11 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI ĐI PHỎNG VẤN XIN VIỆC

22-12-2023 13:37

Trong khoảng thời gian diễn ra buổi phỏng vấn, thường thường các nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu bạn là ai, có năng lực gì. Thật không khó để trả lời những câu hỏi đã có sẵn trong lý lịch. Trên thực tế, những cuộc phỏng vấn sẽ không bao giờ diễn ra tại đó. Trong lúc bạn phỏng vấn, bạn có nên uống ly cà phê họ mời? Khi được hỏi nên nhìn vào ai để trả lời? Liệu có nên hành động thân thiện.

Sau đây là một số những kỹ năng phỏng vấn hết sức cần thiết mà các bạn nên trang bị cho mình trước khi bắt đầu trò chuyện với các vị lãnh đạp trong tương lai nhé!  

1. Ngoài nước lọc, thì nhớ hãy từ chối khi được mời uống cà phê nhé!

Cà phê có thể sẽ giúp bạn tỉnh táo, nhưng hãy uống nó trong bữa sáng trước khi rời khỏi nhà hoặc trong phòng chờ của văn phòng trước khi được mời vào phỏng vấn bạn nhé! Việc mời uống cà phê tại cuộc phỏng vấn đôi khi chỉ là phép lịch sự xã giao của các vị lãnh đạo. Vì vậy, bạn hãy khéo léo từ chối để không mất thời gian nhâm nhi ly cà phê nhé!

2. Không ngồi xuống trước khi được mời

Chớ vội vàng ngồi ngay vào ghế thi chưa ai mời bạn! Khi bạn đã ngồi xuống thì cố gắng giữ tư thế thẳng lưng và điềm đạm. Đừng để hai vai buông thõng, mắt cụp xuống không dám nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng hay là e dè ngồi nép mình trên một mép ghế. Họ sẽ không bao giờ sẵn lòng giao việc cho những cấp dưới nhút nhát và thiếu tự tin đâu.

3. Ước lượng độ tuổi của người phỏng vấn bạn để có cách nói chuyện phù hợp

Các thế hệ khác nhau sẽ có cái nhìn khác nhau về cuộc sống. Việc đoán được độ tuổi của họ sẽ giúp bạn gây ấn tượng bằng những câu chuyện phù hợp và dễ cảm nhận được yêu cầu của họ trước các ứng viên tiềm năng.

Bạn cần tập luyện kỹ năng này ngay tại nhà với ngay chính những người thân, khách đến nhà. Tùy theo tính cách từng người mà bạn tập chọn lối nói chuyện dễ nghe, để lại ấn tượng tốt.

4. Khi trả lời phỏng vấn, hãy nhìn thẳng vào mắt các giám khảo

Trong một cuộc trò chuyện trực diện, ánh mắt chính là hình thức kết nối đầu tiên giữa người nói và người nghe. Nếu có nhiều giám khảo cùng phỏng vấn bạn một lúc, hãy cố gắng nhìn từng người khi đáp lại các câu trả lời thay vì chỉ tập trung nhìn người hỏi bạn. Chỉ khi nào hoàn thành phần trả lời của mình mới dừng ánh mắt về phía người hỏi. Tuy nhiên đừng miễn cưỡng đảo mắt liên tục mà hãy cố gắng tạo ra ánh nhìn thân thiện, tự nhiên.

5. Nếu các nhà tuyển dụng muốn thử trí thông minh của bạn với những câu đố mẹo mà bạn đã biết từ trước, đừng vội tỏ ra rằng mình đã có ngay câu trả lời

Chuyện đấu trí để chọn nhân viên đối với các lãnh đạo không còn là điều xa lạ vì vậy bạn hãy để họ làm chủ trong phần thử thách trí tuệ này và hãy giữ chiến lược riêng trong đầu mình. Hãy biết phản ứng linh hoạt để chứng tỏ rằng mình không quá chậm chạp, cũng không quá khôn ngoan. Một nhân viên nhanh nhẹn biết vị trí của mình sẽ dễ được lòng nhà tuyển dụng.

6. Hãy lựa chọn trang phục sáng màu để đi phỏng vấn

Trang phục cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi đi phỏng vấn bạn cần chú ý và chuẩn bị trước. Trường hợp nếu bạn không biết mặc gì phù hợp thì tốt nhất bạn nên chọn các trang phục sáng màu. Các trang phục này sẽ tạo cho người đối diện ấn tượng nhẹ nhàng, thân thiện và năng động còn trang phục tối màu thường tạo cảm giác nghiêm chỉnh, khó gần.

7. Đừng bỏ qua những cử chỉ của đôi bàn tay bạn

Việc ngửa lòng bàn tay khi nói chuyện tạo ra sự chân thành trong lời nói của bạn. Khi úp bàn tay lên nhau đặt trên bàn cho thấy bạn đang làm chủ tình huống được hỏi. Tuy nhiên, khi bắt tay với nhà tuyển dụng thì đừng thả lỏng và hạ thấp bàn tay xuống nhé!

Một số cử chỉ tay bạn cần lưu ý:

Đan các ngón tay vào nhau biểu hiện bạn đang rất tự tin, không run sợ, hồi hộp. Bỏ tay vào túi chứng tỏ bạn đang muốn giấu điều gì đó. Gõ các ngón tay lên bàn cho thấy bạn bị mất bình tĩnh. Không nên khoanh tay trước ngực ngay cả khi không đồng quan điểm với nhà tuyển dụng. Từ những cử chỉ tay của bạn mà các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng đoán được bạn đang nghĩ gì đó nha!

8. Cử chỉ ở đầu và vai cũng mang những thông điệp gì?

Những hành động gãi tai, gãi cằm sẽ khiến bạn dễ dàng bị mất điểm ngay lập tức vì vậy hãy lưu ý ngay nhé! Việc cúi đầu là tín hiệu của sự rụt rè, thể hiện sự dư thừa của sự tự tin là khi bạn quá nghiêng đầu về phía trước. Mắt nhìn lên tràn nhà, biểu hiện sự nhàm chán, đôi mắt chớp liên tục là biểu hiện của sự không thành thật.

Không được phép nhún vai hay bũi môi, như vậy người phỏng vấn sẽ hiểu bạn đang thể hiện sự bất mãn.

9. Quan sát tính cách của nhà phỏng vấn để có những hành vi phù hợp

Tuy bạn đang ở vị trí “bị” hỏi, nhưng không có nghĩa là bạn bị động trong mọi tình huống. Hãy thử đoán tính cách của lãnh đạo để dễ dàng tự tin trong cuộc trò chuyện. Nếu bạn đang ngồi trước mặt một con người điềm đạm, hãy trả lời những gì được hỏi và đừng kể lể dài dòng. Nhưng nếu đó là một người trẻ năng động thì tốt hơn hết bạn đừng im như thóc và thu mình một chỗ.

Cách bạn đáp lại người phỏng vấn chính là yếu tố quyết định xem bạn có được nhận hay không. Do đó bạn nên suy nghĩ và thận trọng trước khi trả lời.

10. Những tín hiệu cho thấy bạn đang được lòng nhà tuyển dụng

Khi nhà tuyển dụng nghiêng đầu về phía bạn, tắt chuông điện thoại hay gật đầu và cười chứng tỏ họ đã bị bạn thuyết phục. Một số lãnh đạo sẽ mời bạn vào làm ngay lập tức hoặc yêu cầu ghi riêng địa chỉ để liên lạc sau cuộc phỏng vấn. Đừng nghi ngờ gì nữa, bạn đã làm họ hài lòng.

11. Những tín hiệu cho thấy cuộc phỏng vấn của bạn đã thất bại

Nếu nhà tuyển dụng đề nghị dừng cuộc phỏng vấn giữa chừng, nghe điện thoại hoặc lật đống tài liệu không liên quan, điều này đồng nghĩa với việc bạn không gây được sự chú ý đối với họ.

Một khi nhà tuyển dụng không động chạm gì đến mức lương, chế độ đãi ngộ của công ty, hay tối thiểu là địa chỉ liên lạc sau cuộc phỏng vấn thì bạn không nên hi vọng nhiều

Hãy note lại những kinh nghiệm quý báu này để chuẩn bị cho buổi phóng vấn xin việc của bạn diễn ra một cách thuận lợi nhất nhé!

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề