Inforgraphic và những điều cần biết

31-07-2023 11:43

Hiện nay, infographic là công cụ hữu hiệu được ưa chuộng với khả năng đơn giản hóa, trực quan hóa thông tin kết hợp với đồ hoạ phục vụ cho cuộc sống của con người. Để tạo được một infographic ấn tượng, thu hút đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều yếu tố khác nhau.Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu về inforgraphic và những điều cần biết nhé!

1. Khái niệm và phân loại

1.1. Khái niệm 

Infographic Là Gì? 12 Phần Mềm Làm & Thiết Kế Infographic Online - Design  box

Inforgraphic (viết tắt của Information Graphic ) sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và thông tin nhằm truyền tải đến người xem một thông điệp nhất định. Với đồ họa sống động, ấn tượng cùng thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, infographic chiếm trọn sự chú ý khi người xem có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng ngay từ lần nhìn đầu tiên.

Nhờ ưu điểm trên mà inforgraphic trở thành một trong những công cụ truyền tải thông tin ấn tượng được ưa chuộng trong lĩnh vực truyền thông marketing. Tuy nhiên, để có thể truyền tải đúng nội dung ý tưởng thông qua đồ họa và thông tin thì các designer cần phải đưa ý tưởng thay đổi và sáng tạo để tối ưu hiệu quả truyền thông

Với khả năng truyền tải thông tin ấn tượng,Infographic dần trở thành một công cụ tiếp thị cũng như trao đổi thông tin nhanh chóng và hiệu quả hiện nay.

1.2. Phân loại

Với đặc trưng là tính ứng dụng cao, infographic được sử dụng cho nhiều lĩnh vực và mục đích khác nhau, cho đối tượng xem khác nhau chính vì vậy mà cách sắp xếp bố cục và màu sắc cũng phải khác nhau. Căn cứ vào mục đích và đặc trưng lĩnh vực sử dụng, infographic được chia thành 10 dạng chính sau:

  • Infographic dạng liệt kê

  • Infographic dạng thời gian

  • Infographic dạng thông tin

  • Infographic dạng bản đồ

  • Infographic dạng quy trình

  • Infographic dạng so sánh

  • Infographic dạng thống kê

  • Infographic dạng phân cấp

  • Infographic dạng giải phẫu

  • Infographic động

2.Những lợi ích infographic mang lại

infographic

Trong thời đại số hoá ngày càng phát triển, con người bắt buộc phải tiếp nhận và xử lý, cập nhật thông tin liên tục nhằm phù hợp với xu hướng chung của xã hội. Chính vì vậy mà infographic là công cụ hữu hiệu với khả năng đơn giản hóa, trực quan hóa thông tin mang đến nhiều lợi ích như:

  • Inforgraphic có thể sử dụng trong content marketing nhằm tăng lượt truy cập website, tăng độ tương tác sản phẩm, tăng độ nhận diện thương hiệu, …

  • Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, infographic được sử dụng  trong việc truyền đạt thông tin, đơn giản hoá chúng trở nên dễ hiểu và ghi nhớ hơn.

  • Các tổ chức phi chính phủ có thể sử dụng infographic nhằm tuyên truyền, gia tăng nhận thức xã hội về các vấn đề còn nhiều bất cập.

Và còn rất nhiều lợi ích khác phục vụ đời sống con người

3. Các bước để thiết kế infographic đẹp và thu hút

Infographic là gì? 8 bước thiết kế Infographic ấn tượng

3.1. Xác định chủ đề infographic và lên ý tưởng thiết kế tổng thể

Đây là bước đầu tiên cũng như quan trọng nhất để thiết kế của bạn xác định được đúng hướng. Từ đó tiến hành những bước tiếp theo: xác định phong cách thiết kế, màu sắc, thông điệp truyền tải dễ dàng hơn

Sau khi xác định được chủ đề thì bạn cần lên cho mình những ý tưởng thiết kế tổng quan.  Lên ý tưởng sẽ giúp bạn sắp xếp những việc cần làm: chọn lọc số liệu, hình ảnh,.... để những bước tiếp theo trong thiết kế được diễn ra trơn tru và thuận lợi.

3.2. Thu thập và sàng lọc thông tin

Sau khi xây dựng được hệ thống ý tưởng chung thì sẽ bắt đầu tìm kiếm thông tin để hoàn thiện những ý tưởng đã được xây dựng, các thông tin có thể được tìm từ internet, sách báo, tạp chí, nội bộ doanh nghiệp.. hay từ bất kỳ nguồn nào nhằm mục đích tạo nên được infographic độc đáo, hoàn toàn khác biệt.

3.3. Tiến hành thiết kế inforgraphic

Sau khi đã có chủ đề, ý tưởng và nội dung thì ta sẽ bắt tay vào thiết kế inforgraphic. Có lưu ý là nếu bạn thiết kế infographic dạng hình ảnh, bạn nên chú ý đến màu sắc bởi chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện nội dung thông điệp.  Còn nếu bạn thiết kế theo dạng video, clip thì cần chú ý tới âm thanh, độ phân giải, bố cục,.. đặc biệt chú ý tới độ phân giải để thiết kế bạn được sắc nét 

Trong quá trình thiết kế infographic, đa số mọi người sẽ đổ dồn sự tập tủng vào phần đồ hoạ sao cho thật thẩm mỹ dẫn đến xu hướng lơ là phần thông tin, điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng vì vậy mà hãy đảm bảo nội dung thông tin trên infographic cần được kiểm tra kỹ càng, đảm bảo độ chính xác khi thiết kế.

3.4. Tham khảo ý kiến xung quanh

Trong quá trình thiết kế, bạn có thể tham khảo các ý kiến đánh giá từ mọi người xung quanh để có được những ý kiến đánh giá khách quan nhất, từ đó tiến hành bổ sung ý tưởng và sửa đổi sao cho hợp lý và kịp thời. 

3.5. Quảng bá và chia sẻ

Sau khi đã hoàn thành xong việc thiết kế, đây là lúc bạn đưa sản phẩm của mình ra mắt thị trường. Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội, các nền tảng để tăng tăng tác và độ nhận diện cho sản phẩm của bạn.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề