NHỮNG KỸ NĂNG MÀ CÁC LẬP TRÌNH VIÊN WEB MUỐN PHÁT TRIỂN THÌ CẦN PHẢI CÓ

15-05-2018 16:52

Công nghệ máy tính ngày càng phát triển, nhu cầu về chất lượng các nhà cung cấp dịch vụ ngày càng cao, đặc biệt là nhu cầu về số lượng lập trình web cũng gia tăng đáng kể. Một phần lý do này là vì hiện nay, lập trình viên web có thể làm được nhiều thứ hơn so với trước đây. Điều đó nghĩa là họ cần nhiều kỹ năng hơn để có thể hoàn thành công việc được giao. Nếu hiện tại bạn là lập trình viên web, việc tập trung phát triển kỹ năng của bản thân sẽ giúp bạn có chỗ đứng vững trong ngành này. Vậy nên, dưới đây là một vài kỹ năng mà bạn nên có trong hồ sơ lý lịch của mình:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình CC++ với FPT Software

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học Kiểm thử phần mềm Tester

Kỹ năng về JavaScript

 

 

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà các nhà tuyển dụng trên thế giới tìm kiếm trước khi họ thuê bất kỳ ai, không chỉ riêng lập trình viên. Đồng nghĩa với việc, một lập trình viên thành thạo kỹ năng này sẽ luôn tìm được một công việc, nơi mà họ luôn có thể tận dụng được kiến thức JavaScript của mình. Do đó, bạn cần làm mọi cách để nắm vững JavaScript nếu muốn giữ đứng vững trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên đừng bỏ qua các ngôn ngữ lập trình khác vì chúng cũng không kém phần quan trọng.

Sức thuyết phục

 

 

Lập trình viên web hiển nhiên vẫn cần đến một số kỹ năng mềm quan trọng, chính những kỹ năng này sẽ giúp họ giữ vững được sự nghiệp của mình. Các kỹ năng có thể kể đến: kỹ năng quản lý khách hàng, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng quản lý khách hàng giúp bạn đối phó với nhiều khách hàng với tính cách khác nhau mà không cần hiểu về bối cảnh hay kiến thức web của họ. Nếu bạn có ý kiến giúp cải thiện sản phẩm tốt hơn, kỹ năng này sẽ trở nên vô cùng hữu ích, khiến khách hàng tin tưởng bạn với dự án hơn nữa.

Học cách làm việc với các dự án dữ liệu lớn (big data project)

 

Các dự án đang có khuynh hướng chứa càng nhiều dữ liệu, việc làm quen sớm với các dự án dữ liệu lớn sẽ giúp ích cho lập trình viên rất nhiều. Chỉ trong một năm, big data project đã phát triển dữ dội và chưa có dấu hiệu dừng. Vì vậy, nếu muốn làm việc tốt hơn, bạn phải tìm cách biến mình thành “chuyên gia” với những dự án kiểu này. Nhiều chuyên gia cho rằng đây sẽ là xu hướng trong tương lai và những lập trình viên sẽ phải phát triển thêm kỹ năng để xử lý nhiều dữ liệu hơn trong dự án nếu cần thiết.

Sự linh động

 

Đây là kỹ năng quan trọng mà các lập trình viên web cần thành thục. Yêu cầu của khách hàng biến đổi muôn hình vạn trạng, bạn sẽ phải sẵn sàng phục vụ họ để thu hút nhiều cơ hội công việc hơn. Ví dụ, nếu bạn là lập trình viên full-stack web, rất có thể bạn sẽ không cách nào đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng. Vì đâu mà bạn đắt khách thế? Phần lớn là nhờ vào khả năng chuyển đổi của công nghệ.

Internet of things (IoT)

 

Mọi người đều muốn học về IoT, cả để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của nhiều công ty ngày nay, đồng thời trau dồi thêm kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp. Đây cũng được coi là một kỹ năng giúp lập trình viên web áp dụng vào môi trường sống của bản thân và những người xung quanh.

Tiếp cận Di Động

 

Ngày nay, nhu cầu về lập trình viên di động đang rất cao cho những ai có thể phát triển những website đa trình duyệt và ứng dụng đa nền tảng. Lĩnh vực này không yêu cầu quá cao, miễn là bạn có thể lập trình tốt. Sau khi tiếp thị rộng rãi để thu hút và giữ chân khách hàng, thành công sẽ tự gõ cửa thôi.

Làm việc như một lập trình viên Full-Stack

 

 

Nếu có thể thoải mái phát triển web với bất kỳ công nghệ và nền tảng nào trên thị trường, bạn đã gần vươn đến đỉnh cao rồi đấy. Full-stack là một kỹ năng cần thiết cho lập trình viên web, vì đây là một trong những yêu cầu mà nhà tuyển dụng mong muốn. Nếu bạn muốn tiếp cận nhiều công việc hơn trong tương lai, hãy hướng đến full-stack để có thể làm việc hiệu quả hơn với bất kỳ công nghệ hay nền tảng nào.

Tăng cường bảo mật

 

 

Bảo mật vẫn là một trong những mối đe dọa lớn đối với nhiều công ty ngày nay. Lập trình viên cần phải học nhiều hơn về cách hoạt động an toàn trên web và cách bảo vệ các đoạn mã của mình. An ninh mạng cũng rất quan trọng trong môi trường web. Các công ty bạn đang làm việc cũng có thể bị ảnh hưởng. Bởi vậy, hãy học cách làm việc an toàn và bảo mật, không chỉ riêng cho bản thân mà cho cả khách hàng.

Đa dạng hóa

 

 

Ngày nay, rất khó để nhận biết người ta đang ưa chuộng thứ công nghệ nào, đặc biệt với ngôn ngữ lập trình lại càng khó hơn. Do đó, một lập trình viên thông minh sẽ đa dạng hóa để có thể sẵn sàng cho bất kỳ dự án nào. Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình được sử dụng ngày nay, hầu hết đều rất dễ học. Không có ngôn ngữ nào là tốt nhất, chúng đều có những vị trí quan trọng khác nhau. Để bắt kịp xu hướng đang biến đổi ngày càng nhanh chóng, bạn buộc phải đa dạng hóa hơn nữa những kỹ năng đã có. Điều này sẽ giúp bạn sẵn sàng cho bất kỳ công việc nào trong tương lai.

Nhanh nhẹn hơn

 

 

8 sai lầm các lập trình viên cần tránh trong phòng phỏng vấn

Chỉ ra 10 lý do để học Scala và FP

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà lập trình viên web cần phát triển. Sự nhanh nhẹn sẽ tỏ ra hữu ích trong lâu dài. Đại loại như bạn đang rất tham vọng nhưng vẫn phải tỏ ra khiêm tốn vậy. Kỹ năng chia dự án ra nhiều phần nhỏ, khả xác định việc cần ưu tiên, khả năng thích ứng với thay đổi và đảm bảo thể trạng tốt nhất tại mọi thời điểm,… là những phẩm chất cho bất cứ ai, ở bất cứ khi nào trong ngành này.

Mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghệ máy tính. Lập trình viên web nên phát triển nhiều kỹ năng để có thể làm việc tốt, cũng như phục vụ được ngày càng nhiều khách hàng hơn nữa.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề