XU HƯỚNG THIẾT KẾ LOGO 2020: SỰ ĐỘT PHÁ CỦA MÀU SẮC VÀ HÌNH DẠNG (PHẦN 1)

07-02-2020 12:32

Thiết kế logo là một lĩnh vực khá quan trọng của thiết kế đồ họa. Mặc dù nằm trong xu hướng thiết kế đồ họa, nhưng xu hướng thiết kế logo thường ổn định hơn và không thay đổi nhiều từ năm này sang năm khác. Lý do là vì tuổi đời của logo thường kéo dài – đôi khi lên đến cả thập kỷ, hoặc lâu hơn trước khi thương hiệu quyết định thiết kế lại. Mặc dù vậy, các nhà thiết kế luôn phải tạo ra những logo trông thật hiện đại và trang trọng.

 

1. Logo hoạt hình chuyển động

Logo hài hước = Thương hiệu thân thiện

Logo hoạt hình khiến ta liên tưởng đến niềm vui, lạc quan và tâm trạng vui vẻ. Các thương hiệu muốn thể hiện cảm giác này thường sử dụng logo hoạt hình để chiếm được cảm tình của khách hàng tiềm năng từ cái nhìn đầu tiên. Vào 2020, không chỉ các logo hoạt hình sẽ bùng nổ, mà chúng còn kết hợp với chuyển động để mang đến sự sinh động. Chuyển động làm tăng cường hiệu ứng thú vị của hình minh họa và phá vỡ khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng vì nó trông thân thiện, dễ gần cũng như mang tính giải trí cao.

1.1. Logo hoạt hình phong cách phác thảo

Logo dạng minh họa được kết hợp với đường viền dày cảm giác như đang phác thảo bằng bút marker chắc chắn sẽ là một trong những xu hướng thiết kế logo năm 2020. Những hình minh họa này trông đơn giản, thú vị và gần như hoàn hảo để tạo logo. Vì nó không mang quá nhiều chi tiết nên dù ở kích thước nhỏ hay lớn, dạng logo này vẫn phù hợp và trông khá tuyệt.

Thiết kế bởi Daniel Bodea

Thiết kế bởi Nikita Melnikov

Thiết kế bởi Jetpacks và Rollerskates

Thiết kế bởi Hound Studio

1.2.  Logo hoạt hình phong cách phẳng

Khi nói đến logo minh họa, các nhà thiết kế thích sự đơn giản sẽ đề nghị yếu tố phẳng vì tất nhiên, đây là một trong những phong cách minh họa đơn giản nhất. Đi cùng một số chi tiết phụ trợ (hai ví dụ đầu tiên) hoặc dạng phẳng nguyên mảng (hai ví dụ cuối cùng), các nhà thiết kế sẽ thể hiện phong cách logo này bằng các hình ảnh động vui nhộn và hấp dẫn.

Thiết kế bởi Mate Miminoshvili

Thiết kế bởi Maksim Marakhovskyi

Thiết kế bởi David Etinger

Thiết kế bởi Yana Uglitskikh

1.3.  Logo hoạt hình phong cách Doodle

Phong cách doodle phổ biến gần đây trong thiết kế nhân vật và nó cũng ảnh hưởng đến xu hướng thiết kế logo năm 2020. Phong cách này được thể hiện bằng các nét nguệch ngoạc giống như vẽ tay và được phác thảo bằng bút chì hoặc bút marker. Dạng vẽ này còn được gọi là thiết kế logo minh họa vì các bản vẽ đơn giản, dễ dàng, được vẽ nhanh bằng tay.

Thiết kế bởi Motion Design School 

Thiết kế bởi Elmira Gokoryan


2. Logo hoạt hình đen trắng

Đen trắng: Combo cổ điển

Logo đen trắng sẽ không bao giờ lỗi thời. Chúng sang trọng, đơn giản, không làm xao nhãng và phù hợp với mọi thiết kế. Trong hầu hết các trường hợp, các nhà thiết kế tạo ra phiên bản màu và đen trắng của cùng một logo. Nhưng đôi khi, phiên bản đen trắng lại mang lại hiệu quả đến mức phiên bản màu thậm chí không cần thiết. Dưới đây là một vài logo đen trắng ấn tượng.

Thiết kế bởi Dmitry Lepisov

Thiết kế bởi Nikita Melnikov


3. Logo chữ viết sáng tạo

Logo của bạn nói lên tất cả

Logo thường mang ý nghĩa ẩn dụ hoặc không trong thiết kế. Dù mô tả các giá trị quan trọng nhất của thương hiệu hay tính năng của chính thương hiệu đó, các nhà thiết kế luôn sử dụng nhièu kỹ thuật khác nhau để thể hiện tiếng nói của logo và giữ cho nó đơn giản nhất có thể. Kỹ thuật phổ biến của dạng logo này là sử dụng không gian âm và các ký hiệu để thay thế một phần của chữ cái.

Thiết kế bởi Dmitry Stolz

 

Thiết kế bởi Leo Logos

Thiết kế bởi Alex Gorbunov

Thiết kế bởi Nikita Melnikov


4. Logo hình dạng hình học đơn giản – Chủ nghĩa tối giản

Sức mạnh của các đường kẻ, hình vuông, dấu chấm và đường cong.

Logo được đơn giản hóa bằng các hình dạng hình học cơ bản sẽ tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng. Thiết kế logo tối giản là một trong những phong cách được ưa thích trong ngành công nghiệp này. Chúng xuất hiện tinh tế trong các bộ nhận diện thương hiệu mà không gây xao nhãng cho người xem. Để làm cho chúng dễ nhớ hơn, các nhà thiết kế thường sử dụng mã màu hoặc bảng màu độc đáo cùng với phiên bản đen trắng.

Hình vuông là biểu tượng của sự ổn định và cân bằng, do đó các thương hiệu thường dùng nó để truyền tải chính xác những tính chất này. Các hình vuông trong thiết kế logo 2020 có thể trình bày rõ ràng nhưng đôi khi lại “ẩn mình” nhờ kỹ thuật không gian âm.

Thiết kế bởi Bruce Mau Design

Thiết kế bởi Eddie lobanovskiy

Đường kẻ là ví dụ hoàn hảo của chủ nghĩa tối giản trong thiết kế logo, chúng là sự kết hợp của mọi hình dạng cơ bản. Về mặt thiết kế logo 2020, các logo dạng kẻ truyền tải sự tự do, cởi mở, đơn giản và năng lượng. Cho dù trình bày dưới hình dạng rõ ràng hay mang một thông điệp ẩn dụ, dày hay mỏng, các nhà thiết kế sẽ tiếp tục “chơi đùa” với các dòng kẻ để tạo ra những logo tối giản tuyệt vời.

Thiết kế bởi Stanislav Levishchev

Thiết kế bởi Evan Place

Curves, hay còn gọi là những đường uốn cong, thường mang đến liên tưởng về sự năng động và sáng tạo. Curves cho phép các nhà thiết kế tạo ra bất kỳ hình dạng nào. Vào năm 2020, chúng ta sẽ thấy các thiết kế logo với các đường cong song song, đường cong hỗn loạn, đường cong trang trí, hay đường cong được kết hợp vào logo, v.v.

Thiết kế bởi Damián Di Patrizio

Thiết kế bởi Meteora Brands

Logo hình tròn và đường tròn sẽ trở thành “hit” vào năm 2020 và chúng ta cũng không có gì quá ngạc nhiên với điều này. Là một trong những hình dạng hình học cơ bản, đường tròn đi kèm với một ý nghĩa ẩn mạnh mẽ. Logo dựa trên hình tròn mang ý nghĩa hoàn thiện, hoàn hảo và vô cùng. Thêm vào đó, khi nói đến logo, các nhà thiết kế sẽ kết hợp các hình tròn với font chữ dày, nặng để tạo ra một thông điệp mạnh mẽ.

Thiết kế bởi Egor Gajduk | Boro

 

Thiết kế bởi Aaron Poe

Font chữ kết hợp cùng hình tròn tạo thành biểu tượng vô cực sẽ khá hợp thời vào năm 2020. Những logo này đại diện là một thông điệp mà nhiều thương hiệu muốn truyền đạt – năng lượng không bao giờ kết thúc. Vào năm 2020, các nhà thiết kế sẽ tiếp tục sử dụng biểu tượng vô cực để hình thành logo, giúp thiết kế trở nên tối giản hơn.

Thiết kế bởi Leszek Jędraszczak

Thiết kế bởi Quanha


5. Logo Gradient

Khi một màu là không đủ.

Gradient trong thiết kế logo sẽ tiếp tục lên ngôi vào năm 2020. Gradient cho phép các nhà thiết kế biến hóa các logo đơn giản thành hình ảnh trực quan phức tạp hơn. Sự chuyển tiếp liền mạch từ màu này sang màu khác hoặc các sắc thái khác nhau của cùng một màu làm cho logo trở nên năng động và đầy mê hoặc.

5.1. Gradient đa màu sắc

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của gradient trong thiết kế logo gần đây là kết hợp màu sắc tươi sáng, sống động để tạo ra các bảng màu đẹp mắt. Tùy thuộc vào mục đích, các bảng màu có thể được sử dụng từ các hiện tượng thiên nhiên như màu sắc của hoàng hôn, chúng khoác lên thiết kế một sự mơ mộng, độc đáo.

Thiết kế bởi Ivan Bobrov

Thiết kế bởi Alexey Mahno

5.2. Gradient màu sắc tương đồng

Đôi khi, các nhà thiết kế thích sử dụng một bảng màu giới hạn hơn hoặc chỉ một màu để giữ cho logo đơn giản cũng như tuân theo yêu cầu của thương hiệu về màu sắc. Điều này không có nghĩa là họ không thể làm cho nó sinh động bằng cách sử dụng gradient. Gradient với màu sắc tương đồng cho phép bạn sử dụng các sắc thái khác nhau của cùng một màu để làm cho logo thú vị mà vẫn giữ được tính nhận diện của thương hiệu.

Thiết kế bởi Alex Gorbunov

Thiết kế bởi Jeroen van Eerden

Xu hướng thiết kế logo 2020: sự đột phá của màu sắc và hình dạng (Phần 2)

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề

1