5 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH HAY NHẤT CHO PHÁT TRIỂN AI

02-08-2018 15:43

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người. Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực rộng lớn và có nhiều khía cạnh cần phải tìm hiểu, nên thật khó để có thể chọn ra một ngôn ngữ lập trình được cho là phù hợp nhất với nó.

Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ giới thiệu cho bạn 5 ngôn ngữ lập trình hay nhất dành cho phát triển AI. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được ngôn ngữ mà mình cảm thấy phù hợp cho dự án AI của mình.

Python

Thực tế, Python có rất nhiều library hữu ích dùng được trong AI, có thể dử dụng nó một cách trơn tru với các cấu trúc dữ liệu và các thuật toán AI. Thêm vào đó, với tính đơn giản của mình, Python đã dần trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Hiện nay thông qua mạng internet, bạn sẽ rất dễ dàng tìm thấy những tài liệu, ebook hoặc các khóa học trực tuyến để tìm hiểu về Python trong các dự án AI, hoặc tìm kiếm các khóa học offline tại trung tâm đào tạo công nghệ thông tin.

Java

Một lựa chọn đáng kể đến nữa cho dự án AI đó là Java – ngôn ngữ lập trình theo hướng đối tượng. Java có khả năng chuyển đổi, có bộ thu dọn rác gắn liền, nó chú trọng đến việc cung cấp các tính năng cao cấp cần thiết cho quá trình thực hiện dự án AI. Một điểm thú vị của Java đó là công đồng Java – nơi có rất nhiều người có thể giải đáp tất cả vấn đề, thắc mắc cho bạn

Thêm một điểm cộng nữa cho Java khi nó có thể giúp bạn code các thuật toán dễ dàng và có khả năng mở rộng. Những tính năng này rất cần và phù hợp trong khi thực hiện các dự án AI.

Lisp

Lisp cũng là một ngôn ngữ đáng lựa chọn cho dự án AI bởi vì các khả năng prototyping (tạo mẫu) tuyệt vời của nó và sự hỗ trợ của nó đối với symbolic expression (biểu thức ký hiệu). Nó là một ngôn ngữ lập trình mạnh và được sử dụng trong các dự án AI lớn như Macsyma, DART, và CYC.

Ngôn ngữ Lisp phần lớn được sử dụng trong Máy học (Machine learning)/ILP sub-field bởi vì cấu trúc ký hiệu và tính khả dụng của nó.

Prolog

Tính hữu ích và khả dụng ở Prolog tương đương với Lisp, được sử dụng bao quát trong các hệ chuyên gia của Ai và cũng rất phù hợp khi thực hiện các dự án y tế.

Theo tài liệu Prolog Programming for Artificial Intelligence, một số cơ chế cơ bản của Prolog được đánh giá là cực kỳ hữu ích trong lập trình dự án AI. Ví dụ ở ngôn ngữ lập trình Prolog có những cơ chế nổi bật như: đối sánh mẫu (pattern matching), quay lui tự động (automatic backtracking), và các cơ chế cấu trúc dữ liệu dạng cây (tree-based data structuring mechanisms). Kết hợp những cơ chế này sẽ mang đến cho bạn một framework linh hoạt trong quá trình làm việc.

C++

Được mệnh danh là ngôn ngữ lập trình nhanh nhất thế giới với khả năng giao tiếp với phần cứng, C++ vô cùng hữu ích cho các dự án AI có sự nhạy cảm về thời gian. C++ cho phép các nhà phát triển cải thiện thời gian thực thi chương trình, tăng tốc độ thực thi các thuật toán, tăng thời gian phản hồi.

Ví dụ như đối với AI, C + + có thể được sử dụng cho các kỹ thuật thống kê AI như trong neural network, AI trong các trò chơi hầu hết được code bằng C ++,…

Kết luận

Việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình cho dự án AI của bạn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố, do đó trước khi bạn chọn một ngôn ngữ lập trình nào đó, phải đảm bảo rằng nó có thể sử dụng bao quát và không cục bộ. Chúc bạn tìm kiếm được ngôn ngữ phù hợp với dự án của mình.

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình CC++ với FPT Software

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học Kiểm thử phần mềm Tester

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề