Hướng dẫn chọn font chữ phù hợp cho các thiết kế website

29-03-2023 16:49

Các thiết kế trang web có rất nhiều điểm cần lưu ý như việc viết nội dung cho bạn, chọn hình nền hay đảm bảo các kết nối truyền thông xã hội,...Thế nhưng có một yếu tố đang bị bỏ quên rất nhiều đó chính là phông chữ. Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm ra cách chọn font chữ phù hợp cho các thiết kế website nha!

Đảm bảo phông chữ phù hợp với tông màu của thương hiệu
Phông chữ của website cần phù hợp với danh tính của thương hiệu. Bạn không thể đi theo xu hướng nếu nó không phù hợp với những mô hình mà bạn đang gây dựng cho trang web của mình.

Xếp hạng phông chữ của bạn theo mức độ quan trọng
Ngoài ra, các nhà thiết kế cũng không nên sử dụng nhiều hơ ba phông chữ trên trang web của mình. Mặt khác, mỗi phông chữ còn có nhiều mức độ quan trọng khác nhau. Tương tự với khi chọn màu, quá trình này cũng bao gồm việc tìm màu chính, màu phụ và màu nhấn.

Phông chữ chính 

Là phông chữ dễ thấy nhất và thương được sử dụng trên tiêu đề trang web của bạn và dễ được nhận dạng nhất với thương hiệu của bạn ngay cả khi nó không được sử dụng nhiều nhất trên trang web của bạn.

Phông chữ phụ 

Là phông chữ được sử dụng trong phần lớn các đoạn văn, mô tả, bài viết trên trang web,... Nếu phông chữ chính được dùng để hấp dẫn người xem thì phông chữ phụ sẽ giúp người xem dễ đọc.

Dưới đây là những phông chữ thiết kế đang được ưa chuộng hiẹn nay:

Phông chữ Serif 

Là phông chữ thường được sử dụng trong các bản in như sách vở, báo chí,.... Đối với phông chữ, dòng này có thể được tô điểm theo nhiều cách khác nhau để tạo nên những giao diện độc đáo riêng. Phông chữ này cũng thiên về cổ điển và thanh lịch, thường được sử dụng cho những độc giả lớn tuổi hơn.

Phông chữ Sans serif 

Là phông chữ dành cho giới trẻ, phù hợp cho màn hình máy tính và điện thoại thông minh. Đây là lý do phông chữ này được sử dụng hầu hết trên các trang web hiện nay.

Nắm vững nghệ thuật pha trộn phông chữ
Ngoài việc tự tạo ra những font chữ độc đáo cho các thiết kế của riêng mình, bạn cũng có thể dê dàng tải những phông chữ trên các trang web hiện nay và hòa trộn chúng trong các thiết kế của riêng mình.

Biết trọng lượng (và kích thước) của các từ của bạn
Khi nói đến font chữ, điều tiếp theo chúng ta cần để ý tiếp nữa đó chính là kích thước font chữ. Bạn cần thiết kế kích thước font chữ sao cho phù hợp với tiêu đều, phụ đề hay văn bản đoạn. Dưới đây là một gợi ý cho các bạn tham khảo về kích thước font chữ:

  • Tiêu đề: 30-70
  • Phụ đề: 22-30
  • Đoạn: 16-20

Kích thước của các phông chữ ở đầu trang cần được nhấn mạnh bằng cách in đậm, in nghiêng hay gạch dưới. Tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều cách nhấn mạnh này có thể làm mất phong cách của font chữ gốc.

Ngoài font chữ, để trang web hấp dẫn người xem, các nhà thiết kế cần thiết kế những bố cục logic và sắp xếp màu sắc sao cho phù hợp. Chúc các nhà thiết kế có thể tạo nên các thiết kế web mang đậm phong cách cá nhân và được nhiều khách hàng yêu thích lựa chọn nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề