Multimedia Artist: Nghệ sĩ sáng tạo của thế giới kỹ thuật số

29-09-2023 10:51

“Multimedia artist là gì? Công việc cụ thể như thế nào?” – Đây có lẽ là một câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Trong bối cảnh công nghệ hóa như hiện nay, vai trò của multimedia artist ngày càng trở nên quan trọng hơn nữa. Trong bài viết dưới đây, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này là gì, mô tả công của của multimedia artist và nhiều thông tin hữu ích khác.

1. Multimedia artist là gì?

How to become a Multimedia Artist and Animator in Uganda

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu về multimedia là gì? Theo đó, multimedia dùng để chỉ lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, liên quan đến việc sử dụng các phương tiện công nghệ khác nhau để tạo ra các ấn phẩm truyền thông. Multimedia artist là một chuyên gia sáng tạo, họ sử dụng các công cụ khác nhau để phác thảo và tạo ra những ấn phẩm có tính thẩm mỹ cao và tích hợp vào các phương tiện truyền thông điện tử. 

Multimedia artist có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như video game, sản xuất phim, sản xuất chương trình truyền hình, truyền thông và quảng cáo, v.v. Hầu hết các multimedia artist sẽ chuyên về một phương tiện truyền thông nhất định. Tuy vậy, cũng có một số lựa chọn làm việc trên các nền tảng khác nhau, điều này dựa trên những kỹ năng cụ thể của họ.

2. Mô tả công việc của multimedia artist

WATCH: Step Inside Multimedia Artist Rashaad Newsome's Queens Studio |  Tribeca

Multimedia artist chịu trách nhiệm tạo ra các thiết kế và hình minh họa 2D hoặc 3D thông qua các phần mềm chuyên dụng. Tùy thuộc vào sở thích cá nhân mỗi người, họ có thể sử dụng trực tiếp các công cụ chuyên dụng, hoặc vẽ bằng tay trước rồi sau đó chuyển sang các thiết bị kỹ thuật số.

Cùng tham khảo các công việc hàng ngày của multimedia artist trong ngày trong phần dưới đây nhé:

  • Tạo các thiết kế đồ họa, hình minh họa hoặc hoạt hình bằng việc sử dụng các phần mềm chuyên dụng.
  • Tạo storyboard để định hình mạch câu chuyện và các yếu tố đồ họa.
  • Chỉnh sửa chuyển động và hiệu ứng trên ấn phẩm sau khi nhận feedback từ khách hàng, trưởng bộ phận.
  • Lên ý tưởng, lắp ráp và sản xuất các ấn phẩm 2D, hoặc 3D.
  • Tạo các hiệu ứng minh họa đặc trưng.
  • Phối hợp với các nhân viên thiết kế khác và khách hàng để hiểu hơn về nhu cầu cụ thể của họ về dự án.

3. Yêu cầu cần có của một multimedia artist

Multimedia Artist or Animator | Science & Engineering Career

Để thành công trong lĩnh vực của mình, ngoài các kỹ năng truyền thông, một multimedia artist cần trang bị cho mình nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau. Trong phần dưới đây, Glints sẽ chia sẻ đến bạn những kỹ năng quan trọng và không thể thiếu đối với vị trí này.

  • Sáng tạo: Bạn biết đấy, bản thân multimedia artist là một chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo, do đó, đây là một yếu tố không thể thiếu. Khả năng này sẽ giúp bạn tạo ra những ấn phẩm ấn tượng, độc đáo và mang hiệu quả truyền thông tốt.
  • Kỹ năng kỹ thuật: Kỹ năng này được hiểu là mức độ thành thạo khi sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một số kiến thức liên quan đến lập trình như: HTML, CSS để hoàn thiện các nhiệm vụ của mình nhanh hơn.
  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là một kỹ năng xã hội quan trọng trong mọi nghề nghiệp và multimedia artist cũng không nằm ngoại lệ. Khả năng giao tiếp giúp quá trình làm việc của bạn với khách hàng và các thành viên trong team trở nên suôn sẻ và hiệu quả hơn.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Nhằm đảm bảo tiến độ diễn ra theo đúng kế hoạch, bản thân mỗi thành viên trong team, trong đó của multimedia artist cần tuân thủ deadline và theo sát dự án. Do đó, multimedia artist cần có khả năng quản lý thời gian hiệu quả để các công việc được hoàn thành đúng thời hạn.
  • Làm việc nhóm/cộng tác: Kỹ năng cộng tác tốt sẽ giúp bạn và nhóm của mình hoàn thiện dự án một cách nhanh chóng và hiệu quả.

4. Các công việc tương tự như một multimedia artist

In the studio with multimedia artist Kay Gasei - GUAP

Multimedia artist là một nghề nghiệp có sự kết hợp giữa hai yếu tố nghệ thuật và công nghệ nên có khá nhiều các công việc tương tự. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể:

  • Biên tập phim và video
  • Kỹ thuật viên hậu kỳ, kỹ xảo
  • Nhân viên thiết kế đồ họa
  • Producer
  • Chuyên viên phát triển website
  • Animator
  • Illustrator
  • Giám đốc sáng tạo

Những công việc này thường đòi hỏi các kỹ năng tương tự như sáng tạo, kỹ năng kỹ thuật, và khả năng làm việc trong môi trường đa dạng và đội nhóm. Nếu bạn đam mê sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ, lĩnh vực này có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào truyền thông đa phương tiện, multimedia artist đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các nội dung thú vị và tác phẩm sáng tạo. Với các kỹ năng phù hợp, bạn có thể trở thành một người nghệ sĩ đa phương tiện thành công và đóng góp vào việc biến ý tưởng thành hiện thực trong thế giới kỹ thuật số.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề