Vẽ không đẹp nhưng vẫn muốn học thiết kế đồ hoạ?

05-06-2023 18:26

Vẽ là một trong những kỹ năng cơ bản nhất của người làm và học ngành Thiết kế đồ họa. Nhiều bạn trẻ tuy có hứng thú đến lĩnh vực này nhưng băn khoăn liệu có phải vẽ đẹp mới học được thiết kế đồ hoạ cũng như không biết bắt đầu từ đâu… Vậy, không biết vẽ có học thiết kế đồ hoạ được không? Hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus trả lời cho câu hỏi này nhé!

1. Tại sao nhiều ý kiến cho rằng phải vẽ đẹp mới học thiết kế đồ hoạ?

Thiết kế đồ hoạ là việc sử dụng các phần mềm thiết kế thông dụng để kết hợp những yếu tố mỹ thuật cùng với sự sáng tạo và ý tưởng độc đáo nhằm tạo ra những sản phẩm hay chính là quá trình hình ảnh hoá các dữ liệu có sẵn.

TKDH 1

Chìa khóa của để nhận biết đó có phải là một graphic designer giỏi hay không chính là ý tưởng và sự sáng tạo. Vì vậy người ta thường nghĩ rằng những người biết vẽ phải có khiếu thẩm mỹ mới phù hợp với ngành thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, kỹ năng vẽ tay chỉ là một ưu thế hỗ trợ designer trên con đường thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp, điều đó không có nghĩa những người vẽ xấu lại không thể học và thực hiện được công việc trong ngành này.

2. Không biết vẽ nên học Thiết kế đồ họa thế nào?

Đối với những bạn không biết vẽ thì một lời khuyên dành cho bạn là chọn những khoá học đào tạo bài bản từ đầu, nơi bạn sẽ được rèn luyện và thông thạo cả về kỹ năng vẽ lần kỹ năng dùng các phần mềm thiết kế.

Ngoài ra, với ngành học đòi hỏi nhiều kỹ năng như thiết kế đồ hoạ, bạn nên xây dựng cho mình một lộ trình học tập rõ ràng, ví dụ như:

Bước 1: Chọn học tài các khoá học chính quy, khóa học ngắn hạn,...mà không cần phải thi tuyển năng khiếu vẽ

Bước 2: Học bổ trợ về kỹ năng vẽ ở ngoài để nền tảng chuyên ngành được vững vàng hơn

Bước 3: Apply các job thiết kế online làm tại nhà nhằm nâng cao tay nghề và kinh nghiệm, tạo được portfolio ấn tượng phục vụ cho công việc sau này khi ra trường

Bước 4: Phấn đấu để apply vào các doanh nghiệp lớn để rèn luyện và phát triển thế mạnh của mình, từ đó xác định được lộ trình thăng tiến cụ thể trong ngành

3. Cần trang bị kỹ năng gì để trở thành một graphic designer chuyên nghiệp?

Trên thực tế, kỹ năng vẽ không phải quan trọng nhất trong toàn bộ công việc thiết kế. Với nhiều designer, họ thậm chí còn không quá chú tâm về vẽ tay. Những kỹ năng cần thiết nhất mà Thiết kế đồ họa yêu cầu người học bao gồm:  

- Thông thạo các công cụ, phần mềm thiết kế

- Hiểu biết, biết vận dụng các quy tắc thiết kế để đưa ra những ý tưởng sáng tạo

- Kỹ năng ngoại ngữ và một số kỹ năng mềm trong giao tiếp để thảo luận với đồng nghiệp hoặc khách hàng nhằm hoàn thiện sản phẩm.

- Tư duy thẩm mỹ tốt, mới mẻ

tkdh 2

 

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề