So Sánh Hai Loại Chứng Chỉ Tiếng Anh Ielts Và Toeic

24-04-2021 18:23

IELTS và TOEIC đều là chứng chỉ ngoại ngữ có uy tín nhất thế giới để đánh giá trình độ Tiếng Anh của một người. Để có sự lựa chọn đúng đắn cho quyết định nên thi TOEIC hay IELTS thì điều đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu chính là sự khác nhau giữa 2 chứng chỉ này. Tùy vào dự định học tập và làm việc trong tương lai mà bạn có thể cân nhắc việc nên học TOEIC hay IELTS .

1. Định nghĩa

IELTS LÀ GÌ?

IELTS là tên viết tắt của International English Language Testing System dịch đơn giản là Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế).

IELTS được thực hiện tổ chức đầu tiên bởi tổ chức ESOL thuộc Đại học Cambridge, Hội đồng Anh vào năm 1980. Đến năm 1989, tổ chức giáo dục IDP (Úc) trở thành đơn vị tiếp theo tổ chức kỳ thi này. Hiện tại, IELTS được đồng thực hiện bởi ESOL, BC và IDP.

IELTS phân chia thành 2 loại hình chính là IELTS Academic và General. Bên cạnh đó còn có hình thức kiểm tra IELTS Life Skill. Mình sẽ phân tích sau theo format IELTS ở bên dưới cho các bạn hiểu hơn.

TOEIC LÀ GÌ?

TOEIC - Test of English for International Communication tạm dịch là Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế, phản ánh được kỹ năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp trong công việc ngành nghề kinh doanh, thương mại, du lịch.

TOEIC hiện được tổ chức thi và cấp bằng bởi IIG. TOEIC cũng có mặt ở hàng trăm quốc gia và được nhiều trường đại học, cao đẳng, đơn vị doanh nghiệp…sử dụng để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của một sinh viên hoặc ứng viên xin việc.

2. Sự giống nhau

Đều là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh chuẩn quốc tế, IELTS và TOEIC giống nhau ở đâu?

Cụ thể:

  • Hai chứng chỉ đều được công nhận là bài thi hệ thống quốc tế hóa đánh giá khách quan, uy tín tại nhiều quốc gia, tổ chức, trường học, doanh nghiệp….

  • Bài thi thực hiện theo 4 phần Nghe – Nói – Đọc – Viết. Tuy nhiên thì hiện tại ở Việt Nam, TOEIC chủ yếu thi theo 2 kỹ năng là Nghe – Nói. Điều này sẽ được giải thích rõ hơn ở phần khác biệt.

  • Thời hạn chứng chỉ có hiệu lực là 2 năm tính từ ngày cấp.

3. Sự khác nhau

TOEIC và IELTS có sự khác biệt ở 4 điểm chính:

  • Thang điểm, đánh giá thông qua bài thi

  • Format, cấu trúc bài thi

  • Đối tượng hướng đến sử dụng

  • Lệ phí thi và các thông tin khác

Vì TOEIC thi ở Việt Nam thường chỉ là 2 kỹ năng nên chúng ta chỉ so sánh theo hai kỹ năng này. Sau đây chúng ta sẽ đi từng điểm cụ thể.

a. Format, cấu trúc bài thi

Hiện tại, IELTS chính thức được thi theo một dạng là 4 kỹ năng bao gồm Listening – Reading – Writing – Speaking. IELTS được chia theo hai hình thức thi là: Academic – chuyên biệt về học thuật, General – bài thi tổng quát.

Còn TOEIC được chia thành 2 dạng là thi Listening – Reading (hình thức thi chính tại Việt Nam hiện nay) và Listening – Reading – Writing – Speaking. Mặc dù cùng thi 4 kỹ năng nhưng nội dung của từng bài thi hai chứng chỉ này khác nhau để đánh giá riêng.

b. Thang điểm, cách tính điểm của bài thi 

Thang điểm IELTS tính theo bậc 0-9 theo từng kỹ năng và tính Overal trung bình chung 4 kỹ năng. Trong đó, từng bậc điểm tương ứng với khả năng sử dụng tiếng Anh từ không biết gì đến thành thạo.

Thang điểm TOEIC được tính tối đa đến 990 điểm, cộng dồn hai kỹ năng. Mỗi phần Listening và Reading sẽ là 495 điểm tính theo 100 câu/1 kỹ năng. Điểm sẽ tính câu 1 - 2 là 5 điểm, các câu đúng tiếp theo cộng 5 điểm.

Fogazott köt Szikra toefl toeic ielts - muinmo.org

 

c. Đối tượng hướng đến sử dụng

Đây là điểm quyết định bạn cần học IELTS hay TOEIC.

Theo hướng dẫn:

  • TOEIC đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp trong môi trường công việc với các ngành nghề chính như kinh doanh, thương mại, du lịch, dịch vụ…Vì thế, TOEIC hướng đến đối tượng là các bạn muốn sử dụng trong môi trường công việc là chủ yếu.

  • IELTS đánh giá thông qua hai bài thi là Academic và General. Trong đó IELTS Academic dành cho các bạn muốn học tập tại các trường đại học, cao đẳng, tổ chức học tập tại nước ngoài. Còn IELTS General dành cho ai muốn định cư, làm việc tại nước ngoài. 

Tuy nhiên, theo yêu cầu riêng của các trường học, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thì TOEIC và IELTS có ứng dụng nhiều, đa dạng hơn.

So Sánh TOEIC, TOEFL, IELTS Và Nên Học Gì Tốt - TuhocIELTS.vn

d. Lệ phí thi và thông tin khác

Hiện tại, lệ phí thi IELTS là 4.750.000 đ

Lệ phí thi TOEIC Listening và Reading là 890.000 đ.

Vì TOEIC có thể chia thành 2 kỳ thi 2 kỹ năng và 4 kỹ năng nên mức lệ phí được áp dụng riêng. Nếu chọn thi thêm Speaking và Writing thì bạn đóng thêm 80 USD. Hiện tại kỳ thi TOEIC 4 kỹ năng ít được tổ chức ở Việt Nam.

Ngoài các đặc điểm khác nhau này, hai bài thi có sự khác nhau trong nội dung, cách thi, hình thức chấm thi…riêng biệt. Điều này đòi hỏi bạn cần tìm hiểu sâu hơn vào từng bài thi khi có ý định chọn thi chứng chỉ nào.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về hai loại chứng chỉ này và có quyết định phù hợp với việc học tập của bản thân nhé!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2021, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề