REVIEW NGHỀ THIẾT KẾ GAME

09-07-2021 09:47

Game là một trong những phương thức giải trí không thể thiếu trong giới trẻ hiện nay. Thị trường game ở Việt Nam cũng rất sôi động tạo cơ hội việc làm lâu dài cho các bạn theo nghề thiết kế đồ hoạ nói chung và nghề thiết kế game nói riêng. Bài viết này ITPlus Academy review nghề thiết kế game cho các bạn trẻ có ý định học thiết kế đồ hoạ nhé

1.Thiết kế game là gì

Thiết kế game (game design) là công việc tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi: Game này là game gì, cách chơi ra sao, nhân vật trong game như thế nào. 

nghề thiết kế game

Để tạo ra được 1 game được nhiều người thích, có hiệu quả thẩm mĩ và kinh tế cao thì người làm nghề thiết kế game cần cân bằng giữa sáng tạo và thực tế. Nếu game có tính thẩm mĩ cao nhưng quá khó chơi thì rất khó trở nên phổ biến, còn nếu game có độ khó vừa phải nhưng thiết kế không ấn tượng thì không hấp dẫn người chơi.

nghề thiết kế game

2. Các vị trí trong nghề thiết kế game

Nghề thiết kế game có vị trí làm việc đa dạng: Gameplay designer hợp tác với Game Developer để truyền tải những ý tưởng và thực hiện hoá game, System Designer thiết kế các hệ thống cốt lõi trong game, Scripting Designer thực hiện các bản mẫu thô của game, Level designer thiết kế các màn chơi và theo dõi trải nghiệm của người chơi, Ux designer có nhiệm vụ thiết kế giao diện, Operation Designer thiết kế các công việc vận hành.

3. Cơ hội và thách thức của nghề thiết kế game

3.1 Cơ hội của nghề thiết kế game

Game design (thiết kế game) hiện nay là nghề vô cùng hot trong cộng đồng thiết kế đồ hoạ, lập trình ở Việt Nam bởi đây là nghề tạo ra thu nhập khủng với lợi nhuận khổng lồ nếu sản phẩm game phát hành thành công.

3.2 Thách thức của nghề thiết kế game

Tuy nhiên nghề thiết kế game cần có chuyên môn nhiều mảng: 

- Graphic designers để vẽ hoạt cảnh, lập mô hình, thiết kế bề mặt, thiết kế nhân vật,...

- Các kỹ sư lập trình để thiết kế trò chơi, viết chương trình cho các màn chơi

- NM0 - Bộ phận điều hành trực tuyến game trên mạng và quản trị website
- Producer phụ trách mọi việc liên quan từ sáng tạo trò chơi đến nội địa hoá game cho thị trường trong nước

4. Những kĩ năng cần có để theo nghề thiết kế game

4.1  Nghề thiết kế game (Game designers) cần sự quan sát tỉ mỉ


Đây là kỹ năng cần thiết đối với người làm nghề thiết kế game bởi chỉ có sự quan sát tỉ mỉ mới tạo ra được sản phẩm game hoàn thiện đến từng chi tiết nhỏ, mang đến trải nghiệm tối ưu cho người chơi game. Vì vậy mà bạn cần rèn luyện kĩ năng quan sát tỉ mỉ khi quyết định theo nghề thiết kế, nghề thiết kế game nhé

4.2 Nghề thiết kế game cần những con người sáng tạo


Bởi sự cạnh tranh ngày càng nhiều của nghề thiết kế game nên để sản phẩm của bạn thành công thì thiết kế game cần thật sự đột phá. Người làm nghề thiết kế game cần vận dụng trí thông minh, óc sáng tạo để tạo ra những màn game ấn tượng, giữ chân người chơi với giao diện thoả mãn nhu cầu của họ. Bạn cần lưu ý sáng tạo trong nghề thiết kế game không chỉ là nghĩ ra các ý tưởng mà con người thu thập, cải tiến các ý tưởng để tối ưu thiết kế nhé.

4.3 Nghề thiết kế game đòi hỏi sự thành thạo kiến thức cơ bản


Không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản của nghề thiết kế mà game designers cần vận dụng thành thạo chúng. Người làm nghề thiết kế game đều cần sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế Photoshop, Illustrator, InDesign, After Effect...

nghề thiết kế game

Thiết kế game bằng Illustration

Như vậy để trở thành game designer, trước hết bạn cần học thiết kế đồ hoạ để thành thạo công cụ thiết kế. ITPlus Academy tự hào là đơn vị đào tạo hàng đầu về thiết kế đồ hoạ ở Việt Nam.

Nếu thật sự yêu thích game, mong muốn làm việc cho các công ty về game, hay muốn tự mình tạo ra 1 game thì nghề thiết kế game là một lựa chọn tốt. Chúc các bạn thành công nhé !!!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề