XU HƯỚNG THIẾT KẾ - POP ART

17-12-2018 22:26

Văn hóa đại chúng là một nguồn cảm hứng vô tận đối với các designer khi các nguyên liệu trong đời sống văn hóa hàng ngày được vận dụng một cách triệt để vào các tác phẩm đồ họa. Làn sóng Pop-art, một xu hướng được ra đời đã quá nửa thế kỷ đã và đang len lỏi vào từng tác phẩm của các designer. Cùng ITPlus Academy tìm hiểu một xu hướng thiết kế cực kinh điển này nhé.

Pop Art là từ viết tắt của Popular Art - Nghệ thuật đại chúng. Pop Art nổi lên vào giữa thập niên 1950 và thập niên 60 tại Anh và Mỹ khi các nghệ sĩ tạo ra tác phẩm lấy cảm hứng từ thực tế cuộc sống hàng ngày.

Nhiều tên tuổi đã đi vào lịch sử như Andy Warhol, Roy Lichtenstein, và Richard Hamilton đã kết hợp văn hóa và nghệ thuật truyền thống với hình ảnh và kỹ thuật mới từ phương tiện truyền thông đại chúng và văn hóa đại chúng.

Với màu sắc hài hòa và đường nét đậm, hình ảnh sinh động của con người và sự vật trong đời sống hàng ngày đã phản ánh sự lạc quan về tinh thần, giàu có về vật chất, tính giải trí cao độ của xã hội thời hậu chiến. 

Vật chất và phong cách tiêu dùng

Thời đại 50s-60s của thế kỷ trước tại Mỹ là thời kỳ phát triển thịnh vượng tại Mỹ khi được hưởng lợi rất nhiều từ Thế chiến 2 cùng với phong trào sản xuất và tiêu dùng hàng hóa đến mức cực thịnh. Chính vì vậy các ấn phẩm quảng cáo thời đại này trở nên cực kỳ phát triển và trở thành những hình mẫu kinh điển.

Các ấn phẩm quảng cáo mang phong cách Pop-art mô tả sự giàu có và sự phong phú của xã hội hậu chiến với những hình ảnh đầy những nét của chủ nghĩa duy vật.

Sử dụng những người nổi tiếng

Thập niên 50s-60s là thời kỳ mà cả nước Mỹ phải trầm trồ và tán dương hình ảnh của những ngôi sao giải trí như Marilyn Monroe hay Elvis Presley. Đây cũng là chủ đề phổ biến của Pop Art với sự xuất hiện dày đặc của những người nổi tiếng đại diện cho nền công nghiệp giải trí cực thịnh vào thời điểm này của Mỹ với những Hollywood, Đại lộ Danh vọng, phim ảnh, âm nhạc,…

Âm hưởng thời hậu chiến

Thời hậu chiến của Mỹ là thời kỳ văn hóa đa sắc tộc của Mỹ phát triển và len lỏi tới mọi ngõ ngách của thế giới. Chính vì vậy những hình ảnh đầy tính biểu tượng của thời kỳ này cũng như các chi tiết phản ánh cuộc sống thời hậu chiến của người dân Mỹ được sử dụng triệt để trong các tác phẩm thiết kế, poster nhằm phản ánh một cách trào phúng những biến đổi trong xã hội Mỹ.

Vĩ đại hóa các sự vật tầm thường

Các nghệ sĩ đã kết hợp và tạo ra các hình ảnh của những đồ vật tầm thường, phổ biến và đại chúng. Sự nâng cao hình ảnh của các đối tượng hàng ngày đã phá vỡ quan điểm thời đó về việc nghệ thuật không có vai trò gì trong cuộc sống thường ngày.

Căt dán hình ảnh

Một hình ảnh thường thấy trong các tác phẩm mang phong cách Pop Art là việc các ấn phẩm được tạo thành từ việc cắt dán các hình ảnh từ các loại sách, tranh, tạp chí khác nhau. Việc các hình ảnh tưởng chừng không có sự liên quan lại tạo ra một tác phẩm chỉn chu và có duyên đã thay đổi quan điểm thẩm mỹ của rất nhiều người lúc đó.

Màu sắc bão hòa

Cuộc sống thời hậu chiến đầy màu sắc do hoạt động sản xuất hàng loạt các loại vật liệu nhựa và phong trào sử dụng màu cực nổi bật và bắt mắt thời điểm đó. Nó phản ảnh sự lạc quan và sung túc của một nước thắng trận sau chiến tranh. Những màu có tần suất xuất hiện nhiều là những mảng màu cơ bản và màu neon.

Hoạt hình và truyện tranh

Thời kỳ mới xuất hiện của hoạt hình như Disney hay truyện tranh từ DC hay Marvel đã len lỏi tới tận các ấn phẩm Pop Art. Đặc điểm là những đường kẻ gọn gàng, nét phác thảo đậm nét và màu sắc sắc nét là những đặc điểm quen thuộc của các tác phẩm thuộc thể loại này.

 

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề

Gửi tin nhắn Facebook