CÁCH ÁP DỤNG TỶ LỆ VÀNG TRONG THIẾT KẾ LOGO CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU LỚN

23-05-2022 09:17

Có lẽ cụm từ “tỉ lệ vàng” đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Chúng ta thường hay nghe đến tỷ lệ vàng trong khuôn mặt, tỷ lệ vàng trong kiến trúc, tỷ lệ vàng trong tự nhiên,...Thế nhưng mọi người đã bao giờ nghe về tỷ lệ vàng trong thiết kế logo chưa? Hôm nay, Viện Công nghệ thông tin ITPlus sẽ cùng các bạn tìm hiểu về tỷ lệ vàng trong thiết kế logo của các thương hiệu lớn nhé!

Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo là gì?

Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo là sự kết hợp giữa bố trí và sử dụng các tỷ lệ vàng để tạo nên những logo cân xứng, hài hòa nhất. Mặc dù để có thể áp dụng tỷ lệ này vào thiết kế logo thì nhà thiết kế sẽ tốn khá nhiều thời gian để tính toán, thực hành và chỉnh sửa thế nhưng nó vẫn được các thương hiệu lớn khá ưa chuộng. Khi nhà thiết kế sử dụng nó, họ sẽ dễ dàng nhận ra mối liên hệ giữa các yếu tố cơ bản trong thiết kế, từ đó phát hiện và chỉnh sửa nhanh hơn các điểm còn chưa logic. Qua đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn và thành thạo hơn các tỷ lệ vàng trong thiết kế logo

TỈ LỆ VÀNG CỦA APPLE

Ví dụ điển hình cho thiết kế logo áp dụng tỷ lệ vàng đó chính là của Tập đoàn Apple. Logo của tập đoàn không chỉ đẹp theo tỷ lệ vàng mà còn mang ý nghĩa rất lớn. Với hình ảnh một trái táo khuyết, logo muốn ám chỉ sự không hoàn hảo của mỗi con người chúng ta. Chúng ta đang cố gắng để ngày một trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn. Nhờ việc áp dụng tỷ lệ vàng vào trong thiết kế logo, Apple đã thành công trong việc biến biểu tượng này thành một thương hiệu riêng và bất kỳ ai nhìn qua cũng biết đó là sản phẩm của thương hiệu nào. Tối giản họa tiết càng làm cho logo này trở nên vô cùng dễ nhớ nhưng cũng không kém phần độc đáo.

TỈ LỆ VÀNG CỦA TWITTER

Mạng xã hội Twitter là cái tên tiếp theo được ngợi khen vì khả năng sử dụng tỷ lệ vàng linh hoạt và hợp lý. Hiện nay, Twitter là một trong những mạng xã hội phổ biến và có lượng người dùng lớn nhất hành tinh. Logo Twitter cũng đã từng thay da đổi thịt khá nhiều lần. Ban đầu, hình ảnh chú chim màu xanh da trời có hình giống chú chim có tỷ lệ gần bằng con chim thật. Thế nhưng sau một thời gian “tiến hóa”, nó đã trở nên đơn giản, dễ nhớ hơn nhưng không làm kém đi tính truyển tải thông điệp vốn có. Việc kết hợp với chiến lược kinh doanh của họ cũng thuận lợi hơn nhờ chiếc logo sau tiến hóa này. Đây chính là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên Trái Đất hiện nay.

TỶ LỆ VÀNG ICLOUD

Một nhân vật khác cũng đến từ tập đoàn Apple có logo ấn tượng không kém quả táo cắn dở đó chính là Icloud. Các đám mây với những đường cong theo tỷ lệ vàng cũng với tỷ lệ vàng ở hình chữ nhật bo ngoài logo càng làm tăng thêm phần logic cho sản phẩm này. Ngoài ra, Apple cũng rất biết cách tận dụng triệt để cách áp dụng tỷ lệ vàng vào các sản phẩm của hãng, điển hình như Ipods hay Iphone cũng là những thiết kế theo hình chữ nhật với tỷ lệ vàng.

TỶ LỆ VÀNG CỦA PEPSI

Hai vòng tròn chính ở logo của Pepsi chính là những thành quả của việc áp dung tỷ lệ vàng vào thiết kế logo. Logo mới của hãng đã đem lại hiệu quả cao hơn, mang tính chất thúc giục mọi người những vẫn rất đẹp mắt. Nhìn qua logo trông như một Emoticon cười vậy. Logo này được tạo bởi tổ hợp các hình tròn theo tỷ lệ tương tác với nhau và nó tuân theo tỷ lệ vàng.

Việc tuân thủ tỷ lệ vàng trong thiết kế logo là một trong những yếu tố quan trọng giúp designer thàng công hơn trong việc thiết kế không chỉ logo mà còn rất nhiều thứ khác nữa. Mong rằng với bài viết này, Viện CNTT ITPlus đã có thể chia sẻ đến bạn những kiến thức hữu ích có thể áp dụng vào thực tiễn, chúc các bạn ngày càng thành công.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPLus

Bài viết cùng chủ đề