PHONG CÁCH THIẾT KẾ MINIMALIST - BẠN CÓ PHẢI LÀ CHUYÊN GIA?

16-08-2019 21:33

Kỷ nguyên hiện đại chứng kiến sự lên ngôi của phong cách thiết kế tối giản Minimalist. Thực tế, mắt người chỉ ành một sự chú ý hữu hạn cho các bạn thiết kế, do đó, càng đơn giản và ấn tượng càng thu hút ánh mắt từ người xem. Đó là lí do chủ nghĩa tối giản đang ngày càng hiện diện trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong bài này, ITPlus Academy sẽ cùng bạn tìm hiểu về cu hướng thiết kế tối giản và cách để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.

Xu hướng thiết kế Minimalist

Kết quả hình ảnh cho phong cách thiết kế minimalism trong đồ hoạ

Những thiết kế theo trường phái tối giản xuất hiện từ những năm 50, 60 của thế kỷ XX, như một sự đáp trả cho một nền văn hóa nơi mà những ồn ào của cuộc sống, và sự phát triển như vũ bão của công nghệ dần lên ngôi. Dần dần, những thiết kế đơn giản, gọn nhẹ xuất hiện ngày càng nhiều trong mỹ thuật, kiến trúc và cả trong thiết kế đồ họa.

Nếu những năm 98, phong cách tối giản được đánh giá là nhuốm màu thô ráp thì đến những năm 2000, trường phải này đã được thôi vào những màu sắc tươi sáng hơn, và thực sự minimalist thịnh vượng từ những năm 2010.

Tiêu biểu là, bạn có thể tìm thấy các thiết kế website gọn nhẹ, thiết kế bao bì đơn giản, thiết kế bìa sách tinh gọn hay thậm chí là những hình ảnh phẳng đầy khoảng trống trên các trang mạng xã hội.

Thiết kế tối giản - Bạn có phải là một chuyên gia?

Khi đã tìm hiểu về thiết kế tối giản, chắc bạn cũng đã biết được những nguyên tắc cơ bản trong trường phái này. Bạn cần lựa chọn cẩn thận từ màu sắc, hình khối, font chữ đến bố cục…

a) Màu sắc

Kết quả hình ảnh cho phong cách thiết kế minimalism trong đồ hoạ

Khoảng trắng là yếu tố không thể thiếu đối với bản thiết kế tối giản, tuy nhiên không thể phủ nhận vai trò của màu sắc. Các nhà thiết kế có thể lựa chọn nhiều màu sắc khác nhau trong cùng phổ màu, tuy nhiên mỗi thành tố thiết kế chỉ nên ưu tiên chọn một đến hai màu (như phần thanh điều hướng trong ứng dụng chỉ dùng 1 màu sắc duy nhất, và nhất quán màu sắc trong các tính năng).

Với một dự án thiết kế lớn (như bộ nhận diện thương hiệu hay một trang Web đơn giản), bạn có thể sử dụng các sắc thái khác nhau của một màu sắc, nhưng hãy giữ sự đồng nhất về màu sắc trong bản thiết kế. 

b) Font chữ

Vẫn giữ quan điểm tối giản, lựa chọn font không chân (sans serif font) luôn được lựa chọn nhiều nhất. Tất nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn phải hoàn toàn rời xa các font chữ có chân (serif font), nhất là những font gọn và đường nét không quá phức tạp.

Để ghi điểm từ những ánh nhìn đầu tiên, font chữ của bạn nên là những font chữ phù hợp với mắt người đọc, và câu văn trong thiết nên thực sự ngắn gọn và đơn giản. Một tips để thu hút sự chú ý của người nhìn là chọn cho các chữ cái một kích cỡ ấn tượng, hoặc là cực to hoặc là cực nhỏ.

Nếu làm được những lời khuyên kể trên, thiết kế của bạn sẽ giữ trong mình linh hồn của trường phái tối giản: sang trọng, nổi bật và độc nhất.

 “Đơn giản là tốt nhất”

Kết quả hình ảnh cho phong cách thiết kế minimalism trong đồ hoạ

Nếu bạn nghĩ rằng, thị hiếu của người dùng sẽ là những sản phẩm sặc sỡ, cầu kì thì điều này thực sự đã không còn phù hợp trong một thế giới bận rộn, nơi mà mọi người còn đang ngày ngày phải đang đối mặt với những công việc và áp lực rối ren trong đầu, thì lựa chọn của họ chắc chắn sẽ là một sản phẩm nhẹ nhàng và dịu mắt.

Nguyên tắc là thế, tuy nhiên để thành công với những thiết kế theo trường phái Minimalist, nhà thiết kế bên cạnh một tư duy logic, một cái nhìn nghệ thuật và rất nhiều những sự cố gắng, luyện tập và thất bại.

Hy vọng những lời khuyên trên đây sẽ có ích cho bạn trên con đường theo đuổi phong cách thiết kế tối giản Minimalist này. ITPlus Academy chúc các bạn thành công.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề