NHỮNG LỜI KHUYÊN CHO TÂN SINH VIÊN KHI TÌM NHÀ TRỌ

22-08-2018 15:44

Tân sinh viên sau khi nhập học phải chuẩn bị rất nhiều cho một môi trường mới tại Đại học. Một trong những điều quan trọng nhất đối với tân sinh viên khi mới “nhà quê ra phố” đó là tìm cho mình một chỗ ở phù hợp. Tuy nhiên, lần đầu tiên đi tìm phòng trọ đối với tân sinh viên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ đưa ra cho bạn một vài lời khuyên, những điều bạn cần biết khi tìm phòng trọ.

Thuê nhà trọ gần trường học

Việc thuê phòng trọ gần trường học mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Đối với một tân sinh viên, chưa am hiểu đường phố Hà Nội, bạn nên tìm phòng trọ cách trường học từ 1-2 km để thuận tiện đi lại, đồng thời giúp bạn tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí di chuyển. Không những thế, bạn sẽ không phải đối mặt với tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm, xe bus đông đúc, chật chội và tất nhiên, sẽ giúp bạn tránh được việc đi học muộn.

Việc trọ gần trường học còn giúp bạn dễ dàng tham gia các hoạt động ngoại khóa hay lên thư viện ôn tập vào những ngày nghỉ. Tuy nhiên, các khu nhà trọ xung quanh trường đại học đều có giá cao hơn so với các khu vực xa trường đại học, mặc dù các khu trọ, dãy trọ, chung cư mini,… đang dần mọc lên như nấm ở các khu đông sinh viên.

Khảo sát giá phòng trọ trước khi thuê

Tân sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thuê phòng nên rất dễ gặp phải tình trạng bị chủ nhà ép giá cao. Do vậy, trước khi thuê phòng, bạn cần phải biết cách khảo sát trước mức giá tương ứng với các loại phòng.

Trước tiên, để thuê phòng trọ bạn cần tính toán mức phí sinh hoạt bố mẹ cho mỗi tháng là bao nhiêu và xem xét mình cần phòng trọ như thế nào. Sau đó, bạn có thể khảo sát giá phòng với từng loại phòng như: phòng trọ trong dãy nhà trọ sinh viên, phòng ở chung nhà với chủ, phòng ở nhà nguyên căn, hay phòng ở chung cư. Phòng khép kín hay không khép kín? Phòng có gác xép hay không có gác xép? Phòng có thể ở được mấy người?,…

Bạn có thể đi khảo sát thực tế hoặc tham khảo trên các group thuê nhà uy tín trên Facebook như:

Tiếp đó, tùy theo lựa chọn của bạn để có thể tìm được căn phòng đúng yêu cầu với mức giá phù hợp. Bạn cũng cần hỏi thăm những người đang thuê phòng trọ ở đó và xem mức giá mà nhà chủ đưa ra cho bạn có bị chênh lệch không để cân nhắc lại.

Ở ký túc xá cho năm nhất

Với tân sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm phòng cũng như sống riêng thì ký túc xá sẽ là lựa chọn tốt dành cho bạn. Ở ký túc xá bạn có thể yên tâm về vấn đề đi lại bởi hầu hết các ký túc xá đều gần trường.

Ưu điểm cho những ai ở ký túc xá đó là được gần gũi với nhiều bạn, giúp đỡ nhau trong đời sống, sinh hoạt cũng như học tập. Bạn sẽ không còn cảm thấy cô đơn hay khó khăn những lúc ốm đau. Bạn có thể cập nhật những thông tin mới nhất về trường lớp, các hoạt động nhanh nhất tại môi trường ký túc này. Ký túc xá còn giúp bạn rèn luyện cách sống, kỹ năng giao tiếp do bạn có thể tiếp xúc và sinh hoạt với nhiều người, nhiều tính cách khác nhau.

Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý rằng, an ninh trong ký túc xá không được đảm bảo chắc chắn, có thể xảy ra tình trạng trộm cắp. Đồng thời,ở ký túc xá sẽ khó còn cái gọi là không gian riêng dành cho bạn cũng như bạn cần phải khéo léo ứng xử trong nhiều tình huống khi sống chung với nhiều người.

Phương tiện giao thông

Khi bạn chưa thông thạo về đường phố nơi mình học thì phương tiện xe bus công cộng sẽ là lựa chọn tốt nhất. Hiện nay, tại thành phố Hà Nội, việc làm vé tháng xe bus dành cho sinh viên với giá ưu đãi chỉ 100.000 đồng/ tháng, bạn có thể lên bất kỳ tuyến xe bus nào và đi đến bất cứ đâu trong thành phố.

Tuy nhiên, khi đi xe bus, bạn cần cẩn thận với một số hành vi lừa đảo, móc túi khi xe bus đông đúc, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Khu vực thuê phòng trọ

Một số lưu ý về khu vực thuê phòng trọ dành cho bạn là nên tìm địa điểm gần trung tâm, thuận lợi khi tiếp cận các tuyến xe bus. Bên cạnh đó, phòng trọ nên ở khu vực gần chợ, cửa hàng tạp hóa để tiện mua sắm, phục vụ sinh hoạt. Tránh trọ tại những nơi hẻo lánh dễ gặp nhiều tệ nạn, nhất là khi bạn ra ngoài vào buổi tối.

Đọc kỹ hợp đồng trước khi thuê phòng

Khi thuê phòng trọ, nhất thiết cần phải có hợp đồng thuê nhà gồm 2 bản được 2 bên xác nhận và mỗi bên giữ 1 bản.

Trước khi ký vào bản hợp đồng đó, bạn cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng về quyền lợi, trách nhiệm cũng như giá thuê phòng trọ, tiền đặt cọc, giá điện nước cùng các dịch vụ internet, vệ sinh khác. Và chắc chắn rằng, bạn sẽ không bị thiệt với bản hợp đồng này nhé.

Kiểm tra vật dụng nhà trọ trước khi chuyển đến

Trước khi chuyển đến ở, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống điện, đường ống nước và các thiết bị trong phòng. Nếu có sự cố gì, bạn nên yêu cầu chủ nhà nhanh chóng sửa chữa và thay thế.

Bạn cũng nên kiểm tra lại số điện và số nước của phòng trước khi chuyển vào ở, để chắc chắn rằng tiền điện, nước tháng sau của bạn được tính đúng.

Cách tránh bị nhà chủ ép giá điện, nước

Trong thương thảo hợp đồng, bạn cần chắc chắn tiền điện, nước các phòng là như nhau và không thay đổi theo thời gian nhất định.

Tốt nhất là bạn nên yêu cầu mỗi phòng có một đồng hồ đo điện, nước riêng để tránh trường hợp bị câu trộm điện, nước. Đồng thời, bạn cũng nên hỏi hàng xóm về tiền điện, nước của các phòng tương quan với vật dụng trong phòng của mình để xem xét liệu tiền điện, nước của mình có bị cao quá không. Nếu trường hợp bị cao lên bất ngờ thì bạn nên yêu cầu xem xét lại.

Kinh nghiệm tìm người ở ghép

Có thể nhiều bạn khi tìm được phòng phù hợp nhưng một mình không thể chi trả được tất cả các khoản tiền và bạn cần tìm người ở ghép.

Lúc này, bạn nên liên hệ với bạn bè và người thân để tìm người có cùng nhu cầu. Với những người này, bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn vì bạn đã có những thông tin cụ thể của đối phương đồng thời cũng đã hiểu về họ cũng như cách sống của họ.

Trong trường hợp, bạn không tìm được ai như thế, bạn có thể đăng tìm người ở ghép trên các diễn đàn mạng như “Dọn nhà cho đỡ chật” hay các trang mạng rao bán khác. Hoặc bạn cũng có thể dán tờ rơi để tìm người ở cùng nhé. Tuy nhiên bạn hết sức lưu ý trong việc chọn người ở ghép cùng kiểu này và cẩn thận với những tài sản giá trị của mình, khi mà chưa rõ về người bạn cùng phòng đó.

Có nên thuê phòng ở chung với nhà chủ hay không?

Đây là câu hỏi mà không ít người thắc mắc. Việc bạn ở chung với nhà chủ có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn là sinh viên năm nhất và bạn là con gái thì nên ở cùng nhà chủ bạn nhé.

Việc ở cùng nhà chủ giúp bạn đảm bảo an ninh tốt hơn, yên tĩnh hơn để bạn có thể tập trung học tập. Đồng thời, sự hạn chế trong giờ đóng cửa mỗi tối là cách để bạn trở về nhà sớm hơn và đảm bảo an toàn cho bản thân mình.

Trên đây là một số lưu ý nhỏ dành cho sinh viên khi thuê phòng trọ. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và hiểu biết để có thể tìm được phòng trọ như ý cho bản thân, tránh những cạm bẫy từ bên ngoài.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề