10 góc máy quan trọng mà nhà làm phim cần biết

22-08-2020 23:08

Là một nhà quay dựng phim, bên cạnh các kỹ thuật quay thì góc máy chính là điều thứ yếu mà bạn phải quan tâm để tạo nên những thước phim ấn tượng. Hãy cùng ITPlus tổng hợp 10 góc máy quan trọng nhất trong quay dựng phim nhé:

1. Góc ngang tầm mắt (Eye Level Shot)

Đây là góc máy được ưu thích, nó được đặt sao cho vừa tầm mắt nhân vật giúp mang đến cho chúng ta cảm giác tự nhiên.

2. Góc máy thấp (Low Angle Shot)

Các góc máy thấp mang đến sức mạnh cho những đối tượng mà họ đang nhìn. Nó còn mang đến cảm giác phạm vi rộng, quy mô lớn và giúp cho các nhân vật được xuất hiện một cách mạnh mẽ, ấn tượng.

3. Góc máy cao (High Angle Shot)

Góc máy này được sử dụng để nhìn xuống nhân vật hoặc đối tượng (một cách xem thường). Nó có thể khiến ai đó cảm thấy vô nghĩa lý hoặc có thể vẽ ra con đường cho những gì nằm phía trước.

4. Góc ngang hông (Hip Level Shot)

Mấy gã cao bồi có gì trong bao da của họ? Một góc ngang hông là góc máy tập trung vào vùng hông của nhân vật. Về mặt kỹ thuật, quay ở góc thấp như thế này có nghĩa là bạn không dùng đến viewfinder, vậy nên bạn phải thử trước và xem góc quay mà bạn ghi được trông ra sao.

5. Góc ngang đầu gối (Knee Level Shot)

Đôi khi bạn muốn giới thiệu nhân vật mà không cho thấy toàn bộ cơ thể của họ. Trung cảnh này giúp bạn hiểu được nhân vật mà vẫn cho người xem thấy được môi trường xung quanh họ.

6. Góc sát mặt sàn

Nếu xuống thấp nữa thì bạn sẽ có góc quay sát mặt sàn. Ở đây thì có thể bạn đang quay mấy con kiến bò trong một chương trình truyền hình thực tế hoặc bạn đang trong một bộ phim của Pixar. Góc này cho phép bạn lấy hình ảnh sát mặt đất cho để quay hình ảnh chân chạm đất hoặc tạo ấn tượng cho đường chân trời.

7. Góc ngang vai

Góc ngang vai được sử dụng khi bạn muốn quay cận cảnh phản ứng của nhân vật hoặc cảnh các nhân vật vừa đi vừa nói chuyện với nhau và bạn chỉ muốn thấy nửa trên của nhân vật. Điều này làm tăng tính thân mật cho hình ảnh nhân vật và giúp chúng ta gần gũi với trái tim và tình cảm của nhân vật.

8. Góc nghiêng (Dutch Angle Shot)

Góc máy này phổ biến trong phim noir, thriller và phim hài, nó khiến bạn thấy khó chịu khi bạn xem. Nó quay ở một góc hẹp, vậy nên thế giới bỗng chốc trở nên đứt lìa và mất phương hướng.

9. Góc trên cao (Birds-Eye-View Shot / Overhead Shot)

Phổ biến khi bạn muốn quay cảnh một cái xe hơi đang chạy từ trên cao, giúp thể hiện quy mô rộng lớn, hoặc sự mờ nhạt của nhân vật liên quan. 

10. Góc trên không (Aerial Shot / Drone Shot / Helicopter Shot)

Nếu bạn muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của câu chuyện, quy mô của một trận chiến, hoặc chỉ quét qua một đại dương, một con đường hay những cung đường đèo, thì không có góc máy nào tốt hơn góc trên không.

Hãy lưu ngay lại những góc máy này để áp dụng vào bộ phim của bạn nhé!

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                             Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề