AutoHotkey là gì?

30-11-2022 11:50

Nếu bạn vẫn đang cảm thấy phiền toái mỗi khi sử dụng bàn phím Mỹ nhưng vẫn cần chèn vào văn bản thì AutoHotkey sẽ là công cụ giải quyết nỗi phiền toái này của bạn đó. Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu về những công năng của công cụ này nha!

AutoHotkey là gì?

AutoHotkey (AHK) là "nền tảng kịch bản". Với một vài "code", bạn có thể tạo ra văn bản chạy trên nền và cho phép làm bất cứ thứ gì với hotkey (phím nóng) đã tạo. Nếu muốn thay đổi một phím tắt, bạn chỉnh sửa lại. Còn nếu nó là cụm từ được sử dụng hàng ngày, bạn có thể gắn một tổ hợp phím vào nó. Bạn thường tự gõ các chuỗi lệnh, AHK có thể chạy tất cả với một tổ hợp phím đơn giản

Hướng dẫn cài đặt AutoHotkey

Đầu tiên, tải AutoHotkey từ trang web. Tuy nhiên một vài chương trình diệt virus sẽ đưa ra những cảnh báo về AutoHotkey thế nhưng hãy yên tâm về nó nha.

Kích chuột phải trên Desktop và chọn New > AutoHotkey Script. Từ đó sẽ tạo tập tin mới với phần mở rộng .ahk trong folder đó. Đặt tên file mong muốn sau đó kích chuột phải và mở nó trong Notepad. Đây sẽ là văn bản trong tập tin.

Lúc này bạn sẽ nhận được một bảng trống để tạo phím tắt mong muốn. Hãy bắt đầu với các kịch bản chèn những ký tự đơn giản. Ví dụ, tôi muốn gõ ß khi ấn phím Alt + Shift + S. Trong AutoHotkey, sẽ có như sau:

!+s:: Send, ß

Trong đó:

  • ! là ký hiệu của Alt.
  • + là ký hiệu của Shift.
  • s thay thế cho nút S.
  • :: ký hiệu tổ hợp của các phím phía trước.
  • Send, là lệnh gõ văn bản.
  • ß là ký tự mong muốn.

Tất nhiên, lệnh này biểu thị cho "Alt, Shift, và S ấn cùng lúc sẽ có ß".

Bạn có thể thêm các điều chỉnh khác tương tự. Ví dụ, nếu thêm ký tự "<" trước phím nó, vì vậy gõ <!+s:: Send, ß để cho AutoHotKey chạy lệnh nếu sử dụng nút Alt bên trái.

Bạn có thể tên của những ký tự muốn thêm vào kịch bản ở bảng ASCII hoặc Unicode. Hoặc nếu bạn chưa biết thì hãy tìm kiếm nó trên Google nha.

Bạn cũng có thể tạo thêm nhiều những ký tự riêng biệt khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian khi không cần phải lặp lại những hành động tương tự đó.

Mở rộng: chạy chương trình, chỉnh sửa phím tắt,...

Ngoài ra AutoHotkey cũng hỗ trợ chạy chương trình khi ấn một phím đã cài trước. Bạn cũng có thể nâng cao, tạo ra nhiều hộp và chương trình đầy đủ với AutoHotkey nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề