Mẹo để có lựa chọn màu sắc tốt hơn

11-10-2022 13:39

Việc tô màu không thể chỉ dựa vào những công thức nhất định, điều này sẽ làm những tác phẩm không có nét đột phá, nhàm chán giống nhau. Tô màu chính là một phần của nghệ thuật, một phần của khoa học và sở thích cá nhân. Sau đây Viện Công nghệ thông tin ITPlus sẽ chia sẻ những mẹo hàng đầu để tạo nên những màu sắc độc đáo.

1. Tạo màu sắc hài hòa

Sự hài hòa màu sắc là kỹ thuật đã được khoa học chứng minh được sử dụng trong suốt lịch sử để tạo ra sự kết hợp màu sắc đẹp mắt về mặt thẩm mỹ.

Những sự hài hòa này dựa trên bánh xe màu, không phải được tạo ra một cách ngẫu nhiên. Màu sắc trên bánh xe được sắp xếp theo thứ tự quang phổ (giống như cầu vồng). Mỗi vị trí màu sẽ giúp bạn xác định sự kết hợp màu hài hòa.Để tạo ra sự cân bằng, phần lớn sự hài hòa màu sắc cổ điển là sự kết hợp của các màu sắc cân bằng giữa phổ màu. 

Sự hài hòa đơn sắc được tạo ra từ một họ màu duy nhất không có màu bổ sung. Một lược đồ đơn sắc sẽ bao gồm sự kết hợp của các sắc thái, tông màu và sắc thái từ cùng một màu để thêm chiều sâu và độ tương phản.

Mặc dù nghe có vẻ là một cách phối màu dễ dàng, nhưng đây là một trong những cách phối màu khó nhất vì bạn phải chú ý rất nhiều đến giá trị và độ tương phản của màu sắc để mang lại sức sống cho tác phẩm của bạn. Nhưng khi được thực hiện một cách chính xác, sự hài hòa màu đơn sắc sẽ rất tốt để thiết lập một tâm trạng dễ gây ấn tượng.

Sự hài hòa tương tự được tạo ra bởi ba màu cạnh nhau trên bánh xe màu. Sự kết hợp màu sắc của các màu tương tự này thường tương đối dễ sử dụng vì tính linh hoạt của nó.

Diad hài ​​hòa là sự kết hợp của hai màu cách nhau một màu trên bánh xe màu. điều này tương đối dễ làm việc và nó trông tuyệt đẹp khi được sử dụng làm điểm nhấn với các màu trung tính.

Sự hài hòa bổ sung được tạo ra bằng cách sử dụng hai màu đặt trực tiếp đối diện nhau trên bánh xe. Sự hài hòa này mang lại mức độ tương phản màu cao nhất, đó là lý do tại sao phong cách hài hòa này lại hợp thời trang trong logo, đồ họa và hình minh họa.

Tất cả sự hài hòa màu sắc dưới đây là một biến thể của sự hài hòa bổ sung.

Tách các cặp bổ sung một màu với hai màu trực tiếp ở hai bên của phần bổ sung của nó. Điều này cho phép tạo ra nhiều màu sắc đẹp hơn và có độ tương phản trực quan mạnh mẽ giống như bảng màu bổ sung. Nhưng với ít căng thẳng hơn. Cái này rất khó để lộn xộn.

Sự hài hòa bộ ba đề cập đến việc kết hợp ba màu cách đều nhau xung quanh bánh xe màu. Hãy cẩn thận không sử dụng quá nhiều mỗi màu vì cuối cùng thiết kế của bạn có thể cảm thấy quá rực rỡ.

Cách phối đồ bộ ba kéo dài ý ​​tưởng cơ bản về sự hài hòa màu sắc, vì vậy để nó được sử dụng thành công, hai trong số các màu cần được sử dụng làm điểm nhấn.

2. Tập trung vào tỷ lệ màu

Như đã gợi ý, bạn không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc vì nó có thể gây rối mắt cho người xem. Các yếu tố này sẽ cần phải cạnh tranh nhau để thu hút sự chú ý cuae người xem. Nếu bạn chỉ sử dụng màu bão hòa, mắt của người xem sẽ không có thời gian để nghỉ ngơi. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn dựa nhiều vào các tông màu trung tính, vì chúng sẽ giúp mang lại sự cân bằng cho tác phẩm nghệ thuật của bạn. Một cách tuyệt vời để sử dụng màu bão hòa là đặt chúng làm điểm nhấn.

Nguyên tắc chung là 60-30-10: 60% tông màu trung tính (hoặc màu chủ đạo của bạn), 30% (các) màu phụ và 10% màu nhấn của bạn.

Mặc dù quy tắc này không quá khắt khe nhưng nó có thể giúp các thiết kế của bạn có cảm giác cân đối và cân đối.

3. Bão hòa

Nói về độ bão hòa , đây cũng là điều mà nhiều nhà thiết kế đồ họa mới bắt đầu có thể mắc phải.

Hầu hết mọi người tìm hiểu về màu sắc ở định dạng tinh khiết nhất của chúng từ khi còn nhỏ, như đỏ, xanh dương, xanh lá cây, v.v. Điểm chung của tất cả những màu cơ bản này là chúng có độ bão hòa cao . Và việc sử dụng chúng cùng nhau trong một thiết kế không phải lúc nào cũng đẹp. Bởi vậy bạn cần chỉnh sửa màu sắc của mình để giúp chúng trông dễ chịu hơn khi kết hợp với nhau

Điều này cũng áp dụng cho số lượng màu trong mảnh của bạn. Khi còn nhỏ, chúng ta có thể được yêu cầu sử dụng tất cả các màu trong hộp bút chì màu , nhưng chỉ cần đảm bảo không làm như vậy trong một tác phẩm nghệ thuật duy nhất.

4. Tạo độ tương phản

Bên cạnh độ bão hòa, độ sáng cũng là yếu tố bạn không thể bỏ qua

Độ sáng cuối cùng sẽ xác định mức độ tương phản tồn tại giữa các màu của bạn.

Mặc dù các thiết kế có độ tương phản thấp có tính thẩm mỹ riêng, nhưng chúng không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho thiết kế bố cục, hình minh họa, áp phích, bao bì hoặc biểu trưng, ​​có thể kể đến một vài ví dụ.

Độ tương phản màu sắc không chỉ là một thẩm mỹ. Nó cũng cần thiết, đặc biệt là khi thiết kế cho trải nghiệm người dùng . Điều quan trọng nhất cần nhớ là bất cứ thứ gì bạn thiết kế hoặc tạo ra đều cần phải được tiếp cận với tất cả những người xem nó.

Sử dụng độ tương phản màu sắc là tìm kiếm sự cân bằng giữa mức cao và mức thấp . Một cách dễ dàng để kiểm tra độ tương phản là đặt các màu cạnh nhau và sau đó chuyển thiết kế của bạn sang thang độ xám.

5. Tìm cảm hứng

Cho dù bạn có kinh nghiệm hay tài năng đến đâu, đừng ngại lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ khác hoặc các trang web về bảng màu.

Một trong những nền tảng lớn nhất là Color Hunt , một bộ sưu tập các bảng phối màu đẹp mắt được tuyển chọn được cập nhật hàng ngày. Bạn cũng có thể sắp xếp các màu sắc theo xu hướng mới, xu hướng, ngẫu nhiên hoặc phổ biến.

Khi bạn đã tìm thấy một lược đồ ưng ý, chỉ cần sao chép các mã hex và dán chúng vào Vectornator, nơi bạn có thể tạo bảng màu trực tiếp lên canvas của mình.

Mặt khác, nếu bạn được truyền cảm hứng bởi một nghệ sĩ, hãy đảm bảo không sao chép trực tiếp phong cách của họ. Thay vào đó, hãy quan sát những gì bạn thích về một tác phẩm nghệ thuật cụ thể và điều gì khiến bạn hứng thú với nó và điều gì xác định gu nghệ thuật của bạn .

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề