5 mẹo giúp cải thiện tư duy cho lập trình viên

28-03-2018 16:22

Tư duy lập trình là chìa khóa để trở thành một nhà phát triển thành công. Tùy thuộc vào nơi làm việc, bạn sẽ sử dụng nhiều thuật toán hơn hay không. Nếu bạn là một web designer có thể bạn sẽ không phải đối phó với những vấn đề phức tạp, nhưng nếu bạn là nhà phát triển front-end thì chắc chắn các vấn đề đã phải nâng cấp lên rồi.

Google đã tạo ra Framework của họ như thế nào?

Tự học lập trình Java với 10 website phổ biến nhất hiện nay

Chỉ ra 5 ngôn ngữ lập trình mà bạn không nên học

Ở đây tôi sẽ giới thiệu cho bạn danh sách 5 mẹo để cải thiện logic lập trình.

1. Suy nghĩ hướng giải quyết

Lập trình là giải quyết vấn đề, cách tốt nhất là chia nhỏ các vấn đề lớn thành những vấn đề nhỏ để tập trung vào từng vấn đề một cách tốt hơn

2. Luyện tập

Điểm quan trọng nhất là: chăm chỉ luyện tập. Một thuật toán không chỉ là một tập hợp các phép tính có trật tự mà chúng ta thực hiện với mục đích duy nhất là tìm ra giải pháp cho vấn đề. Vì vậy, cố gắng luyện tập các vấn đề đơn giản để có được một logic tốt hơn.

3. Học về cấu trúc dữ liệu và các thuật toán

Học về các cấu trúc sẽ cho bạn một kế hoạch tốt hơn để tập trung các vấn đề và có một phần mềm hiệu quả. Bạn có thể chơi các trò chơi như Chess và Toán Thực hành.

4. Tìm hiểu về các mô hình lập trình

Một cách tốt là học từ các mô hình lập trình. Có lẽ một trong những mô hình lập trình phổ biến nhất là mô hình OOP (The Object-Oriented Paradigm). Mô hình lập trình giống hệt như một kế hoạch chi tiết để theo dõi các dự án của chúng ta. Bạn có thể học lập trình để tìm hiểu làm thế nào bạn có thể phát triển các chương trình và giải quyết các vấn đề khác nhau.

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình CC++ với FPT Software

5. Quan sát code người khác viết

Trong lập trình chúng ta có nhiều cách để giải quyết vấn đề, có thể người khác sẽ giải quyết vấn đề một cách tối ưu và đơn giản hơn bạn. Suy nghĩ nhiều hướng khác nhau là điều cần thiết để trở thành một lập trình viên giỏi. Bạn có thể lên Github để xem nhiều dự án lớn.

ITPLUS Via Hackernoon

Bài viết cùng chủ đề