NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NGÀNH NGÔN NGỮ ANH

26-06-2020 12:02

Ngôn ngữ Anh hay ngôn ngữ Trung, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Nga… hiện đang là những ngành ngôn ngữ hot hiện nay được các bạn trẻ yêu thích. Chúng ta đều biết rằng tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ chung toàn cầu và hàng chục nước sử dụng chúng trở thành ngôn ngữ chính. Thế nhưng, trước khi nộp đơn vào ngành ngôn ngữ anh, chúng ta nên dành thời gian tìm hiểu xem ngành nghề này có thực sự phù hợp với mình không?

Ngành ngôn ngữ Anh là gì? 

Ngành ngôn ngữ Anh khác nhiều so với môn tiếng Anh mà chúng ta học suốt 12 năm qua. Thực sự vậy, chúng ta sẽ được học chuyên sâu hơn,thậm chí là các mảng về con người, văn hóa của các quốc gia sử dụng tiếng Anh trên thế giới. Trang bị các kiến thức kinh tế, giảng dạy, du lịch... để sinh viên học ngôn ngữ Anh ra trường đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Các chuyên ngành của ngành ngôn ngữ Anh (bạn được chọn sau khi đăng ký và trúng tuyển vào trường) đó là: 

  • Tiếng Anh biên-phiên dịch: Đây là chuyên ngành đặc thù, sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng biên phiên dịch, thủ thuật dịch thuật. Cùng với vốn ngữ pháp đặc thù các thuật ngữ cơ bản về các lĩnh vực chuyên ngành. 
  • Tiếng Anh sư phạm: Với chuyên ngành ngày bạn sẽ được trang bị kiến thức, tâm lý và kỹ năng phục vụ cho công việc giảng dạy. 
  • Tiếng Anh thương mại: Đúng như cái tên, sinh viên theo chuyên ngành này sẽ được đào tạo kiến thức tiếng Anh chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế như thương mại, kinh doanh.

Học ngôn ngữ Anh ra trường làm gì? 

Với thông tin các chuyên ngành của ngôn ngữ Anh, chúng ta có thể hình dung được các ngành nghề mà một sinh viên ngôn ngữ Anh ra trường có thể trở thành. 

Trở thành phiên dịch, biên dịch viên là một ngành nghề có mức lương cao, tất nhiên áp lực của chúng cũng không hề dễ dàng. Sẽ có các kiểu là phiên dịch nối tiếp, dịch đuổi hay phiên dịch song song. Phiên dịch viên đòi hỏi tính tập trung, chính xác cao và cần hạn chế thấp nhất tai nạn nghề nghiệp. Bạn có thể làm ở các  công ty, cơ quan truyền thông, các tổ chức kinh tế, xã hội của Việt nam và quốc tế Nghề biên dịch viên sẽ phải dịch các ấn phẩm sang tiếng Việt (hoặc tiếng Anh), nghề nghiệp này cũng đòi hỏi tính kiên trì, tỉ mỉ cao. 

Với câu hỏi học ngôn ngữ Anh ra trường làm gì? Thì một lựa chọn khác đó là trở thành giảng viên, giáo viên Tiếng Anh. Khi này, bạn cần chau chuốt kỹ năng tiếng Anh và trau dồi sư phạm của mình. Mức lương của  giảng viên, giáo viên Tiếng Anh cũng khá ổn định và luôn cần nhân lực. 

Các ngành nghề khác dành cho các sinh viên ngành ngôn ngữ Anh đó là hướng dẫn viên, tiếp viên hàng không, hoặc các ngành nghề trong nhân viên ngân hàng, truyền thông, thư ký, trợ ký, kế toán.... Dựa vào nền tảng tiếng Anh bạn cần trau dồi thêm kỹ năng nghề nghiệp. 

Những công việc này cũng tương tự dành cho sinh viên các ngành ngôn ngữ Trung, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Nga…

Có nên học ngôn ngữ Anh không? 

Ngôn ngữ Anh dành cho các bạn đam mê với ngôn ngữ. Thật sự vậy vì bạn sẽ học chúng trong suốt 4 năm trau dồi và làm việc cùng. Dù đây là một nghề nghiệp hot, thế nhưng bạn nên suy nghĩ kỹ mình có thể học chúng hay không, đủ đam mê không… Ngoài ra, các nghề nghiệp sau này của ngôn ngữ Anh liệu có phù hợp với mình hay không?

 Sau đây là một số trường Đại học tuyển sinh ngành ngôn ngữ Anh ở Hà Nội mà bạn có thể tham khảo: 

  • Đại học Ngoại ngữ 
  • Đại học Hà Nội 
  • Đại học Ngoại thương Hà Nội 
  • Đại học Sư phạm Hà Nội 
  • Học viện Ngoại Giao Đại học Mở Hà Nội 

Ngoài một số trường Đại học tuyển sinh ngành ngôn ngữ Anh bạn có thể lựa chọn các trường cao đẳng tùy theo sức học của mình. Chúc các bạn có một quyết định sáng suốt và quãng thời gian học Đại học tuyệt vời!

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề