File PSD là gì ?

03-01-2023 23:34

File PSD là gì? Chúng có gì khác so với những file hình ảnh phổ biến như JPG và PNG? Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm câu trả lời cho những câu hỏi này nha!

File PSD là gì ?

File PSD được sử dụng chủ yếu trong Adobe Photoshop làm định dạng mặc định để lưu dữ liệu. Các file có phần mở rộng này được gọi là file Adobe Photoshop Document và ở định dạng độc quyền do Adobe phát triển.

File PSD không chỉ là một file lưu trữ hình ảnh thông thường mà nó còn hỗ trợ nhiều từ hình ảnh, đối tượng, bộ lọc, văn bản,... đến các layer, hình dạng, đường vecto và độ trong suốt.

Ví dụ, giả sử bạn đã kết hợp 5 hình ảnh trong một file PSD, mỗi hình ảnh trên layer riêng biệt. Khi được đặt cùng với nhau, các bức ảnh trông như thể chúng nằm trên một hình ảnh phẳng, nhưng trên thực tế, chúng có thể di chuyển và hoàn toàn có thể chỉnh sửa được trong layer của chính chúng – giống như thể bạn đang làm việc với các bức ảnh riêng biệt. Bạn có thể mở lại file PSD này bao nhiêu lần tùy thích và thực hiện các thay đổi đối với những layer đơn lẻ mà không ảnh hưởng đến các layer khác.

Lưu ý: PSD cũng là chữ viết tắt của các thuật ngữ công nghệ khác như ổ bảo mật cá nhân (personal secure drive), thiết bị hệ thống có thể lập trình (programmable system device), thiết bị chia sẻ cổng (port-sharing device) và thiết kế chuyển mạch gói (packet switch design), nhưng không có cái nào liên quan đến định dạng file Adobe Photoshop Document.

Bạn cũng có thể mở file PSD ở các chương trình khác của Adobe như Adobe Illustrator, Adobe Premiere Pro và Adobe After Effects. Tuy nhiên, những chương trình này chủ yếu được sử dụng để chỉnh sửa video hoặc âm thanh chứ không phải là trình chỉnh sửa đồ họa như Photoshop.

Ngoài ra bạn cũng có thể mở file này bằng công cụ GIMP. Đây là công cụ chỉnh sửa ảnh miễn phí và phổ biến, giúp mở không chỉ các file PSD mà còn hỗ trợ nhiều định dạng khác. Tương tự với GIMP thì Paint NET cũng hỗ trợ mở các file PSD và chỉnh sửa miễn phí.

Cách chuyển đổi file PSD

Để có thể sử dụng file PSD, bạn cần chuyển về những file hình ảnh thông thường như JPG, PNG, BMP hoặc GIF.

Nếu bạn có Photoshop trên máy tính, việc chuyển đổi file PSD sang định dạng file hình ảnh là cực kỳ dễ dàng: Hãy sử dụng tùy chọn menu File > Save As.

Nếu bạn không có Photoshop, một cách nhanh chóng để chuyển đổi file PSD sang PNG, JPG, PDF, SVG, GIF hoặc WEBP là thông qua tùy chọn File > Export as của Photopea hoặc các công cụ chỉnh sửa tương tự khác.

Một tùy chọn khác để chuyển đổi file PSD là thông qua chương trình chuyển đổi hình ảnh miễn phí.

Việc chuyển đổi file PSD sang file hình ảnh thông thường sẽ làm phẳng hoặc hợp nhất tất cả các layer thành file chỉ có một layer để chuyển đổi. Sau khi chuyển đổi file PSD theo cách này, không có cách nào để chuyển đổi nó trở lại PSD và sử dụng lại các layer.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề