Hướng đi cho người theo ngành thiết kế đồ họa

13-10-2022 17:06

Thiết kế đồ họa vẫn đang là một trong những ngành nghề chưa dừng “hot” trong khoảng thời gian gần đây. Vậy hướng đi nào cho người theo ngành Thiết kế đồ họa? Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nha!

Graphic Designer là những người làm công việc thiết kế đồ họa, sử dụng các phần mềm chuyên dụng để thiết kế/sáng tạo nên những sản phẩm/tác phẩm thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Phụ thuộc vào tính chất & môi trường làm việc mà ta có thể phân loại thành: 

  • Agency Graphic Designer: Designer làm việc cho các công ty chuyên thiết kế
  • In-house Graphic Designer: Designer làm việc cho các công ty sản xuất, kinh doanh dịch vụ
  • Freelance Graphic Designer: Designer nhận dự án làm việc tự do.

Tầm quan trọng của Thiết kế đồ họa trong thời đại 4.0

Thiết kế đồ họa luôn là một không gian rộng mở, không giới hạn sáng tạo cho các bạn theo đuổi ngành này. Dưới đây là một số loại hình chính của ngành Thiết kế đồ họa.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (Logo – Identity) 

Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì nó là hình ảnh biểu tượng cho toàn doanh nghiệp. Bởi vậy designer cần lựa chọn từng chi tiết từ kiểu chữ, bảng màu, hình ảnh,.. sao cho phù hợp nhất với cá tính của thương hiệu. Công việc này đòi hỏi designer cần có sức sáng tạo và những hiểu biết cơ bản về marketing, branding,.. cũng như kỹ năng giao tiếp, nghiên cứu doanh nghiệp, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và liên tục cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất.

Thiết kế 1 bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: 

  • Nhận diện thương hiệu cốt lõi (Tên thương hiệu, logo & biểu tượng, slogan/tagline, font chữ…)
  • Nhận diện văn phòng cơ bản (Danh thiếp, giấy tiêu đề, phong bì thư, kẹp tài liệu, hóa đơn, thẻ nhân viên, đồng phục…
  • Nhận diện trên bao bì nhãn mác (Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm, dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên tem nhãn dán sản phẩm,..)
  • Nhận diện ứng dụng môi trường (Các dạng biển hiệu công ty, backdrop quầy lễ tân, biển hiệu phòng ban, biển quảng cáo…) 
  • Ấn phẩm truyền thông tĩnh (Hồ sơ năng lực công ty, brochure giới thiệu sản phẩm/ dự án, poster quảng cáo, tờ gấp/tờ rơi giới thiệu sản phẩm…)
  • Ấn phẩm truyền thông động (Website công ty, website sản phẩm/dự án, banner quảng cáo, landing pages, TVC…)

Thiết kế bao bì và nhãn mác (Packaging & Label) 

Bao bì không chỉ được sử dụng để làm vật đựng mà nó còn cơ hội để các nhãn hàng gửi gắm câu chuyện phía sau từng sản phẩm. Để có thể hoàn thành tốt vị trí này, designer cần biết thêm những kiến thức trong việc in ấn và công nghiệp cũng như linh hoạt theo nhu cầu của nhà sản xuất và thị hiếu của người tiêu dùng

Thiết kế ấn phẩm xuất bản (Book & Magazine) 

Sách, báo, tạp chí in truyền thống,… chính là các ấn phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực in ấn, xuất bản. Ở lĩnh vực này designer để làm tốt công việc này cần hiểu cần thông thạo cả kiến thức về thuật ngữ báo chí, quản lý màu, in ấn và xuất bản kỹ thuật số.

Tiếp thị và thiết kế quảng cáo (Business & Advertising)

Các doanh nghiệp sử dụng hình thức quảng cáo để thúc đẩy doanh số bán hàng, tác động đến hành vi mua hàng của mỗi khách hàng. Bởi vậy designer cần có những kiến thức việc tạo ra các hình ảnh mang nội dung ấn tượng, hấp dẫn và thân thiện, giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và thương hiệu đạt hiệu quả cao hơn. Đây cũng là lĩnh vực có nhu cầu về designer cưc lớn. Designer khi theo đuổi lĩnh vực này cũng cần có những am hiểu nhất định về các công đoạn in ấn và thông số kỹ thuật hình ảnh trên các nền tảng trực tuyến. Một số công việc thường làm đó là: thiết kế poster, thiết kế tờ rơi, băng rôn, phông sàn diễn, thiết kế thuyết trình, thiết kế menu nhà hàng, thiết kế email marketing,…

Thiết kế giao diện web và ứng dụng (Graphic Design Web & App)

Giao diện website như một bộ mặt của doanh nghiệp. Một giao diện thiết kế đẹp không chỉ tạo lòng tin, thu hút người xem mà còn giúp doanh nghiệp khẳng định hình ảnh của mình. Thiết kế giao diện tập trung vào giao diện người dùng (UI – User Interface) & trải nghiệm người dùng (UX – User Experience) với hình ảnh và các yếu tố đồ họa như nút, menu… Do đó nhiệm vụ của designer là phải cân bằng giữa sự lôi cuốn mỹ thuật với hiệu quả chức năng sử dụng. designer trong mảng này cần có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và JavaScript cũng như làm việc chặt chẽ với UX designer và UI developer để tạo ra những sản phẩm hiệu quả, hấp dẫn người dùng.

1 số công việc cơ bản của Designer web & ứng dụng: Thiết kế giao diện web, thiết kế landing page, thiết kế icon hoặc button cho website, thiết kế giao diện ứng dụng di động…

Graphic Design có phù hợp với bạn?

Chỉ cần có những đặc điểm sau thì Graphic design chính là ngành phù hợp với bạn.

– Có khả năng sáng: Thiết kế đồ họa là ngành nghề dành cho những bạn ưa thích sáng tạo. Tuy nhiên nó lại có giới hạn riêng, bởi vậy designer cần sáng tạo trong những yêu cầu khuôn khổ nhất định, chịu sự quản lý và kiểm soát của sếp hoặc công ty đối tác.

– Yêu thích các hình ảnh và màu sắc: Nếu bạn là người thường bị thu hút bởi những hình ảnh và màu sắc ấn tượng thì graphic designer chính là ngành nghề phù hợp với bạn đó.

– Không thích nhàn hạ: Thiết kế đồ họa là công việc đòi hỏi sự sáng tạo liên tục nên sẽ không phù hợp với những bạn thích “việc nhẹ lương cao”. Nếu đã quyết định theo đuổi thì bạn cần có một tinh thần sẵn sàng đối đầu với áp lực, căng thẳng khi bị deadline dí liên tục, làm thêm giờ cũng như sửa đổi sản phẩm theo yêu cầu doanh nghiệp.

– Ham học hỏi: Thiết kế đồ hoạ là ngành học thường xuyên phải cập nhật xu hướng thiết kế mới nên bạn luôn phải học hỏi để theo kịp dòng chảy của ngành. 

– Cải thiện trình độ ngoại ngữ: Bạn xác định “đường dài” là theo ngành này thì điều hiển nhiên là bạn phải tự trau dồi kỹ năng ngoại ngữ của mình để đọc tài liệu, học hỏi xu hướng thiết kế từ nước ngoài.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề