NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH LÀ GÌ? TẠI SAO NÊN HỌC NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH?

21-06-2020 12:14

Ngay từ THCS chúng ta đã được tiếp xúc với viết code, được học cái gọi là ngôn ngữ lập trình Pascal. Vậy bạn có thực sự hiểu ngôn ngữ lập trình là gì và tại sao nên học ngôn ngữ lập trình hay chưa? Hãy cùng ITPlus tìm hiểu thông qua bài dưới đây nhé.

1. Ngôn ngữ lập trình là gì?

Nói một cách dễ hiểu, ngôn ngữ lập trình là một loại ngôn ngữ đặc biệt được thiết kế và chuẩn hóa để các lập trình viên có thể dựa trên đó lập trình máy tính, tạo ra các chương trình máy nhằm mục đích điều khiển máy tính hoặc mô tả các thuật toán để người khác đọc hiểu.

2. Có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình?

Hiện nay trên thế giới có tổng cộng là 216 ngôn ngữ lập trình, trong đó những ngôn ngữ được dùng phổ biến hiện nay có thể kể đến đó là C, C++, Java, Python, Ruby, PHP, Objective-C…

Bảng xếp hạng độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình năm 2019 ...

Lý do có nhiều ngôn ngữ lập trình là bởi vì mỗi ngôn ngữ lập trình thường được thiết kế để phục vụ các mục đích khác nhau. Ví dụ như một số ngôn ngữ được thiết kế để thực hiện các tác vụ về thống kê mô tả, chạy các phân tích, hay nói cách khác các tác vụ có tính học thuật. Trong khi đó một số ngôn ngữ được thiết kế để viết lập trình các trang web, một số khác thì để lập trình ứng dụng mobile…

3. Tại sao nên học ngôn ngữ lập trình?

Trong thời buổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, mọi thứ đều được mã số hóa và chia sẻ, lưu trữ trên Internet. Do đó, việc sử dụng các loại ngôn ngữ dễ hiểu, có khả năng diễn đạt và điều hành hệ thống dễ dàng là cực kỳ quan trọng đối với bất cứ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào. Dưới đây là những lí do bạn nên cắp sách học một ngôn ngữ lập trình ngay

  • Có nhiều cơ hội nghề nghiệp: Hiện nay, những lập trình viên, dân chuyên code và các kỹ sư phần mềm đang được săn lùng khắp mọi nơi, với nhiều công việc về máy tính đang chờ đợi họ hơn cả các chuyên gia IT.

  • Bất kể công việc nào rồi cũng đến lúc cần code: Dù làm vai trò gì trong công ty, thì cũng khả năng cao là đến một ngày sẽ cần đến các lập trình viên. Có hiểu biết về ngôn ngữ lập trình sẽ giúp bạn làm việc cùng với họ để giải quyết vấn đề và đưa ra những ý tưởng mới, giúp ích rất nhiều cho công ty và công việc của bạn.

  • Tăng khả năng lập luận logic và giải quyết vấn đề: Các ngôn ngữ lập trình hầu như là về logic và giải quyết vấn đề. Khi bạn dẫn thân vào con đường lập trình, bạn sẽ học được cả cách suy nghĩ logic và “phá đảo” được những vấn đề, bất kể là trong lập trình hay ở những lĩnh vực khác, biến chúng thành những bước nhỏ và đầy logic.

  • Trở nên tỉ mỉ, chi tiết hơn: Học cách code yêu cầu bạn phải chú trọng vào những chi tiết và độ chính xác cao. Khi làm việc với những chi tiết tỉ mỉ này nhiều, bạn sẽ dần trở nên tập trung và đi sâu vào chi tiết – một điểm cộng cho bất kì vị trí công việc nào.

  • Có thể làm freelance và tăng “độ dày” của chiếc ví: Hiểu ít nhất một ngôn ngữ lập trình sẽ cho phép bạn xây dựng blog của riêng bạn, có thể là thuộc trong một dự án cá nhân của bạn ngoài công việc trên công ty. Kể cả khi bạn tự kinh doanh riêng, bạn cũng sẽ có thể tự tạo nên trang web của mình và kiếm được một khoản tiền lớn.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề