COLOR WHEEL – VÒNG THUẦN SẮC LÀ GÌ?

29-09-2022 14:21

Màu sắc là một yếu tố quan trọng không chỉ trong việc học vẽ hay thiết kế đồ họa mà nó còn đồng hành với chúng ta ở mọi nẻo đường, không đi đâu mà chúng ta không thấy màu sắc. Đây cũng là lý do chúng ta có những công cụ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn và biết cách phối hợp màu sắc sao cho hài hòa và đạt được mục đích tối ưu nhất. Thế nhưng không phải ai cũng biết tên của vòng tròn này, bởi vậy hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus khám phá về nó nha!

Vòng tròn được tạo nên bởi nhiều màu sắc kết hợp màu sắc mà chúng ta vừa nói đến ở trên chính là “Color Wheel” hay còn gọi là “Vòng thuần sắc”. Vòng tròn này giúp ta hiểu được sự tương quan giữa các màu sắc và đây cũng là công cụ mà các nhà thiết kế thường xuyên áp dụng để tạo nên sự hài hòa cho các sản phẩm thiết kế bằng cách sử dụng các quy tắc phối màu dựa trên nó.

Vòng thuần sắc thường được tạo nên bởi các màu bậc 1, bậc 2 và bậc 3:

  • Màu bậc 1: Gồm 3 màu cơ bản Đỏ, Vàng, Xanh dương.
  • Màu bậc 2: Là 3 màu được tạo thành từ 2 màu bậc 1: Cam, Lục, Tím.
  • Màu bậc 3: Là các màu được tạo thành từ màu bậc 1 và màu bậc 2.

Ngoài ra, vòng thuần sắc được phân loại theo tính chất:

  • Màu nóng: Các màu gần với màu Cam.
  • Màu lạnh: Các màu gần với màu Lam.

Nắm chắc vòng thuần sắc và những nguyên lý cơ bản của màu sắc giúp cho các bạn có thể sử dụng màu sắc một cách hiệu quả hơn trong những bài vẽ của mình. Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm “Color Wheel” hay còn gọi là “Vòng thuần sắc”.

Việc nắm chắc vòng thuần sắc cũng như những nguyên lý cơ bản trong việc kết hợp sử dụng màu sắc, các bạn có thể sử dụng màu sắc như một đòn bẩy nâng cao chất lượng sản phẩm thiết kế của mình hơn nữa. Với những kiến thức mà Viện CNTT ITPlus chia sẻ phía trên, chúng mình mong rằng các bạn có thể tận dụng tối ưu “Color Wheel” hay còn gọi là “Vòng thuần sắc” vào các sản phẩm thiết kế của mình nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề