Phong trào Bauhaus là gì? Tìm hiểu về phong trào Bauhaus

31-03-2023 23:27

Thuật ngữ Bauhaus là một thuật ngữ khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực như thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, kiến trúc và đồ họa,... Từ khi ra đời cho đến nay phong trào này vẫn không ngừng tồn tại, phát triển và có ảnh hưởng đến nền thiết kế hiện đại. Dưới đây hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu về phong trào Bauhaus nha!

I. Phong trào Bauhaus là gì?

Bắt nguồn từ trường đại học công nghệ Bauhaus, phong trào Bauhaus được trường Bauhaus gây dựng và phát triển cho đến ngày nay.  

Bauhaus không đi theo những khuôn khổ giáo dục nghệ thuật phong cách cũ mà thiết lập một hệ thống giáo dục mới có nền tảng khoa học, nhấn mạnh sự kết hợp giữa phương pháp làm việc logic, khoa học với biểu hiện nghệ thuật, đưa hệ thống giáo dục từ nghệ thuật cá nhân chuyển thành nghệ thuật dựa trên khoa học.

Ảnh hưởng của phong trào Bauhaus

Mặc dù thời gian tồn tại còn chưa lâu thế nhưng Bauhaus vẫn để lại những đóng góp to lớn cho thế giới hiện đại, giải phóng khỏi sự độc quyền chiếm giữ của một số quốc gia, dân tộc và giai cấp. Phong trào này ảnh hưởng lên hầu hết những tác phẩm, vật phẩm nghệ thuật, báo, phim ảnh, thời trang, đồ gia dụng và nội thất,...

II. Ảnh hưởng của Bauhaus đến lĩnh vực thiết kế đồ hoạ

1. Đơn giản Typography

Bauhaus đã lấy cảm hứng từ kiểu chữ Grotesque từ đó sáng tạo nên những kiểu chữ mới thông dụng, đơn giản và dễ sử dụng và được biết đến phổ biến ở Đức.

Với mong muốn tìm ra những kiểu chữ phổ biến, dễ đọc và xóa bỏ rào cản ký tự ngôn ngữ quốc tế, các nhà thiết kế vẫn luôn tìm cách để tạo nên những kiểu chữ tạo ra bởi các hình khối đơn giản, không cầu kỳ để áp dụng vào cuộc sống.

2. Bố cục thử nghiệm (Experimental layouts) và “phá vỡ” lưới

Các nhà thiết kế của Bahaus đã bỏ qua những quy tắc về lưới được sử dụng khi thiết kế ấn phẩm và sáng tạo ra những layout mới lạ, độc đáo và không kém phần phóng khoáng thế những vẫn đảm bảo giữ nguyên được sự cân bằng tổng thể. Việc phá bỏ những quan điểm thiết kế rập khuôn máy móc đã thổi một luồng gió mới lạ thay đổi tư duy nghệ thuật và ảnh hướng lớn đến lĩnh vực thiết kế đồ họa cho đến hiện nay

3. Nguồn cảm hứng cho những thiết kế 3D

Các nghệ sĩ thuộc phong trào Bauhaus đã lấy cảm hứng từ những hình khối minh họa trong các ấn phẩm để vận dụng khéo léo, tạo nên những ấn tượng cho các tác phẩm đồ họa ngày nay, dựa trên những phối cảnh khác nhau mà mang lại sự mạnh mẽ phá bỏ rào cản máy móc, phức tạp.

Mong rằng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về phong trào Bauhaus và áp dụng nó vào những ý tưởng thiết kế mới của mình. Viện CNTT ITPlus chúc các bạn thành công!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề