PHÂN BIỆT JUNIOR VÀ SENIOR TRONG LẬP TRÌNH

28-09-2019 19:58

Khá nhiều bài tuyển dụng lập trình hiện nay đề cập đến Junior và Senior developer, yêu cầu và mức đãi ngộ của 2 vị trí này hoàn toàn khác nhau. Nếu như bạn là một người mới học, mới vào nghề còn khá lạ lẫm với 2 “thuật ngữ” này thì hãy tham khảo bài viết sau đây của ITPlus Academy nhé. 

Định nghĩa về Junior developer và khả năng của họ

Junior developer là những người ít thâm niên hơn trong ngành lập trình. Họ có thể là sinh viên mới ra trường, người mới học xong chương trình IT. Với Junior họ biết khá ít về công nghệ, về kỹ năng làm việc còn kém (điều hiển nhiên mà). Thế nhưng, là một Junior cũng phải viết code đúng và chạy ổn. Các công việc khác có thể là fix bug để quen dần code base. Tất nhiên, vì là mới nên các  Junior developer phải dành thời gian để tìm hiểu hệ thống, cấu trúc dự án, các tìm lỗi và sửa. Các công việc khó hơn có thể học hỏi từ những người có kinh nghiệm. 

Mức lương của Junior cũng không thể sánh với bậc đàn anh đàn chị vì ít kinh nghiệm, thế nhưng việc lên lương hay không tùy thuộc vào mỗi Junior developer. Nếu bạn mãi ì ạch không chịu học hỏi hay tìm tòi cái mới thì dù qua nhiều năm làm việc vẫn sẽ mãi ở mức lương cũ. 

Định nghĩa về Senior developer và khả năng của họ

Các bài tuyển dụng sẽ ưu tiên tuyển dụng Senior hơn. Bởi vì Senior thường có nhiều năm làm việc và kinh nghiệm dày dặn hơn. Như vậy công ty sẽ công mất nhiều công đào tạo, các Senior thường làm việc quy củ và có hệ thống hơn. Thông thường thì đi làm khoảng 3 năm thì bạn sẽ được gọi là Senior developer. Ấy thế nhưng đừng vội mừng vì nếu như trình độ bạn không khá khẩm hơn từ khi đi làm thì bạn vẫn là Junior thôi. Senior developer cũng có nhiều cấp bậc khác nhau tùy thuộc vào kinh nghiệm của họ, mức lương cũng khác nhau. Một Senior developer có thể có mức lương gấp 3 đến 5 lần các Junior developer. 

Không chỉ dừng lại chỉ việc biết viết code để chạy được. Code của Senior sẽ đơn giản và dễ bảo trì. Họ sẽ phải làm những mô-đun, dự án quan trọng và phân chia chúng hiệu quả. Tất nhiên việc sửa lỗi của họ cũng dễ dàng hơn là Junior. Với các công ty có nhiều Junior, các Senior phải biết sắp xếp và chỉ dạy những người mới, có thể gọi là kỹ năng lãnh đạo. Họ bắt buộc phải có con mắt tìm nhìn để lên chiến lược, dự án và hoàn thành công việc tối đa. 

Kết,

Ai cũng là “ma mới” trước khi trở thành “ma cũ”, thế nên dù là Senior hay Junior trong lập trình thì đều cần rất quan trọng. Việc học trên trường hoàn toàn có ích để bạn có tiền đề thành Junior, bạn càng nắm bắt các kiến thức gốc tốt bao nhiêu thì sẽ nhanh chóng trở thành Senior bấy nhiêu. Và điều vô cùng quan trọng đối với tất cả các lập trình viên đó là khả năng học hỏi, tìm tòi và theo đuổi công nghệ. Công nghệ ngày càng thay đổi nhanh chóng, để bám trụ với nghề, để mức lương nhiêu nghìn đô thì các Junior và Senior luôn luôn phải cố gắng đi cùng với thời đại. Chúc các bạn tìm được công việc ưng ý. 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề