SUREALISM LÀ GÌ? TRƯỜNG PHÁI SIÊU THỰC TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

15-07-2021 08:57

Trường phái siêu thực là một trường phái thiết kế đang ngày càng được ưa chuộng và áp dụng linh hoạt trong thiết kế đồ họa. Vậy, bạn đã hiểu rõ về trường phái thiết kế này hay chưa, hãy cùng ITPlus tìm hiểu nhé!

  1. Trường phái siêu thực (Surrealism) là gì?

Khi nhắc đến chủ nghĩa siêu thực, chúng ta thường nhớ đến họa sỹ Salvador Dalí và bức tranh Sự dai dắng của ký ức của ông. André Breton – một nhà thơ, nhà văn người Pháp, từng giải thích trong cuốn Surrealist Manifesto (1924) của mình rằng: “Đó là cách người nghệ sỹ dung hòa giữa giấc mơ và hiện tại. Từ đó tạo nên một hiện thực khác biệt).

Có thể nói, trường phái siêu thực là khuynh hướng nghệ thuật mà theo đó nhằm giải phóng con người ra khỏi những xiềng xích xã hội , thể hiện nội tâm và tư duy tự nhiên, không bị gì bó bởi lý trí, logic, luân lý, mỹ học, kinh tế , tôn giáo. Với trường phái hội họa này, những chủ thể rất bình dị được đặt trong một phông màn hoặc bí ẩn, hoặc hùng vĩ, khiến cho bức tranh mang một sức sống mới, ý nghĩa mới, như tồn tại trong mơ cùng những sự vật hiện thực trong trạng thái không thực.

  1. Đặc điểm của trường phái siêu thực trong thiết kế

Ngày nay, trường phái nghệ thuật này được áp dụng rộng rãi và sáng tạo trong thiết kế, nhưng nhìn chung đều mang một số những đặc trưng như:

  • Sự mất cân xứng hoặc mất cân đối trong bố cục
  • Thực trạng được thể hiện
  • Đầy màu sắc và mang tính ẩn dụ, đồng thời chứa các yếu tố galore trừu tượng và mô tả tâm lý
  • Nhiều khoảng trắng hoặc các khoảng không gian âm
  • Loại bỏ ý thức thông thường khỏi các đối tượng hàng ngày
  1. Trường phái siêu thực và những ứng dụng trong thiết kế đồ họa

Trong lịch sử, trường phái này chủ yếu được các họa sỹ áp dụng trong các tác phẩm hội họa của mình thì ngày nay nó được các designer áp dụng phong phú trong các thiết kế của mình, có thể kể đến 1 số những ứng dụng phổ biến nhất như:

  • Thiết kế bìa sách, bìa album

Áp dụng trường phái siêu thực trong các bìa sách, bìa album có thể mang đến một cái nhìn rất ấn tượng và độc đáo cho các sản phẩm của bạn, đặc biệt với những sản phẩm có chiều sâu.

  • Thiết kế logo

Nếu những thiết kế logo thông thường đã không còn đặc biệt, tại sao không thử thổi một làn gió mới vào chiếc logo thông qua trường phái siêu thực nhỉ.

  • Thiết kế website

Sẽ ra sao nếu website của bạn phá vỡ những giới hạn thông thường và không còn lằn ranh giữa thực tại và những giấc mơ, chắc chắn đó sẽ là một website cực ấn tượng đúng không nào?

  • Thiết kế các poster truyền thông

Các poster truyền thông với những thông điệp mang tính hiện thực sẽ cực kỳ phù hợp với trường phái này khi yếu tố ẩn dụ đem đan xen với hiện thực sẽ khiến người xem phải ghi nhớ rất lâu.

Chúc các bạn có thể áp dụng thành công trường phái này và mang đến những thiết kế thật độc đáo và mới lạ.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề