6 Lệnh Chính Của Adobe Mà Không Phải Ai Cũng Biết

14-05-2024 15:49

Khi mới học cách sử dụng phần mềm Adobe, bạn có thể nghĩ rằng các lệnh chính là vô nghĩa. Tại sao tôi lại phải ghi nhớ những phím tắt kỳ lạ để làm những việc ngẫu nhiên khi tôi có thể chỉ cần nhấp vào nút hoặc tìm những thứ trong menu? Tuy nhiên, sau khi dành hàng giờ đồng hồ cho các chương trình, bạn sẽ trở thành một người dùng cuồng nhiệt của các phím tắt. Việc có các phím tắt giúp quy trình làm việc nhanh hơn và khiến bạn thấy tự tin với các chương trình thiết kế.

Tất nhiên, chúng chỉ là những phím tắt hữu ích nếu bạn biết chúng! Và nếu bạn đang tự học mà không có chương trình hướng dẫn chính thức, bạn có thể không biết tất cả những chương trình hay. Bạn có thể nhấn nhầm phím; bạn có thể vô tình tìm thấy những cái mới.

Dưới đây là một số phím tắt hay mà chúng tôi gợi ý giúp bạn thành thuộc hơn với các phần mềm thiết kế!

1. Photoshop: Quick mask mode (Q)

Nếu bạn đã từng vô tình nhấn một phím khiến màn hình Photoshop của bạn chuyển sang màu đỏ thì bạn đã vào Chế độ “Quick mask mode”. Để kích hoạt chế độ này, bạn chỉ cần nhấn phím Q. Trong chế độ này, bạn có thể tự do vẽ bất cứ điều gì trên ảnh và nó sẽ được hiển thị dưới dạng màu đỏ. Khi bạn nhấn phím Q một lần nữa để thoát khỏi Quick mask mode, các khu vực bạn đã chọn sẽ hiển thị như các đường viền nổi bật hoặc vùng chọn thông thường, và bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa chúng hoặc áp dụng các hiệu ứng khác. Nền của ảnh đã được xử lý và biến mất, để bạn có thể tập trung vào việc chỉnh sửa phần còn lại.

Trong Quick mask mode, mọi thứ màu đỏ sẽ được nhóm thành công cụ vùng chọn khi bạn thoát. Điều này làm cho việc tạo mặt nạ trở nên cực kỳ dễ dàng.

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mặt nạ, bạn có thể thắc mắc khi nào thì điều này sẽ hữu ích vì việc vẽ lên thứ gì đó màu đen hoặc trắng để loại bỏ nó đã quá dễ dàng. Chà, việc xem nền thường rất hữu ích để đảm bảo bạn không vô tình xóa nội dung nào đó mà bạn muốn giữ lại trong ảnh.

2. Preview modes (W, tab, ~,…)

Nhưng mỗi ứng dụng trong bộ Adobe có một lệnh phím riêng để bạn có thể xem hình ảnh, video hoặc tài liệu của mình toàn màn hình.

Trên InDesign, chỉ cần nhấn phím W để xem tài liệu mà không có hướng dẫn hoặc hộp giới hạn. Nhấn Shift+W để xem nó lấp đầy màn hình. Bạn có thể sử dụng các phím mũi tên để chuyển đổi giữa các trang và phím thoát để thoát khỏi chế độ xem trước này.

Trong các ứng dụng di động như Premiere Pro hoặc After Effects, chỉ cần nhấn phím ~ để phóng to cửa sổ xem trước của bạn cho toàn bộ màn hình. Bạn cũng có thể phóng to bất kỳ phần nào của cửa sổ, vì vậy việc phóng to nhanh dòng thời gian nếu cần sẽ rất hữu ích! Nhấn ~ lần nữa để trở lại bình thường.

Trên Photoshop, chỉ cần nhấn phím Tab để ẩn tất cả các menu và chỉ xem trước hình ảnh của bạn, làm cho nó phóng to hoặc thu nhỏ. Nhấn Tab lần nữa để thoát.

Và cuối cùng, trong Adobe Illustrator, lệnh là Option + Shift + Command/Ctrl + Y.

3. Thay đổi tỷ lệ bằng phím Alt

Để điều chỉnh tỷ lệ hoặc hình dạng trong InDesign, Photoshop hoặc Illustrator, bạn thường chọn một góc, giữ phím Shift và thay đổi kích thước. Nhưng đặc biệt, nếu bạn vô tình nhấn "Alt", bạn sẽ nhận thấy rằng vật thể vẫn giữ vị trí trung tâm khi bạn thay đổi tỷ lệ.

Khi bạn chỉ muốn làm cho hình ảnh dài hơn hoặc ngắn hơn, bạn cũng có thể nhấn "Alt" để áp dụng hiệu ứng đối xứng. Điều này giúp bạn tiết kiệm công sức khi di chuyển sau này và mặc dù chỉ cần ít thao tác nhấn phím hơn nhưng nó vẫn giúp quá trình thiết kế của bạn trở nên nhanh chóng hơn.

4. Thang độ xám Photoshop tạm thời (command/ctrl+3)

Thường thì bạn sẽ chụp ảnh màn hình của các phiên bản tệp Photoshop của mình để chia sẻ với mọi người thay vì save file. Nếu bạn vô tình nhấn Command/Ctrl + 3, điều này sẽ tạm thời xóa các kênh màu khỏi hình ảnh và hiển thị nó dưới dạng đen trắng.

Lệnh chính để thực sự chuyển hình ảnh sang thang độ xám trong Photoshop là Command/Ctrl + Shift + U. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện điều này với file của mình và tiếp tục thực hiện các thay đổi, thì sẽ không có cách nào để đưa màu trở lại sau này.

Vì lý do đó, bạn nên sử dụng Command + 3 hơn trừ khi bạn thực sự muốn hình ảnh trở thành đen trắng. Lệnh này thực ra chỉ là "chuyển kênh màu", nhưng bạn có thể sử dụng nó để nhanh chóng kiểm tra tông màu của hình ảnh mà không tạo ra bất kỳ thứ gì đen trắng một cách không thể đảo ngược. Để trở về chế độ đủ màu, chỉ cần nhấn Command/Ctrl + 2.

5. Điều chỉnh âm lượng trong Premiere Pro (G)

Nhấn “G” trên video clip trong Premiere Pro sẽ hiển thị mức tăng/ giảm âm lượng. Nếu bạn nhập “5” vào cửa sổ “adjust gain”, âm than toàn bộ clip sẽ to hơn một chút. “-5,” và nó trở nên bé hơn. Theo tôi, đây là cách điều chỉnh âm lượng nhanh nhất và dễ dàng nhất!

6. Giảm layer view trong After Effects (U)

Với mọi đối tượng đều có các tùy chọn biến đổi, mặt nạ và hiệu ứng, đã có rất nhiều thứ diễn ra trong dòng thời gian của After Effects. Liên tục nhấn “U” bằng một (hoặc nhiều!) lớp được chọn để giảm từng lớp xuống chỉ hiển thị các khung hình chính. Nhấn lại lần nữa để mở rộng hoặc nén.

After Effects có đầy đủ các phím tắt kỳ lạ, độc đáo và hữu ích mà các chương trình khác không có.

Tìm hiểu thêm các khóa học thiết kế chuyên nghiệp của ITPlus tại:

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1