8 SAI LẦM CÁC LẬP TRÌNH VIÊN CẦN TRÁNH TRONG PHÒNG PHỎNG VẤN

18-05-2018 15:13

 

Những lập trình viên không hề biết code - Citizen Developer

Chỉ ra 10 lý do để học Scala và FP

Những lý do mà các lập trình viên web muốn phát triển thì cần phải có

Bạn nhận được một câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng khi tham gia vào một buổi phỏng vấn cho vị trí lập trình. Bạn phải xây dựng một hệ thống hoặc viết một số code trên một tờ giấy hoặc máy tình xách tay ở nhà, sau đó bạn đến công ty để phỏng vấn.

Một số người thích nó và một số người lại sợ nó nhưng mọi người lại luôn muốn thể hiện mặt tốt nhất của bản thân mình.

Dưới đây là một số lỗi phổ biên mà các ứng viên khi đi phỏng vấn thường hay mắc phải. Các bạn hãy đọc và note để tránh nó trong những buổi phỏng vấn xin việc của mình nhé!

Sai lầm 1 – Tự cao

Người phỏng vấn bạn thường muốn bạn thể hiện cách suy nghĩ của mình. Họ không có khả năng bị lẫn lộn trong câu hỏi vởi vì họ đã phỏng vấn rất nhiều người. Do đó họ đã rất quen thuộc với các câu hỏi cũng như được nghe rất nhiều câu trả lời khác nhau. Ngay cả khi họ thực sự không hiểu code của bạn, nó sẽ là lịch sự để giải thích cho họ mà không làm ai phải cảm thấy xấu hổ cả.

Tại sao điều này lại quan trọng như vậy? Khi bạn được thuê, bạn sẽ thường xuyên phải giao tiếp với các thành viên của nhóm mình.. Những người phỏng vấn muốn đảm bảo rằng họ có các thành viên trong nhóm để có thể giao tiếp tốt đẹp, dù có ít hay nhiều kinh nghiệm.

Sai lầm 2 – Lời nói đao to búa lớn mà không có kiến ​​thức

Nếu bạn định sử dụng công nghệ thì phải giải thích lý do tại sao. Đồng thời, bạn không cần phải biết mọi thứ. Chỉ cần thực sự trung thực về nó. Vấn đề là không được giả vờ chứng tỏ biết điều gì đó mà thực sự bạn không hề biết.

Tại sao nó lại quan trong? Nếu một công ty thuê một người chỉ biết nói nhưng lại không có kiến thức thực sự, họ sẽ rất thất vọng với kết quả công việc. Đây là lý do tại sao họ phỏng vấn các ứng viên trước khi tuyển dụng – để ước tính lượng kiến thức của họ.

Sai lầm 3 – Không đưa ra lý luận

“Tôi sẽ sử dụng một cơ sở dữ liệu NoSQL ở đây.”

“Tôi cần 50 máy chủ trong cụm của mình”.

Thật tuyệt vời, hãy cho tôi biết lý do. Tại sao không phải SQL mà lại là NoSQL? Cơ sở dữ liệu NoSQL chính xác nào? Có rất nhiều cơ sở dữ liệu theo thuật ngữ do đó mà bạn sẽ muốn cụ thể câu trả lời của bạn một chút. Càng chi tiết càng tốt.

Tại sao lại quan trọng: giải thích về các lý do bạn chọn sẽ cho thấy được khả năng đưa ra quyết định dựa trên logic, yêu cầu và dữ liệu của bạn chứ không phải là ý thích.

Sai lầm 4 – Không hỏi làm rõ

Nếu bạn dự kiến đặt câu hỏi thì hãy hỏi ngay đi nhé!

Hãy nói rõ về các giả định của bạn. Đôi khi bạn giả định một điều gì đó nhưng người phỏng vấn có một ý tưởng khác nhau trong tâm trí. Nếu bạn không nói về nó, bạn sẽ có sự nhầm lẫn về kết quả của bản thân và mong đợi của họ.

Nhiều lúc bạn có thể muốn hỏi: tôi có đi đúng hướng hay không? Bạn có muốn tôi tập trong vào điều này hay không?

Đôi khi bạn có thể muốn hỏi: tôi có đang đi đúng định hướng không? Bạn có muốn tôi tập trung vào điều này hay không? Người phỏng vấn sẽ thực sự đánh giá cao rằng họ không cần phải ngắt lời bạn để thảo luận về những gì họ cần.

Tại sao điều này lại quan trong? Rất hiếm khi các yêu cầu rõ ràng cũng như là hoàn thành được 100%. Một nhà phát triển guoir sẽ làm rõ chúng trước khi thực hiện.

Sai lầm 5 – Quên các yêu cầu

 

 

Tôi nói với các ứng viên ngay từ đầu: “Chúng tôi cần điều này càng gần thời gian thực càng tốt”. Tôi lặp lại điều này trong suốt cuộc phỏng vấn.

Trong trường hợp khác, các ứng cử viên sẽ được hỏi cần bao nhiêu mục. Tôi nói với họ một lượng lớn khoảng 20M. Ứng cử viên sẽ thiết kế một hệ thống phù hợp cho hàng ngàn người dùng.

Chúng tôi cần hỗ trợ đa ngôn ngữ, nhưng mã của ứng cử viên chỉ hỗ trợ 26 chữ cái ascii.

Các ứng cử viên cần chú ý. Các yêu cầu được liệt kê là quan trogj và cần được xem xét. Trong trường hợp bạn không có ý tưởng làm thế nào để đối phó với nó, bạn có thể đề xuất: “Hiện tại tôi chỉ có một ý tưởng cho tiếng Anh. Hãy để tôi giải quyết điều này cho tiếng Anh và sau đó xem tôi có thể xử lý với các ngôn ngữ khác”. Điều này cho thấy bạn không quên cũng như thể hiện kỹ năng ưu tiên của bạn.

Tại sao lại quan trong? Nếu người dùng có yêu cầu thì chắc chắn họ sẽ không quên nó. Họ sẽ không được hạnh phúc nếu nó bị lãng quên bởi các nhà phát triển. Nếu bạn hoàn toàn không thể hỗ trợ nó, hãy nói cho người phỏng vấn về nó một cách rõ ràng. Sau đó, bạn có thể đưa ra những lựa chọn khác thay thế.

Sai lầm 6 – Không cung cấp đủ chi tiết

Đừng bao giờ tự cho rằng ai cũng hiểu được mọi thứ như bạn. Đặc biệt nếu một người phỏng vấn nói với bạn rằng họ quan tâm đến một phần cụ thể, bạn nên tập trung vào phần đó.

Tại sao lại quan trọng? Những người phỏng vấn muốn hiểu rõ về giải pháp của bạn để có thể đánh giá kết quả đúng cách.

Sai lầm 7 – ngầm giả định

Ứng cử viên nói: “Đây là quá nhiều dữ liệu, tôi sẽ cần một cụm với sharding, cân bằng tải, và …”

Tôi hỏi: “Chúng ta có bao nhiêu dữ liệu ở đây, chính xác?”

Ứng viên tạm dừng và hỏi: “Chúng ta có bao nhiêu người dùng?”

Vẫn chưa biết dữ liệu nào xuất hiện, từ bao nhiêu người dùng và mức độ thường xuyên, nhưng chúng ta đã có một cụm với 90 máy.

Hãy hỏi câu hỏi. Có bao nhiêu người dùng? Bao nhiêu dữ liệu?

Sau một số tính toán, nó thường chỉ ra rằng chúng ta cần lưu trữ 200MB dữ liệu. Như vậy chúng ta ngay lập tức tiết kiệm rất nhiều tiền trên cụm đó.

Tại sao nó quan trọng: cho cùng một yêu cầu quan trọng những chúng ta sẽ có hình ảnh trong đầu rất khác. Trừ khi bạn nói về nó, việc hiểu nhầm nhau là điều không tránh khỏi.

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình CC++ với FPT Software

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học Kiểm thử phần mềm Tester

Sai lầm 8 – Bất lịch sự với người phỏng vấn

Một ứng cử viên nhìn người đồng nghiệp phỏng vấn nam của tôi và chỉ nói chuyện với anh ta, ngay cả khi tôi đặt một câu hỏi. Tất nhiên, điều này làm cho chúng tôi, cả hai người phỏng vấn, rất khó chịu. Làm thế nào chúng ta sẽ làm việc cùng nhau nếu bạn được nhận vào?

Đôi khi họ thô lỗ với nhân sự, cả phụ nữ và nam giới. Đôi khi họ kiêu ngạo từ chối trả lời một câu hỏi. Tôi thực sự không thể tưởng tượng tại sao, nhưng vẫn có những người làm vậy.

Tại sao nó lại quan trọng: Tôi muốn làm việc với những người tốt bụng và lịch sự cũng như tôn trọng tôi. Mọi người khác cũng vậy. Nếu một ứng cử viên bắt đầu cuộc phỏng vấn với một vài ý kiến ​​thô lỗ về những người xung quanh họ thì rõ ràng là người đó không phù hợp – cho bất kỳ đội nào.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề