CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH MỘT LẬP TRÌNH VIÊN GIỎI

19-10-2018 13:56

Lập trình là một nghề cực kỳ nhiều tính thử thách nhưng lại có con đường phát triển rộng mở với nhiều cơ hội việc làm. Nếu bạn được đánh giá là một lập trình viên giỏi, bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc với mức lương đáng mơ ước. Nhưng như thế nào mới là một lập trình viên giỏi?

Trong bài viết dưới đây, ITPlus Academy sẽ mách bạn 6 tips nhỏ để bạn có thể tìm được hướng phát triển đúng đắn, trở thành một lập trình viên giỏi đúng nghĩa.

Đừng chỉ biết mỗi code

Ngoài việc thành thạo các ngôn ngữ lập trình như Python, PHP, C++,…, nếu muốn trở thành một lập trình viên giỏi, bạn phải cần thêm rất nhiều những kỹ năng mềm khác. Bạn không thể biến mình từ một lập trình viên thành một người chuyên viết code được, hãy làm mới bản thân hơn nữa.

Biết đâu ngoài code, bạn còn hứng thú với những kỹ năng khác thì sao phải không nào? Cố gắng thử trải nghiệm thật nhiều nhé!

Rèn luyện kỹ năng phản biện

Trong môi trường làm việc tại các công ty, kỹ năng phản biện, biện luận, thuyết trình rất quan trọng, tiếp đó là kỹ năng giao tiếp. Tại sao phải tranh luận, phản biện? Vì trong một nhóm người, thống nhất ý kiến là điều rất quan trọng, do vậy, cả nhóm cần phải tranh luận với nhau theo hướng tích cực để tìm ra được những ý tưởng tốt nhất.

Khi bạn có nền tảng kiến thức vững chắc, cùng với một chút khả năng giao tiếp, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được bản chất của tranh luận, phản biện. Khả năng trao đổi, thuyết phục người khác sẽ giúp bạn có những bước tiến xa trong công việc. Khả năng nói chuyện cởi mở kể cả với những người không có cùng quan điểm với bạn sẽ tạo nên một môi trường làm việc đa dạng, sáng tạo hơn.

Đề cao tính hữu dụng của sản phẩm

Thông thường, các ứng dụng của doanh nghiệp cần phải được sử dụng xuyên suốt trong một thời gian dài, vì vậy, đòi hỏi code phải hoạt động tốt, dễ bảo trì, đảm bảo tính đơn giản để dễ kiểm tra và sửa lỗi, hoặc nâng cấp, mở rộng trong tương lai. Vậy nên, bạn phải hiểu rõ rằng việc tạo ra một phần mềm thực tế sẽ rất khác so với việc chỉ viết ra những dòng code đã được quy định sẵn.

Do vậy, nếu muốn trở thành một lập trình viên giỏi, có sản phẩm ứng dụng được trong thực tế, bạn cần có quy trình phát triển phần mềm:

Lập kế hoạch ⇒ Phân tích Thiết kế Hoàn thin Th nghim & Tích hp Bo trì

Bước Thử nghiệm là đặc biệt quan trọng trong quy trình này! Việc kiểm tra có thể tiến hành một cách tự động hoặc do những Lập trình viên khác đánh giá.

Trân trọng những cơ hội cộng tác trong công việc

Hãy cố gắng tận dụng những cơ hội được làm việc cùng một hoặc một vài team khác. Bởi khi đó, bạn có thể biết thêm về các góc nhìn mới mẻ, khác lạ mà bản thân mình chưa khám phá ra, từ đó có thể giúp phát triển hơn nữa những kỹ năng vốn có của bạn.

Tham gia nhiều những cộng đồng trao đổi và giúp đỡ nhau xây dựng, phát triển những ý tưởng thành sản phẩm cuối cùng hữu dụng.

Trau dồi thêm nhiều kiến thức

Công nghệ thông tin đang dần phủ kín thế giới. Trong thời đại CNTT 4.0 như hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đều đang hoạt động dựa trên nền tảng software. Một lập trình viên có thể được săn đón bởi hàng trăm công ty, doanh nghiệp khác nhau, vì vậy, việc trau dồi thêm nhiều kiến thức, học thêm nhiều điều mới về lập trình là vô cùng cần thiết đối với mỗi lập trình viên.

Đừng bao giờ làm việc một mình

Như chúng tôi đã nói ở trên, kỹ năng làm việc nhóm đối với lập trình viên là điều không thể thiếu. Nhiều người nhầm tưởng rằng lập trình viên là làm việc một mình trong căn phòng tối đen, chỉ có ánh sáng từ màn hình máy tính, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, lập trình viên cần làm việc theo nhóm, giao tiếp và tương tác với nhau để công việc đạt mức tốt nhất có thể. Làm việc tập thể sẽ tạo được nhiều sự đột phá và nhanh chóng giải quyết các vấn đề, những khó khăn trong công việc.

Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên giỏi, bạn cần phải trau dồi, rèn luyện cho bạn các kiến thức, kỹ năng như chúng tôi đã nói trên đây. Chúc bạn thành công trên con đường chinh phục nghề lập trình!

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề