QUAN HỆ CÔNG CHÚNG LÀ NGÀNH GÌ? QUAN HỆ CÔNG CHÚNG KHÁC GÌ VỚI MARKETING?

30-06-2021 21:04

Quan hệ công chúng là một trong những ngành nghề đang rất được quan tâm hiện nay. Nhưng liệu, bạn đã hiểu hết về ngành nghề này hay bạn có đang nhầm lẫn nó với marketing? Hãy cùng ITPlus tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Quan hệ công chúng là ngành gì?

Quan hệ công chúng hay còn được gọi là PR, là một công việc mang tính chất cầu nối và đối ngoại khá nhiều, là việc giúp doanh nghiệp kết nối ra bên ngoài với công chúng nói chung. Đó có thể là cộng đồng khách hàng, các nhà đầu tư tiềm năng, truyền thông, báo chí,.. nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và xúc tiến thương hiệu trong hoạt động định hình và phát triển.

  1. Học Quan hệ công chứng ra trường làm gì?

Với chuyên ngành quan hệ công chúng, sinh viên còn được học những kỹ năng liên quan đến báo chí, việc lên kế hoạch, đối ngoại,… Chính vì vậy, sinh viên học PR khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm nhiều những công việc khác nhau như:

  • Chuyên viên Quan hệ công chúng, phụ trách các công việc liên quan như tổ chức sự kiện, tổ chức truyền thông nội bộ, phụ trách quan hệ báo chí,..
  • Phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo chí,…
  • ngoại trong đại sứ quán, phụ trách đàm phán trong các doanh nghiệp nước ngoài
  • Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng làm việc tại các tổ chức tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, các Bộ, Sở, Ban, Ngành liên quan.
  • Giảng viên Quan hệ công chúng tại các trường CĐ, ĐH trên cả nước.
  1. Quan hệ công chúng khác gì với Marketing?

PR và Marketing là 2 ngành nghề thường hay bị nhầm với nhau. Tuy có những điểm tương đồng nhưng 2 ngành nghề này lại một số điểm khác biệt như sau:

  • Về bản chất, Marketing và PR là 2 ngành nghề bổ trợ cho nhau. PR là cầu nối nhằm tăng sự tương tác giữa doanh nghiệp và công chúng, trong khi Marketing là những chiến dịch cụ thể đánh vào tâm lý khách hàng để tại ra doanh thu thực tế. Một hoạt động PR tốt sẽ là một thị trường tốt cho Marketing.
  • Về yêu cầu, cả 2 ngành nghề đều yêu cầu người học có sự tương tác, thấu hiểu được tâm lý khách hàng, sự năng động, sáng tạo và khéo léo. Tuy nhiên, Marketing đòi hỏi bạn cần có đầu óc kinh tế hơn một chút, khi đích đến cuối cùng là mang lại doanh thu.
  • Về hoạt động, PR bao gồm nhiều hoạt động đa dạng và hướng đến việc giao tiếp với những bên có ảnh hưởng tới lợi ích trực tiếp của doanh nghiệp. Hoạt động của Marketing có thể nói là rộng hơn, trải dài từ việc xây dựng các chiến lược quảng bá và hướng đến các đối tượng khác nhau tùy tổ chức. Bên cạnh đó, chi phí dành cho Marketing cũng thường đắt đỏ hơn.

Trên đây là những chia sẻ về ngành Quan hệ công chúng (PR). Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích, cũng như giúp bạn lựa chọn ngành nghề thích hợp cho bản thân.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2021, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề