7 bước để có được công việc lập trình đầu tiên

28-03-2018 09:03

Tốt nghiệp đai học chuyên ngành phát triển web vào năm 2017, tôi không phải là một developer chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm. Tôi bắt đầu xin việc vào tháng 10 và bắt đầu làm việc toàn thời gian như một Front End developer vào tháng Mười Hai. Quá trình tìm việc chỉ vỏn vẹn 5 tuần. Có những điều mà tôi ước mình đã biết, và những thứ khác đã trả giá cao hơn tôi mong đợi. Để tiết kiệm thời gian, tôi đã tổng hợp bảy điều quan trọng dể có thể tìm được công việc lập trình đầu tiên

10 đấu trường code hot nhất dành cho lập trình viên

13 mẹo tự học lập trình cho người không biết bắt đầu từ đâu

8 cấp độ nghề của lập trình viên

1. Lập danh mục các dự án nổi bật trong porfolio

Trong porfolio của bạn cầnỉ liệt kê một hoặc hai dự án đã tham gia. Bạn không cần phải tỏ ra hoàn hảo, nhưng thể hiện được quá trình bạn đã làm như như thế nào.

Điều này có nghĩa là nếu bạn nói rằng bạn biết React, bạn nên có ít nhất một ứng dụng React. Nếu bạn không có kinh nghiệm làm việc như thế nào hãy trình bày nó vào trong portfolio, nên có ít nhất ba dự án quan trọng. Tuy nhiên, đây không phải là hướng dẫn – hãy sáng tạo! Các dự án càng thú vị, công việc càng nhanh đến cho bạn. Và bạn càng đam mê khi bạn mô tả nó với người phỏng vấn.

Bạn nên xin lời khuyên về porfolio của mình. Một số nhà tuyển dụng đã đưa ra yêu cầu muốn tôi code bằng Github. Tôi đã rất lúng túng khi phải làm điều này lần đầu tiên. Sau đó, tôi đảm rằng tôi có thể điều hướng các dự án của mình trên Github và có thể nói về một thách thức khó khăn mà tôi đã giải quyết trong mỗi dự án.

Tất cả nhà tuyển dụng đã rất ấn tượng khi tôi có kinh nghiệm sử dụng Git. Tôi khuyên bạn nên làm quen với Git + Github. Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng Git cho project của team, sẽ thật tuyến nếu làm PR cho một dự án nguồn mở. Git giúp ta tiến nhanh và xa hơn. Một trong những người phỏng vấn tôi đã bỏ qua quá khứ để xem tôi “tư duy” như thế nào và tôi rất vui khi đó là một dự án với những cam kết tốt.

2. Hãy chuẩn bị kĩ lưỡng cho cuộc phỏng vấn

Sẽ có rất nhiều vấn đề trong khi phỏng vấn. Vì vậy cần chuẩn bị thật kĩ lưỡng trước khi tham gia nhưng điều quan trọng nhất vẫn là thực hành. Sự im lặng hoàn toàn trong suốt một cuộc phỏng vấn là điều cuối cùng bạn muốn, và bạn càng nói nhiều hơn, càng có nhiều người phỏng vấn cơ hội đậu của bạn sẽ cao hơn.

Hầu hết tất cả sẽ hỏi bạn một số câu hỏi chuyên môn cơ bản, mà tôi gọi là “tầm thường” vì không từ nào diễn đạt tốt hơn. Những câu hỏi này thường tập trung vào HTML, CSS, JavaScript và web performance. Ngoài ra còn có rất nhiều tài liệu trực tuyến với danh sách các câu hỏi phổ biến.

Có một vài chủ đề mà bất kỳ nhà phát triển web nào về front-end hoặc full-stack nên biết. Chúng bao gồm vòng lặp trong JS, promises và async/await, CSS box-model, CSS và cách để đẩy nhanh thời gian tải.

3. Xác định loại công ty và vị trí mà bạn muốn

Khi bắt đầu tìm việc, tôi đã mắc sai lầm khi đựa vào một mạng lưới quá rộng, với một suy nghĩ là sẽ mở rộng cơ hội có việc. Nhưng bất kể ở đâu, bạn sẽ dành phần lớn thời gian để làm việc. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chọn phải một công việc mà bạn không chút hứng thú và đam mê.

Lập một danh sách các công việc ưu tiên và chủ động tìm kiếm việc làm, thay vì để cho các công việc tự chạy đến bạn. Ưu tiên hàng đầu của tôi là:

  • Cơ hội để giải quyết những vấn đề thách thức mà tôi quan tâm
  • Cân bằng công việc và cuộc sống
  • Cơ hội để làm việc với những công nghệ hiện đại

Những ưu tiên này đã giúp tôi tập trung vào việc làm tại các công ty nơi có văn hoá làm việc lành mạnh. Tôi cũng muốn sử dụng các framework hiện đại. Họ cũng cho tôi cơ hội được trải nghiệm những công việc mới.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng các cuộc phỏng vấn không chỉ là thời gian để công ty đánh giá bạn, mà cũng là cơ hội để bạn đánh giá công ty có phù hợp với mình hay không. Tôi đã gặp phải một công ty đã đưa ra một bài test code dài trước khi nói chuyện với các ứng viên. Một công ty khác đang làm việc trên một sản phẩm hấp dẫn, nhưng những người phỏng vấn lại khó chịu khi tôi mong muốn có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Và hãy luôn đặt câu hỏi trong quá trình phỏng vấn. Nó cho thấy bạn nghiêm túc và quan tâm, nhưng cũng có thể giúp bạn phát hiện những dấu hiệu cảnh báo.

 

4. Luôn tính toán tỉ mỉ và theo dõi tất cả mọi thứ

Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Chuẩn bị danh sách công ty mục tiêu, bây giờ là lúc bắt đầu theo dõi các thông tin tuyển dụng, và các thông tin có liên quan. Tuy nhiên, theo dõi quá nhiều có thể là một cơn ác mộng! Sử dụng Airtable để theo dõi tất cả các ứng dụng của mình như:danh sách công việc, bao gồm thư, email hoặc thông tin bằng văn bản, mức lương, địa chỉ liên lạc, nhật ký cuộc họp và hơn thế nữa.

Nhưng tại sao lại quan tâm đến việc tổ chức? Vì bạn sẽ dễ dàng xác định được điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược tìm kiếm việc làm của mình.

Ví dụ, đây là một sự cố về tình trạng các đơn xin việc sau khi tôi nhận được công việc:

Tôi đã gửi 40 đơn xin việc. Trong 40 đơn đăng ký tôi đã gửi, tôi không nhận được phản hồi đến 50%, và các offer tuyển dụng chỉ 20%. Tuy đó không phải là một con số thấp nhưng vẫn không cao như tôi đã mong đợi.

Nhưng nếu chúng ta nhìn vào những công việc mà tôi đã có cơ hội phỏng vấn:

Tôi đã nộp đơn vào 16 vị trí. Tôi có 8 đề nghị, từ chối phỏng vấn ở 2 vị trí, bị từ chối 1 công ty. Tôi đã phỏng vấn 5 công ty trước khi tôi tìm được công việc của mình.

Mọi thứ trông tốt hơn nhiều. Tỷ lệ đề nghị là 50%, 1/4 cơ hội tham gia phỏng vấn, và chỉ có 1 công ty từ chối sau khi phỏng vấn (khi tôi biết rằng tuần làm việc trung bình của họ là 60 giờ!).

Nếu tôi đầu tư thêm thời gian để chuẩn bị,  tôi chắc chắn sẽ thay đổi chiến lược dành ít thời gian hơn cho viết CV và porfolio, và thêm thời gian kết nối mạng lưới và trau dồi khả năng giới thiệu.

6. Viết một resume và cover letter thật đặc biệt

Một resume hoặc cover letter với lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp sẽ bị từ chối ngay lập tức. Các CV nhiều hơn một trang, thường xuyên bị từ chối ngay lập tức.

Các thư giới thiệu có thể không bị từ chối ngay lập tức. Dành vài phút để truy cập vào trang web của công ty và đưa ra lý do chính đáng tại sao bạn muốn làm việc cho công ty cụ thể đó. Nếu bạn không thể, có thể đó là một dấu hiệu nó không phải là công ty phù hợp với bạn.

Dù bằng cách nào, bạn nên điều chỉnh CV càng nhiều càng tốt. Tránh sao chép và dán bất kỳ mẫu nào bạn tìm thấy trên google

Tôi có thể viết toàn bộ CV, nhưng nói chung, bạn nên làm nổi bật các kỹ năng kỹ thuật liên quan nhất của công việc trước đây của bạn. Ví dụ, tôi đã từng làm việc trong tổ chức phi lợi nhuận và gây quỹ – không có gì liên quan đến công việc “nhà phát triển web”. Tuy nhiên, tôi đã làm nổi bật tính chất lưu trữ dữ liệu và quản lý phần mềm gây quỹ. Ngoài ra, tôi đã đưa ra ba dự án danh mục đầu tư có liên quan nhất ở đầu CV của mình. Như vậy, khả năng của tôi đã được chứng minh.

6. Network!

Tôi cảm thấy thế nào khi kết nối các sự kiện.

Tôi là một người sống nội tâm và thấy khó có thể hòa nhập nhóm lớn. Thế nhưng tôi “ép” bản thân mình đến các buổi họp mặt, sự kiện, meet up, và đôi khi tôi thậm chí còn vui vẻ khi trò chuyện với các developer khác.

Đại đa số các cuộc gặp gỡ không dẫn đến bất kỳ công việc cụ thể nào, thành thật mà nói là như vậy. Trong thực tế, công việc mà tôi có bây giờ là kết quả của quá trình học học từ những người mà tôi đã gặp những mối quan hệ mà tôi đã có.

Vì vậy, tôi thực sự khuyến khích bạn tham dự các buổi họp mặt, các giảng viên, và các group về Slack cho các chuyên gia, ngay cả khi kết nối qua phương tiện truyền thông xã hội. Những công việc tốt nhất thường không bao giờ được đăng tải, vì vậy điều quan trọng là phải cố gắng xây dựng mối quan hệ ngay cả khi là một người mới vào ngành.

Và hãy nhớ – nó thật sự có lợi! Nhiều công ty cung cấp tiền thưởng cho nhân viên giới thiệu người, do đó thường có lợi cho cả hai nếu bạn tìm được 1 công việc.

7. Tránh tranh chấp, hãy đàm phán

Ở hầu hết các vị trí mà tôi đã phỏng vấn, khi tôi được hỏi mức lương mong đợi của mình là bao nhiêu. Điều này luôn là vấn đề nhạy cảm, nhưng nói chung, người đưa ra trước sẽ ở vị trí yếu hơn cho các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, để tránh lãng phí thời gian của cả bạn và nhà tuyển dụng. Bạn nên tra cứu mức lương ước tính cho các nhà phát triển với mức độ kinh nghiệm tương đương, tại thành phố mà bạn đang làm việc trên các trang web như Payscale, Sosanhluong cũng như từ các báo cáo về lương của các đơn vị tuyển dụng có uy tín. Tại các công ty lớn hơn, bạn cũng có thể tìm kiếm mức lương trên Glassdoor, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng phạm vi của bạn ít nhiều phù hợp với họ.

Vì vậy, bất cứ khi nào tôi được hỏi yêu cầu tiền lương của tôi là gì, tôi đã nói: “Mức lương mục tiêu của tôi là từ $ X đến $ X. Tuy nhiên, tiền không phải là điều quan trọng nhất. Tôi thực sự đang tìm kiếm một công ty mà tôi có thể tiếp tục phát triển và đóng góp cho team.

Và một khi bạn nhận được một đề nghị, đừng bao giờ sợ phải thương lượng. Bạn cũng có thể thương lượng về những thứ khác ngoài lương. Những ngày này có thể bao gồm ngày nghỉ, và lương thưởng, có thể linh hoạt hơn so với tiền cơ bản.

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình CC++ với FPT Software

Kết luận

Tôi hy vọng rằng bạn thấy điều này hữu ích trong tìm kiếm việc. Lời khuyên cuối cùng là: đừng lo lắng về việc nhận việc làm. Luôn có rất nhiều cơ hội việc làm lập trình viên. Nếu bạn đã nghiên cứu và chuẩn bị, bạn sẽ nhận được một công việc.

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề