Xây dựng thương hiệu bằng Portfolio

24-10-2020 16:39

Portfolio là thuật ngữ không còn xa lạ gì đối với những người trong giới Marketer, đặc biệt là Designer. Portfolio độc đáo sẽ để lại ấn tượng tốt nhằm thúc đẩy khách hàng tiềm năng lựa chọn bạn. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về nó để ứng dụng vào việc xây dựng thương hiệu nhé:

1. Portfolio là gì?

Portfolio là một tập hồ sơ được tổng hợp nhiều nội dung với mục đích thể hiện năng lực, khả năng của bạn. Nó có thể được viết tay hay đánh máy để gửi trực tiếp hoặc gửi online. Thông thường Portfolio được áp dụng cho những buổi phóng vấn tuyển dụng, gửi cho đối tác tham khảo để có cái nhìn rõ nét hơn về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn.

Để sở hữu một bộ Portfolio hiệu quả, bạn cần lựa chọn những kinh nghiệm và thành tích phù hợp nhất, sau đó sắp đặt chúng thật dễ hiểu và thu hút. Bộ Portfolio này không đơn thuần là một xấp hồ sơ, mà còn giúp bạn thể hiện khả năng tổ chức, truyền thông và thuyết phục rằng bạn là ứng viên phù hợp cho vị trí còn khuyết.

Trong một Portfolio thường có những nội dung sau:

- Nội dung dẫn chứng về các công việc bạn đã từng làm.

- Nội dung minh hoạ các khả năng, năng lực của bạn.

- Nội dung thể hiện trình độ, kinh nghiệm qua chất lượng công việc bạn đã từng đạt được.

- Đưa ra thông tin các sản phẩm, dự án hoặc các đối tác mà bạn đã từng hợp tác trước đó.

Ngoài ra, ở lĩnh vực thiết kế sáng tạo, nội dung trong Portfolio thường được kể theo dạng câu chuyện nghề nghiệp và lồng ghép thêm những hình ảnh được thiết kế, các bản vẽ, dự án của bạn.

2. Các dạng Portfolio phổ biến

Hiện nay có 2 dạng Portfolio phổ biến đó là dạng hồ sơ năng lực cá nhân và hồ sơ năng lực của doanh nghiệp.

Personal Portfolio là gì (Hồ sơ năng lực cá nhân): Là dạng hồ sơ thể hiện năng lực của một cá nhân nhất định. Trong hồ sơ này sẽ giới thiệu các sản phẩm, thành tích mà họ đã đạt được trong quá trình làm việc trước đây. Những sản phẩm, thành tích này cần được nêu ra các bằng chứng để đảm bảo những điều trong hồ sơ năng lực là chính xác.

Bussiness Portfolio là gì (Hồ sơ năng lực doanh nghiệp): Là hồ sơ thể hiện năng lực của doanh nghiệp. Đối với hồ sơ năng lực doanh nghiệp, cần thể hiện rõ các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp, hay đang bán chạy nổi tiếng trên thị trường. Bên cạnh đó cần thể hiện cung cách phục vụ khách hàng đã tạo được niềm tin với khác hàng nhiều hơn. Ngoài ra không ngoại lệ, doanh nghiệp cũng cần phải co những dẫn chứng đi kèm là những dự án hoặc đối tác uy tín của mình.

3. Vai trò của Portfolio trong xây dựng thương hiệu

Đối với cá nhân:

“Không gì có khả năng nói lên khả năng và chất lượng công việc của bạn mạnh mẽ bằng hậu quả các dự án trong quá khứ. Hành động luôn tốt hơn lời nói, và bản portfolio sẽ là thứ cho thấy các hành động của bạn. Dù lĩnh vực chuyên ngành của bạn là gì, thiết kế website, thiết kế đồ họa, viết lách, hay quản lý dự án…, luôn có bí quyết để thể hiện chất lượng công việc của bạn với người sử dụng, để giúp họ thấy được sự quan trọng và tài năng của bạn”.

– Justin Faerman (Conscious Lifestyle Magazine)

“Dù là một bản portfolio, một site, mặt hàng mẫu hoặc dịch vụ giao hàng, hãy đảm bảo rằng chúng sản sinh ra ảnh hưởng lên người tiêu dùng, khiến họ cảm nhận thấy bạn khác biệt so sánh với những đối thủ khác”.

Đối với doanh nghiệp

Trong Marketing, cụ thể là trong xây dựng thương hiệu, Portfolio sẽ là "kim chỉ nan" để khách hàng, hoặc các đối tác đánh giá cao về thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó sử dụng Portfolio gửi đến cho khách hàng sẽ thuyết phục họ mua hàng và nhớ đến thương hiệu của bạn được lâu hơn. Từ đó khi mua sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm của bạn họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn trước tiên.

Bài viết cùng chủ đề