.

Điều tối kỵ trong giai đoạn này là lựa chọn quy mô thợ lớn. Khi số lượng thợ lớn thì các em sẽ rất khó để thể hiện mình cho cấp quản ly nhận ra năng lực của mình. Hãy lựa chọn quy mô công ty nhỏ, với các công ty nhỏ, các em sẽ học được rất nhiều thứ xung quanh và cũng rất dễ thể hiện mình để cấp quản lý biết tới.

4. Xin tư vấn từ bố mẹ

Sau cú sốc, các bậc phụ huynh sẽ dần dần bình tâm lại. Trước đó họ chỉ có một con đường cho con cái họ nhưng giờ họ buộc phải nghĩ xem con mình nên đi trên con đường nào. Mặt tích cực là bố mẹ các em có trải nghiệm sống nên biết cái nào tốt, cái nào dở. Mặc cho tiêu cực có thể xảy ra đặc biệt là với các ông bố bà mẹ có cuộc sống thất bại là họ dễ chỉ dẫn cho con mình đi trên đúng con đường mà họ đã đi, con đường dẫn tới thất bại của họ.

Hãy coi tư vấn của bố mẹ chỉ như là một trong những lời khuyên. Lựa chọn thực hiện như thế nào các em phải tập hợp thông tin nhiều chiều rồi hẵng đưa ra quyết định.

5. Lựa chọn bạn bè tốt mà chơi

Tâm lý chung của những người trượt đại học là ta cũng tìm những người trượt đại học như ta để mà chia sẻ nỗi buồn. Điều đó chẳng có gì là sai nhưng quan trọng là phải chọn  bạn mà chơi. Đừng chơi với những đứa tối ngày lêu lổng vì chắc chắn nó sẽ phá hoạt cuôc đời các em.

Hãy chơi với những đứa ngoan, có trí làm giàu, có trí tuệ cảm xúc tốt; túm lại phải lựa chọn những đứa có tư duy tích cực mà chơi cùng. Hoặc nếu không thể thì tự chủ trên con đường mình đi, thà không có bạn còn hơn là có bạn xấu.

Bạn bè thường xuất hiện ở nhà bên cạnh, ở chỗ làm, ở chỗ tập thể dục,…Các ông bố bà mẹ có điều kiện luôn chọn một nơi ở có dân trí cao là vì vậy. Vì vậy các em nên chọn những môi trường tốt để tồn tại trong đó, cơ hội gặp bạn bè tốt sẽ cao hơn. Ví dụ ở nơi học chắc sẽ có nhiều đứa tốt hơn là ở quán bi a.

Sang vì vợ, giàu vì bạn; hãy nhớ thà không có bạn còn hơn là có bạn mà suốt ngày nó rủ đi chơi (không phải vì nó muốn mình đỡ buồn mà vì nó thích đi chơi).

6. Nhớ viết nhật ký

Ghi lại các cảm xúc của người trượt đại học. 5 năm nữa hãy xem lại đoạn đó, đảm bảo quá nửa các em sẽ thấy rằng việc trượt đại học quả là một sự kiện may mắn trong đời mình. Sở dĩ có điều này là vì cái gì cũng có hai mặt, chẳng có cái gì là tốt 100% mà cũng chẳng có gì là xấu 100%. Đừng nhìn người trúng đại học vài ba trường là may mắn; có khi đó là điều không tốt đối với họ. Quy luật này chỉ tiếc là thường người ta phải trải nghiệm qua rồi mới có thể nhận ra, rất ít người trong cơn hoạn nạn mà cảm thấy mình may mắn kể cả khi đã sống quá nửa đời người.

7. Về vấn đề đi bộ đội

Hiện thời gian đi bộ đội nghĩa vụ vẫn đang là 18 tháng và có khả năng sẽ điều chỉnh xuống còn 12 tháng trong tương lai. 18 tháng cũng đồng nghĩa với 2 năm không thể ôn thi đại học, chủ yếu thời gian này để rèn luyện thể lực và đức tính khá quan trọng là tính kỷ luật.

Mỗi một phường đều có một anh cán bộ chịu trách nhiệm liên quan tới nội dung này. Mỗi năm mỗi phường sẽ được Bộ chỉ huy quân sự phụ trách cái phường đó giao chỉ tiêu là bao nhiêu người. Anh ta sẽ lên một danh sách những người dự kiến gọi nhập ngũ.

Danh sách này sẽ được gửi cho bộ chỉ huy quân sự để tiến hành khám tuyển xem có đủ sức khỏe để đi nghĩa vụ không.

Tiêu chí để đánh giá anh này chính là số lượng và chất lượng của thanh niên nhập ngũ nên lý thuyết thì nên cho mấy bố vô công rồi nghề, nghiện ngập đi nhưng nếu như toàn mấy bố này thì sẽ mất mặt vì vậy cho dù phường của ta có nhiều đối tượng như vậy thì chưa chắc ta đã không bị sờ tới.

Tốt nhất là chịu khó lân la tạo quan hệ với anh này để có trước thông tin. Nhưng nói chung đi nghĩa vụ cũng không phải quá tệ; đức tính kỷ luật mà rèn được thì rất quan trọng cho tương lai.

Hiện nay, có rất nhiều bạn học sinh tham gia học tập trường đào tạo nghề với các ngành hot về Công nghệ thông tin như Lập trình, thiết kế đồ họa, Quay dựng phim,... mà không học đại học. Chỉ ngay từ năm nhất các bạn đã có thể ứng tuyển tại các doanh nghiệp lớn hàng đầu tại Việt Nam. Vậy tại sao bạn không thử?

Tìm hiểu ngay tại đây:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề