ĐÂU LÀ NHỮNG CÔNG VIỆC LÀM THÊM PHỔ BIẾN TẠI NHẬT BẢN?

19-04-2018 10:07

Tìm kiếm và có một công việc làm thêm đều là mong muốn của hầu hết các bạn đang học tại Nhật Bản và đặc biệt là du học sinh tự túc hoặc đi học theo học bổng vì vừa có thể trang trải một phần chi phí sinh hoạt lại vừa có thêm kinh nghiệm thực tiễn và tìm hiểu về nét đẹp của đất nước, con người nơi đây.

Bộ LĐ Nhật Bản chính thức tăng giờ làm cho du học sinh nước ngoài

Những kinh nghiệm cần "bỏ túi" khi đi du học Nhật Bản

Ngỡ ngàng với mức lương làm thêm của du học sinh tại Nhật

Bạn sẽ được làm thêm trong bao nhiêu giờ?

Chính phủ Nhật Bản quy định rằng mỗi ngày bạn chỉ được làm thêm 4 giờ/ngày tức là 28 giờ/tuần. Riếng với ngày thứ 7 và chủ nhật và kỳ nghỉ, bạn có thể đi làm cả ngày khoảng 8 giờ/ngày. Mức lương của bạn thường vào khoảng 800¥ đến 1000¥/giờ.

Nhiều du học sinh làm 2 công việc đã “lách luật”  bằng cách làm những công việc được trả tiền qua thẻ và một công việc trả tiền mặt. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại khi quản lý đã được siết chặt thì rất nguy hiểm. Nếu bị phát hiện sẽ buộc phải trở về nước. Vậy nên các bạn chú ý tuân thủ theo quy định, đừng làm liều nhé!

Những việc làm thêm nào phù hợp với bạn?

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được thông tin về các công việc làm thêm nhưng khả năng có được tuyển hay không sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như khả năng giao tiếp tiếng Nhật của bạn, kinh nghiệm làm việc,…Sau đây sẽ là 7 công việc bạn có thể lựa chọn làm thêm tại Xứ sở Hoa anh đào này!

1. Cửa hàng tiện lợi

 

Đây là công việc có thể nói là dễ tìm thấy nhất. Nhưng yêu cầu cơ bản là bạn phải có khả năng sử dụng tiếng Nhật để nói chuyện với khách hàng và tính tiền. Công việc của bạn sẽ là: Đứng tính tiền, trưng bày sản phẩm, lau dọn cửa hàng luôn sạch sẽ… Công việc này lương không cao (thường 780¥/giờ), có thể không thích hợp với người ưa năng động, linh hoạt.

2. Phát báo

 

Đây là công việc có lương cao nhưng lại khá vất vả. Bạn có thể kiếm được 120.000 – 140.000¥/tháng. Tuy nhiên, bạn phải đi giao báo từ 1 – 2 giờ sáng đến 5 – 7 giờ sáng vào mỗi ngày trong tuần. Tuy nhiên, không phải ai cũng xin được việc làm này. Vì du học sinh thường có hội phát báo riêng, nếu bạn được bạn bè trong hội đó giới thiệu hay tiến cử thì mới có thể tham gia.

3. Siêu thị, cửa hàng ăn nhanh McDonald

 

Công việc ở đây có thể là thu ngân, phục vụ hoặc chế biến (làm thịt, cá…). Nếu làm chế biến thì bạn sẽ không cần trình độ tiếng Nhật cao như khi làm thu ngân, phục vụ.

4. Rửa chén

Công việc này khá là phổ biến với các du học sinh. Việc làm này tuy lương thấp nhưng lại không cần trình độ tiếng Nhật. Nó hoàn toàn thích hợp với nhưng bạn mới sang Nhật cần có thời gian thích nghi với cuộc sống và môi trường học tập tại đây và làm việc thêm để trang trải cuộc sống và môi trường học tập tại đây.

5. Phục vụ khách sạn

Nếu bạn sống ở vùng có du lịch phát triển, nhiều địa điểm nổi tiếng với khách du lịch như Tokyo, núi Phú Sĩ thì bạn có thể làm công việc làm phòng, phục vụ ăn uống… tại các nơi nghỉ dưỡng.

6. Nấu ăn

 

Tại các cửa hàng cơm hộp (bentou), quán mỳ ramen, các quán ăn bình dân như Yoshinoya Matsuya. Bạn sẽ không cần nhiều kiến thức về nấy ăn nếu làm ở các quán được cung cấp nguyên liệu chế biến sẵn và có công thức nấu như Matsuya, quán cơm hộp Saboten. Đối với các quan khác sẽ có người chỉ cho bạn. Công việc này khá có ý nghĩa với những bạn có niềm đam mê nấu ăn hoặc chỉ đơn giản là học thêm một kỹ năng mới.

7. Dạy tiếng Việt cho người Nhật, dịch thuật tài liệu

Những việc này lương cao nhưng rất khó tìm và không diễn ra liên tục. Vì vậy, bạn nên tìm thêm công việc nữa để tăng thu nhập. Các công việc này đều có yêu cầu nhất định: bạn cần có trình độ tiếng Nhật khá và sử dụng tốt ngôn ngữ khác như tiếng Việt để có thể dạy cho người Nhật hay dịch thuật…

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề