LÀM SAO ĐỂ LẬP KẾ HOẠCH VÀ QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ?

31-10-2016 11:59

Thời gian là một thứ vô tận nhưng nó lại trôi tuột đi và không bao giờ quay trở lại, bởi vậy thành công sẽ chỉ đến với người biết quản lý tốt thời gian của mình để làm việc một cách hiệu quả nhất thôi. 10 mẹo sau đây sẽ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.

 

Thời gian của mỗi người là như nhau, quan trọng là phải sử dụng chúng làm sao cho hiệu quả nhất..xã hội ngày càng phát triển và nhu cầu cuộc sống ngày càng cao bắt buộc chúng ta phải có kỹ năng làm việc tốt để có thể thích nghi được với nó và giúp chúng ta có thể đạt kết quả cao trong công việc và trong các mối quan hệ khác ngoài xã hội

Bạn muốn kiểm soát công việc của mình sẽ mất bao lâu để thức hiện thì trước tiên bạn phải lên kế hoạch và viết nó ra giấy, đính trên bàn làm việc mỗi ngày như một lời nhắc nhở và cố gắng thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra trong từng khoảng thời gian nhất định

Ví dụ: bạn muốn mua nhà trong 3 năm tới thì kế hoạch của bạn hôm nay là gì? Mỗi này bạn sẽ phải tiết kiệm bao nhiêu tiền? Muốn có một khoản tiền đó thì bạn phải có kế hoạch làm việc cụ thể với số tiền bạn làm ra. Bạn nên sắp xếp việc nào quan trọng nhất thì làm trước, việc nào ít quan trọng  hơn thì làm sau.

  1. Lên một kế hoạch cụ thể và chi tiết là cách quản lý thời gian hiệu quả: những kế hoạch đó là cho những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Bạn hãy mua một quyển sổ nhỏ và ghi vào đó tất cả những gì bạn muốn đạt được trong một hoặc hai năm tới rồi sau đó chia nhỏ chúng theo thứ  tự ưu tiên, mục tiêu nào sẽ thực hiện trước, mục tiêu nào sẽ thực hiện sau, cái nào là dài hạn cái nào là ngắn hạn. Đó chính là hanh đồng giúp bạn vạch ra được con đường cho chính mình mà không phải mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ hay lựa chọn quyết định về nó. Không những thế, khi mà bạn đã có được mục tiêu và hướng đi chính xác cho mình rồi, bạn sẽ có ý chí và quyết tâm hơn rất nhiều, tận dụng mọi thời gian có được để thực hiện mục tiêu mình đề ta.
  2. Chú ý tới khung giờ vàng làm việc hiệu quả: mỗi người đều có một nhịp sinh học cơ thể riêng đồng nghĩa với nó là mỗi người sẽ có một khung giờ vàng để làm viêc hiệu quả nhất và tập trung nhất. Có người làm việc hiệu quả nhất và buổi sáng sớm, có người lại vào buổi chiefu hoặc vào một khoảng thời gian khác. Khi đã xác định được khung giờ vàng của chính mình, bạn hãy đưa những công việc quan trọng cần phải xử lý vào thời điểm ấy để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. Những khoảng thời gian còn lại hãy làm những công việc mang tính chất thường nhật, kém hấp dẫn hơn.  
  3. Hãy rèn luyện tính kỷ luật và sự tập trung: bạn phải luôn nghiêm  khắc với chính bản thân mình., xác định công việc đó ảnh hưởng như thế nào đến bạn. Khi bạn không làm được điều đó thì bạn sẽ có môt kết quả thật tệ. Hôm nay bạn không làm được điều đó thì bạn sẽ phải làm vào hôm sau và nó sẽ chiếm mất thời gian biểu của bạn vào hôm sau, cứ như thế dần dần bạn sẽ không còn đạt được mục tiêu mà bạn đã đề ra lúc bạn đầu. Hãy đặt báo thức trong 50 phút, trong khoảng thời gian đó mọi email, điện thoại, trang mạng xã hội phải tắt bỏ để tập trung hoàn toàn vào công việc. Sau khi hoàn thành rồi, bạn có thể thư giãn ít phút, điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy hiệu quả và thoải mái hơn nhiều.
  4. Bắt đầu công việc ngay khi có thể và không bao giờ trì hoãn: ngay khi xác định đượ cmục tiêu và kế hoạch của chính bản thân mình, biện pháp tiết kiệm thời gian hiệu quả hơn cả đó là thực hiện ngay những công việc đầu tiên, giải quyết những vấn đề bạn lo lắng và bạn cho đó là quan trọng nhất. Hầu hết những người thất bại là những người người chỉ nhìn vào danh sách công việc mà không thực hiện công việc nào cả. Họ luôn muốn một khởi đầu tốt đẹp vào một ngày đẹp trời nào đó và vô tình đã để thời gian lãng phí đi rất nhiều.  
  5. Xác định mục tiêu cần đạt được tương ứng với thời điểm yêu cầu hoàn thành. Sau đó hãy ra sức cố gắng, quyết tâm, tập trung làm việc hiệu quả để đạt được điều đó. Thư giãn mốt chút xíu rồi sau đó lại tiếp tục hoàn thành những công việc khác. Cứ như thế bạn dần dần sẽ tạo được thói quen cho chính mình biết quản lý thời gian hiêu quả hơn để làm việc. Những thành quả sẽ là động lực cho bạn cổ vũ bạn rất nhiều đấy.
  6. Sắp  xếp không gian sống, nơi làm việc một cách gọn gàng, ngăn nắp và khoa học. Ngoài ra bạn cũng nên sắp xếp hợp lý các file làm việc, thư mục trong máy tính để khi bạn muốn tìm bất cứ một tài liệu nào thì ngay lập tức có thể thấy nó. Điều này tuy rất nhỏ nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy. Bởi thay vì bạn phải lục tung mọi thứ để tìm một tờ giấy nào đó thì bạn chỉ cần đọc danh sách tài liệu là biết ngay nó đang ở đâu. Sự ngăn nắp, gọn gàng của không gian sống cũng đóng vai trò quan tọng trọng giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả. Hay sắp xếp đồ đạc trong nhà một cách ngăn nắp, thuân tiện nhất, luôn để chúng ở một vị trí cố định và sau khi sử dụng thì để chúng lại ở một vị trí quy định. Thói quen này sẽ giúp bạn không mất quả nhiều thời gian vào việc tìm kiếm đồ đạc hay tổng vệ sinh đống lộn xộn trong phòng.   
  7. Không làm việc theo cảm hứng: đa phần những người quản lý thời gian không hiệu quả là những người làm việc theo cảm hứng. họ không làm việc theo một nguyên tắc nhất định nào cả. Họ làm bất cứ công việc nào mà họ muốn và kết thúc nó khi họ muốn nghỉ ngơi, thư giãn hay khi họ không còn cảm hứng nữa. sống và làm việc theo cảm hứng sẽ khiến bạn mất thời gian hơn rất nhiều vì cách làm việc thiếu khoa học và không chuyên nghiệp. Trong khi những người biết quản lý thời gian, họ sẽ làm ngược lại những điều như thế.
  8. Tự thưởng cho bản thân khi đạt một kết quả tốt: sau khi đạt được những thành quả nhất định bạn cũng nên tự thưởng cho bản thân mình những giây phút thư giãn hoặc đi mua đồ mình yêu thích. hãy tự biết cách khiến cho bản thân mình tốt lên
  9. Biết cách nhắc nhở bản thân mình: 1 cuốn sổ ghi lịch làm việc, 1 tập giấy nhớ, một chiếc điện thoại có phần mềm nhắc nhở,,...là những thứ rất cần thiết đối với mỗi người biết quản lý thời gian. đánh dấu những công việc ưu tiên, những ngày quan trọng để không bỏ sót công việc. 
  10. Học cách từ chối khi cần thiết: với các trong mạng xã hội, game., game online hãy chỉ dành những khoảng thời gian nhất định để kiểm tra email và tin nhắn. Tốt nhất là hãy thực hiện nó 2 lần/ ngày là vào sáng và tối.    

Với sự trì hoãn, hãy bắt đầu ngay khi có thể với những công việc bạn cho là quan trọng và cần thiết; Với sự lười nhác, lười nhác chính là kẻ thù cướp đi của bạn rất nhiều thời gian quý báu đấy; Với việc ngủ ngày, nó chỉ khiến bạn thêm uể oải, mệt mỏi và không làm được gì. Hãy thức dậy sớm với một tinh thần tỉnh táo và xác định ngay những việc mình cần làm rồi nhất nút “start” bắt đầu nhé.

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1