NGƯỜI HƯỚNG NỘI CÓ NÊN HỌC NGÀNH KINH TẾ HAY KHÔNG?

15-07-2020 10:58

Công việc trong ngành kinh tế nói chung luôn được cho rằng chỉ hợp với những ai hoạt ngôn, nhanh nhẹn và sôi nổi. Còn những người hướng nội, trầm tính thì luôn được khuyên nên làm những công việc độc lập, không đòi hỏi tiếp xúc nhiều người. Chính vì định kiến này mà nhiều bạn trẻ không dám theo học ngành kinh tế do tự ti về tính cách của mình. Liệu sự thật có phải như chúng ta vẫn nghĩ?
 

Hướng nội là người như thế nào?

Bạn sẽ là người hướng nội khi có những dấu hiệu và hành động sau:

  • Quan tâm đến môi trường sống của mình
  • Cần thời gian khởi động trước những tình huống giao tiếp
  • Quan tâm đến những mối quan hệ thân thiết
  • Luôn muốn hiểu mọi thứ một cách kỹ càng
  • Hay đắm chìm trong những suy nghĩ riêng tư
  • Không hứng thú với những cuộc trò chuyện vô nghĩa
  • Không thích tụ tập đông người
  • Hy sinh bản thân vì lợi ích người khác
  • Quý trọng thời gian cá nhân

 

Tính cách hướng nội có hợp với ngành kinh tế không?

Thực chất, kinh tế là một ngành rất rộng và cơ hội việc làm là vô vàn. Mỗi công việc lại đòi hỏi ở nhân viên một tố chất, tính cách, kỹ năng riêng biệt chứ không thể quy chụp chung tất cả vào một được. Thừa nhận rằng đây là một ngành rất năng động nhưng không có nghĩa ngành chỉ tuyển người năng động. Hãy theo dõi tiếp để thấy rằng người hướng nội rất hợp làm kinh tế nhé:

1. Người hướng nội giỏi nắm bắt tâm lý người khác

Trong kinh doanh, khách hàng là thượng đế, ai biết được khách hàng muốn gì và cho họ thứ họ muốn, người đó chiến thắng. Người hướng nội thường hay quan sát và lắng nghe, từ đó dễ đồng cảm và thấu hiểu người khác. Đây là lí do họ rất nhanh tìm ra insight của khách hàng để giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.

Giỏi nắm bắt tâm lý còn có ích trong việc giao tiếp với đồng nghiệp, đối tác, cấp trên giúp người hướng nội dễ được quý mến và dễ thân thiết, gắn bó lâu dài với các cá nhân, tổ chức.

 

2. Người hướng nội nói ít làm nhiều

Ai cũng thích nghe những lời ngon tiếng ngọt nhưng lời hứa hẹn suông thì chẳng ai cần. Người hướng nội có thể diễn đạt bằng lời nói không khéo léo nhưng họ lại tập trung vào công việc, nói ít làm nhiều, và đặc biệt khi đã nhận lời thì họ sẽ hoàn thành công việc đến cùng và hướng tới sự hoàn hảo. Đây là điều mà các ông chủ rất cần ở nhân viên của mình, họ cần hiệu quả công việc chứ không cần người đến để tám chuyện, nịnh hót.

3. Người hướng nội tỉ mỉ, chính xác

Nếu người hướng ngoại hay bộp chộp, tùy hứng thì người hướng nội lại vô cùng cẩn thận, suy xét sự việc thấu đáo nên độ chính xác của công việc rất cao. Trong các nghề như kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng, đầu tư chứng khoán,... thì lại càng yêu cầu cao về đức tính này.

4. Người hướng nội sáng tạo, lập dị

Tuy không nói nhiều nhưng một khi đã đưa ra ý tưởng thì người hướng nội thường nghĩ ra những điều rất độc đáo, mới lạ bởi họ đã trải qua quá trình thai nghén và suy nghĩ thấu đáo trước khi phát biểu. Trong kinh doanh thì đây là điều rất quan trọng, chỉ cần có ý tưởng tốt cũng có thể đem lại lợi ích khổng lồ cho công ty.

 

Ngoài ra, người hướng nội còn có rất nhiều đức tính thú vị khác mà ngành kinh tế rất cần. Trên thế giới, không thiếu những danh nhân thành công là người hướng nội như: Bill Gates, Warren Buffett hay Tổng thống Obama,... Vậy nên nếu bạn là người hướng nội, hãy tự tin lựa chọn ngành học mà mình thích nhé!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề