ỨNG DỤNG CỦA NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C TRONG ĐỜI SỐNG

11-09-2019 11:32

Ngôn ngữ C là một ngôn ngữ đã có từ rất lâu đời và là ngôn ngữ già nhất trong các dòng ngôn ngữ thông dụng nhất hiện nay. Lập trình C (hay còn lại là lập trình nhúng) được coi là cơ sở cho các ngôn ngữ lập trình khác. Đó là lý do tại sao nó được mệnh danh là “ông nội” của các ngôn ngữ lập trình.

Tại sao lập trình C được sử dụng rộng rãi?

Ngôn ngữ C được xem là ngôn ngữ đã định hình phần nào toàn bộ ngành công nghiệp phần mềm ngày nay. Ngôn ngữ C xuất hiện hầu hết trong những hệ điều hành lớn như Windows, Linux,... Microsft Windows được phát triển chủ yếu dựa trên ngôn ngữ lập trình C. Và đây được xem là hệ điều hanh phố biến nhất trên thế giới.

Hình ảnh có liên quan

Đây cũng là một ngôn ngữ được các lập trình viên đánh giá là tuyệt vời để bắt đầu. Nó không chỉ đem đến cho họ nền tảng về lập trình, mà nó còn rèn luyện tính chặt chẽ và kỹ thuật của bản thân người lập trình nữa. Có thể tóm gọn những ưu điểm của lập trình C:

  • Dễ dàng trong việc bắt đầu học lập trình. 
  • Ngôn ngữ có cấu trúc, dễ hiểu, dễ nhớ.
  • Nó cung cấp các chương trình hiệu quả.
  • Ngôn ngữ C có thể xử lý các hoạt động ở tầng thấp.
  • Nó được biên dịch bởi nhiều nền tảng khác nhau.

Ứng dụng của lập trình C

Ngôn ngữ C không chỉ linh hoạt trong việc ứng dụng giúp định hình nên các hệ điều hành Windows, UNIX và Linux mà nó còn có thể làm việc hiệu quả trong nhiều công việc. Ví dụ như lập trình game, đồ họa và một số ứng dụng tính toán.

  • Hệ điều hành

Ngôn ngữ lập trình C có thể được sử dụng để thiết kế phần mềm hệ thống như là hệ điều hành và trình biên dịch. Mục đích chính của việc tạo ra C là viết kịch bản hệ điều hành UNIX. Ngôn ngữ C là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của nhiều hệ điều hành như Unix-Kernel, các tiện ích và ứng dụng hệ điều hành Microsoft Windows và một bộ phận lớn hệ điều hành Android.

  • Phát triển ngôn ngữ mới

Có thể bạn chưa biết, ngôn ngữ C là cơ sở để phát triển ngôn ngữ mới. Nó có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự phát triển của nhiều ngôn ngữ bao gồm C ++, C #, D, Java, Limbo, JavaScript, Perl, UNIX’s C Shell, PHP, Python và Verilog. Các ngôn ngữ này dựa trên ngôn ngữ C và biến đổi: ví dụ, trong Python, C được sử dụng để xây dựng các thư viện chuẩn. Trong khi các ngôn ngữ khác như C ++, Perl và PHP có cấu trúc cú pháp và điều khiển dựa trên C. Chính vì vậy mà nó được mệnh danh là "ông nội" của các ngôn ngữ lập trình.

Kết quả hình ảnh cho ứng dụng lập trình c

  • Nền tảng tính toán

Ngôn ngữ C thực hiện các thuật toán và cấu trúc dữ liệu nhanh chóng. Tạo điều kiện cho việc tính toán nhanh hơn trong các chương trình. Điều này đã cho phép sử dụng C trong các ứng dụng yêu cầu mức độ tính toán cao hơn như MATLAB và Mathematica.

  • Hệ thống nhúng

Với các tính năng của ngôn ngữ C như là truy cập trực tiếp vào API phần cứng của máy, sự hiện diện của trình biên dịch C, sử dụng tài nguyên xác định và phân bổ bộ nhớ động, đã làm cho ngôn ngữ C trở thành lựa chọn tối ưu cho các ứng dụng và trình điều khiển của các hệ thống nhúng.

  • Đồ họa và trò chơi

Ngoài các ứng dụng trên thì ngôn ngữ C còn được dùng trong đồ họa và lập trình game. Nó đã được sử dụng để  phát triển một loạt các ứng dụng đồ họa và chơi game, như cờ vua, bóng nảy, bắn cung, v.v.

Với những tính năng và ứng dụng rộng rãi, lập trình C vẫn là một “lão làng” trong ngành lập trình.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề