MUỐN HỌC NGÀNH BÁO CHÍ CẦN NHỮNG TỐ CHẤT GÌ?

02-08-2020 17:05

Nếu bạn yêu thích tin tức, quan tâm đến đa dạng các vấn đề trong cuộc sống và đam mê viết lách thì ngành báo có lẽ là 1 sự lựa chọn phù hợp với bạn. Vậy học ngành này đòi hỏi ở bạn những tố chất gì? Hãy cùng tìm hiểu sau đây nhé!

 

1. Năng khiếu

  • Năng khiếu phát hiện thông tin: bạn cần quan tâm đến các sự kiện và luôn biết phát hiện vấn đề, đồng thời nhanh nhạy và tháo vát trong cách tiếp nhận và xử lý thông tin.
  • Năng khiếu truyền tin: Bạn cũng cần biết cách chọn lọc giữa rất nhiều thông tin và khiến thông tin đó trở nên hấp dẫn, sinh động, dễ hiểu và cần thiết với công chúng.

Với truyền hình hay phát thanh, khi tuyển sinh vào ngành này, bạn cần đáp ứng được một số yêu cầu đặc thù của nghề về chất giọng hoặc đôi khi là cả về ngoại hình. Với loại hình này, yêu cầu sẽ cao hơn các loại hình báo chí khác.

 

2. Khả năng thích ứng rộng 

Ngành báo chí còn yêu cầu bạn có khả năng thích ứng rộng để thực hiện được các chức trách tại các cơ quan, đơn vị có liên quan đến mảng báo chí và truyền thông đại chúng: các cơ quan, tổ chức truyền thông vận động xã hội, các cơ quan văn hoá – tư tưởng, các bộ phận thông tin tổng hợp của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước…

Bên cạnh đó, ngành báo chí còn cần nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng xử lý tình huống, kĩ năng giao tiếp,… nếu bạn còn chưa tự tin với khả năng và kĩ năng mình có thì bạn cũng không cần quá lo lắng, quá trình học tập sẽ giúp bạn hoàn thiện các kĩ năng. Chính đam mê và lòng yêu nghề sẽ là động lực để bạn hoàn thiện mình hơn

 

3. Kiến thức rộng

Ngành báo chí yêu cầu bạn có kiến thức rộng và hiểu biết về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống để có thể thông tin một cách khách quan, đa chiều nhất. Bạn cần biết học hỏi, tự mình tìm tòi để tích lũy vốn văn hóa cũng như vốn sống phong phú và phong cách viết riêng. Ví dụ, bạn là phóng viên về lĩnh vực kinh tế thì bạn cần am hiểu về thị trường, những thuật ngữ kinh tế để có thể đưa ra được những nhận định, phân tích và đánh giá vấn đề một cách khách quan, thuyết phục. Bên cạnh đó bạn cũng cần có kiến thức liên quan về các mảng như xã hội, giáo dục,… Nếu không có kiến thức nhất định, bạn sẽ rất khó khăn để có thể nắm bắt sự kiện, thông tin để đưa ra cái nhìn thuyết phục cho độc giả.

 

4. Sức khỏe tốt

Khi chọn nghề báo chí, nghĩa là bạn phải chấp nhận những chuyến công tác xa và làm việc không theo giờ giấc. Có khi bạn phải làm việc trong đêm để nắm bắt được những tin tức một cách chính xác, nhanh nhạy nhất. Làm việc trong ngành báo chí, bạn là người mang đến thông tin cho công chúng và luôn phải chạy theo các sự kiện nóng bỏng. Và vì thế, có thể bạn sẽ không có ngày nghỉ như mọi người, lúc mọi người nghỉ ngơi là thời gian làm việc của bạn. Thế nên, một sức khỏe dẻo dai là điều kiện rất cần thiết khi bạn chọn nghề này.

Trên đây là 4 tố chất quan trọng cần có nếu bạn muốn theo đuổi ngành báo, tuy nhiên những điều trên bạn đều có thể rèn luyện và tích luỹ dần dần. Hy vọng bạn sẽ có những kế hoach phát triển bản thân hợp lý để có thể thành công trong ngành này nhé!

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                               Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề