CON GÁI CÓ NÊN HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH?

12-12-2020 16:01

Con gái có nên học quản trị kinh doanh? Để trả lời được câu hỏi này chắc chắn chúng ta không thể chỉ dựa vào giới tính mà còn rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng khác. Tuy nhiên, hiện nay có không ít người nghĩ rằng ngành nghề này phù hợp với các bạn nam hơn vì tính chất phức tạp của nó. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus - Academy phân tích vấn đề trên để tìm ra câu trả lời thích đáng nhất!

Quản trị kinh doanh là gì?

Nhắc đến cụm từ này, nhiều người có thể hình dung đơn giản đây là lĩnh vực đào tạo ra các nhà quản lý, người đứng đầu các phòng ban, tổ chức, công ty, doanh nghiệp nào đó. Chính vì vậy để trở thành một lãnh đạo tốt và tài giỏi bạn cần có những tố chất nhất định như: khả năng giao tiếp, quản lý, thuyết phục, tư duy dự báo, có thể chịu áp lực tốt, làm việc trong môi trường nhiều cạnh tranh,... Đặc biệt, nếu là một nhà quản trị, bạn cần gắn trách nhiệm bản thân với cả một công ty, doanh nghiệp, là người đưa ra những quyết định sống còn trong các hoạt động kinh doanh, là người có thể phải sử dụng quỹ thời gian của mình cho công việc nhiều hơn là gia đình. Có lẽ đây cũng là những nguyên nhân giải thích vì sao các bạn nam lại thường được cho là phù hợp với ngành quản trị hơn.

Vậy con gái có nên theo học quản trị kinh doanh?

Cũng như các tố chất của Quản trị kinh doanh đã kể trên, con gái cũng hoàn toàn có thể đáp ứng tốt các kỹ năng trong quá trình học hỏi và trau dồi kinh nghiệm, kiến thức. Ngoài ra, con gái đôi lúc còn vượt trội vì thường có sự khéo léo, tỉ mỉ trong giao tiếp cũng như khả năng vượt qua căng thẳng nhanh hơn nam giới. Chính vì vậy, nếu bạn thực sự đam mê với ngành quản trị, có định hướng và mơ ước cụ thể rõ ràng, hãy cứ dấn thân và thử sức với nó.

Tuy nhiên, vì sao mà tỉ lệ nam giới làm lãnh đạo trên thế giới vẫn ở mức cao vượt trội so với nữ? Chúng ta có thể thấy tổng thống của các quốc gia qua nhiều nhiệm kỳ vẫn là nam trong khi chỉ xuất hiện một vài cái tên là nữ giới. Chắc hẳn phải có nguyên do gì đó? Đúng vậy, nếu phụ nữ tham gia vào làm quản trị, đặc biệt là nếu nắm giữ các chức vụ cao, họ phải đánh đổi nhiều thời gian và công sức. Họ sẽ khó có thể dành nhiều thời gian một ngày ở bên gia đình, chăm sóc con cái, thậm chí, sẽ bận cả vào cuối tuần khi có công việc đột xuất. Ngoài ra, quan niệm cho rằng phụ nữ nên làm việc nhẹ nhàng, chăm lo cho chồng con, còn đàn ông thì nên xông pha gây dựng sự nghiệp cũng là một rào cản khiến tỷ lệ nữ giới là lãnh đạo còn hạn chế.

Lĩnh vực thích hợp khi con gái tham gia quản trị

Từ những thế mạnh và hạn chế của nữ giới khi tham gia vào ngành Quản trị kinh doanh, dưới đây là 3 gợi ý nghề nghiệp thích hợp hơn cả:

  • Quản trị nhân lực: Với tính cách sống tình cảm, trực giác tốt và nhạy bén hơn nam giới, có lẽ công việc về nhân lực sẽ giúp nữ giới thu hút được nhiều nhân tài về cho công ty.
  • Luật: Với tính chất công việc đòi hỏi sự kiên trì, cẩn thận, tư duy logic cũng như khả năng phản biện tốt, đây cũng là một môi trường rất thích hợp cho những bạn nữ muốn tiến xa và làm lãnh đạo trong lĩnh vực này.
  • Marketing: Đây cũng là công việc mà nữ giới có những lợi thế hơn về giao tiếp hay sự khéo léo, có thể thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Trên đây là những phân tích trả lời cho câu hỏi “Con gái có nên học quản trị kinh doanh không?” Hy vọng rằng bài viết hữu ích cho bạn.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề